Tây Ninh: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Việt Hải Thứ tư, ngày 24/07/2019 05:30 AM (GMT+7)
Đó là quan điểm của lãnh đạo Tỉnh ủy Tây Ninh và lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (CSXH) trong buổi làm việc mới đây tại Tây Ninh.
Bình luận 0

Quan tâm đến tín dụng chính sách

Theo báo cáo, tỷ lệ hộ nghèo của xã Trí Bình, Châu Thành (Tây Ninh), hiện chỉ còn 2,02% với 41 hộ và hộ cận nghèo là 69 hộ, chiếm tỷ lệ 3,40%.

Chủ tịch UBND xã Trí Bình, Phạm Văn Hồng cho biết: “Trong những năm qua, nguồn vốn ưu đãi đã giúp cho trên 1.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã được tiếp cận nguồn vốn; góp phần giúp cho 300 hộ thoát nghèo… Tính đến nay, dư nợ tín dụng tại địa bàn xã Trí Bình đạt trên 17,7 tỷ đồng với 1.050 hộ vay còn dư nợ chiếm 51,8% số hộ dân trong xã. Nguồn vốn tín dụng chính sách đang chuyển dịch hỗ trợ các hộ dân tạo việc làm, nâng cao điều kiện sống và thu nhập góp phần thoát nghèo bền vững..,”.

img

Ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh Hùng Nguyễn Thị Tám, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành (Tây Ninh). (ảnh: Việt Hải)

Làm việc với xã Trí Bình, ông Dương Quyết Thắng đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của bà con địa phương trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn và có tỷ lệ hộ thoát nghèo cao. Trước đề nghị của xã, ngay tại buổi làm việc ông Thắng đồng ý bổ sung 3 tỷ đồng để cho vay chương trình giải quyết việc làm và nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Tây Ninh, Dương Văn Thắng cho biết, từ 3 chương trình tín dụng chính sách ban đầu với tổng dư nợ là 68,7 tỷ đồng, đến nay Ngân hàng CSXH tỉnh Tây Ninh đang triển khai 12 chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ và một số chương trình do UBND tỉnh và huyện, thành phố ủy thác với tổng dư nợ đến nay đạt 2.345 tỷ đồng, tăng 2.276 tỷ đồng và tăng gấp 33,13 lần so với năm 2002, với 108.584 khách hàng còn dư nợ, dư nợ bình quân 21,6 triệu đồng/hộ.  Theo ông Dương Văn Thắng, đặc biệt từ sau khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Tây Ninh đã chủ động tham mưu Thường trực Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo HĐND, UBND tỉnh, Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy trực thuộc, UBMTTQ và các sở, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức quán triệt nội dung của chỉ thị.

Kết quả, đến hết tháng 6/2019 tổng số vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương đạt 173,1 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 154,7 tỷ đồng, vốn ngân sách các huyện, thành phố là 18,4 tỷ đồng.

Hỗ trợ vốn cho người nghèo

Theo đánh giá, tín dụng chính sách đã có tác động tích cực và thiết thực đối với đời sống của nhân dân tỉnh Tây Ninh. Trong hơn 16 năm qua đã có gần 389.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn; góp phần giúp cho gần 40.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; giải quyết việc làm cho trên 40.000 lao động; giúp cho trên 58.000 học sinh, sinh viên có vốn để trang trải chi phí học tập; gần 134.000 hộ được xây dựng công trình cung cấp nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn; trên 1,2.000 căn nhà ở cho hộ nghèo; trên 34.000 lượt hộ ở vùng khó khăn được vay vốn sản xuất kinh doanh,...Tính đến cuối năm 2018, hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chỉ còn 2,54%, trong đó hộ nghèo chiếm tỷ lệ 0,99%. 

Trước đó, nhân dịp Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, đoàn công tác Ngân hàng CSXH Việt Nam đã đến huyện Châu Thành thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tám, Trần Thị Kháng ở xã Hảo Đước; Mẹ Lê Thị Mạnh xã An Cơ. 

Ông Phạm Viết Thanh- Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh cho biết: “Tín dụng chính sách là một trong những giải pháp quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu giảm nghèo tại địa phương, ổn định trật tự an toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”.

Ông Dương Quyết Thắng đề nghị chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể cần phối hợp, lồng ghép có hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách với hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ,... nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem