Tây Ninh: Hội “chung tay góp sức” bức tranh "Tam nông" khởi sắc

Trần Đáng Thứ sáu, ngày 20/07/2018 12:30 PM (GMT+7)
Tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 diễn ra trong 2 ngày 18 và 19.7, nhiều đại biểu khẳng định, lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh thời gian qua khởi sắc là có sự “chung tay đóng góp” không nhỏ của các cấp Hội Nông dân...
Bình luận 0

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các cấp Hội Nông dân trong tỉnh trong việc góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, thúc đẩy phong trào thi đua trong nông dân. Ông Nguyễn Minh Tân biểu dương những thành tích của cán bộ, hội viên nông dân các cấp đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Quyết liệt tìm vốn giúp nông dân

Theo ông Trần Văn Hận, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh, nhiệm kỳ 2013-2018, vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân được thể hiện khá rõ trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam.

img

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Minh Tân (phải) tặng hoa chúc mừng Đại hội Hội Nông dân Tây Ninh.

“Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã thực hiện tốt Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư và Quyết định số 673/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Hội đã xây dựng các chương trình phối hợp với các ngành để thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương cấp kinh phí cho nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của các cấp Hội”, ông Trần Văn Hận cho biết.

Cũng theo ông Trần Văn Hận, hoạt động hỗ trợ về vốn cho nông dân được các cấp Hội rất quan tâm. 5 năm qua nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân trong tỉnh đạt trên 44 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn T.Ư ủy thác 12 tỷ, vốn từ ngân sách tỉnh cấp bổ sung 10 tỷ, còn lại là vốn vận động trong hội viên, nông dân. “Các nguồn vốn ủy thác của các ngân hàng như Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn được giải ngân qua các tổ tiết kiệm vay vốn, tạo điều kiện cho hội viên nông dân có vốn để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, phát triển kinh tế...”, ông Trần Văn Hận chia sẻ.

img

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Hồng Lý (thứ hai từ phải sang) cùng lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tham quan gian hàng nông sản trưng bày tại Đại hội. 

Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Tây Ninh cho rằng, công tác phối hợp giữa ngân hàng và Hội Nông dân cho nông dân nghèo vay vốn sản xuất thời gian qua bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ nét trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Nhằm tạo cơ sở pháp lý việc thực hiện ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác , hai đơn vị đã triển khai ký văn bản liên tịch, văn bản thỏa thuận, qua đó nguồn vốn ủy thác tăng trưởng đáng kể qua “kênh” Hội Nông dân...

Tính đến tháng 4.2018, Hội Nông dân tỉnh đã tham gia ủy thác 11 chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo và các hộ chính sách khác với tổng số vốn hơn 1.000 tỷ đồng.  Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh giải ngân nguồn vốn Quỹ vì người nghèo của tỉnh nhằm hỗ trợ cho nông dân nghèo phát triển sản xuất.

Diện mạo nông thôn đổi mới...

Theo Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh, nhờ đồng vốn hỗ trợ dồi dào thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân tiêu biểu. Qua đó, đã giúp đỡ nhiều lao động tại địa phương có việc làm và thu nhập ổn định.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân đã giúp đỡ hơn 10.000 lượt hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn về giống, vốn, vật tư nông nghiệp và công lao động với giá trị trên 8. 700 tỷ đồng để giúp họ vươn lên thoát nghèo.

img

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Hồng Lý (trái) thăm mô hình nuôi cá lóc của nông dân ở xã Ninh Phước (huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh).

Ông Trương Anh Dũng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu cho biết, tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế hộ gia đình, Hội Nông dân xã đã phối hợp với ngân hàng  cho nông dân vay vốn chăn nuôi, sản xuất. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với các mạnh thường quân cho nông dân nghèo mượn vốn không tính lãi để phát triển kinh tế.

Không chỉ góp phần giảm nghèo, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh còn tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên, nông dân về chủ trương xây dựng nông thôn mới… Phối hợp các ngành vận động nông dân tham gia cứng hóa, nâng cấp và sửa chữa đường giao thông nông thôn; nạo vét kênh mương thoát nước, phát hoang, thu gom rác thải, hiến đất, thực hiện chương trình “thắp sáng đường quê”, xây dựng mới và sửa chữa cầu bê tông nông thôn, bảo vệ môi trường nông thôn…

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Tây Ninh, đến nay Tây Ninh có 27/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,4%; hộ cận nghèo 2%..

Đến tham dự Đại hội, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Hồng Lý bày tỏ phấn khởi trước những thành tích mà các cấp Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh đạt được trong nhiệm kỳ qua. “Tôi rất vui mừng khi nhận thấy, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã nỗ lực, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo hội viên, nông dân vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt được nhiều thành tích nổi bật…”, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Hồng Lý khẳng định.

 Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 đã tiền hành bầu ra Ban Chấp hành khóa mới gồm 27 đồng chí. Tại hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2018-2023, Ban Chấp hành đã bầu các thành viên Ban Thường vụ gồm 9 đồng chí. Ông Trần Văn Hận được tín nhiệm bầu tái giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh, nhiệm kỳ 2018-2023.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem