Thanh Hóa: Xót xa nhiều trang trại 10 tỷ đồng bị lũ cuốn phăng

Hồng Đức Thứ ba, ngày 24/10/2017 10:28 AM (GMT+7)
Trận lũ lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại nhiều về người và tài sản cho người dân Thanh Hóa. Nhiều công trình giao thông, cầu cống, trạm điện bị lũ phá vỡ gần như hoàn toàn. Hàng vạn ngôi nhà của người dân bị chìm trong biển nước, hàng trăm trang trại của nông dân bị lũ cuốn phăng….Lũ đi qua, nhìn cảnh hoang tàn còn sót lại, khiến người dân chỉ biết khóc than, kêu trời.
Bình luận 0

Sau hơn chục ngày trận lũ lịch sử trôi qua, chúng tôi về thăm trang trại của anh Đỗ Xuân Sơn,  ở xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân  (Thanh Hóa). Nhìn cảnh trang trại của anh Sơn bị nước lũ tàn phá, mà chúng tôi thấy xót lòng.

Dẫn chúng tôi ra khu trang trại của mình, anh Sơn cho hay: Trang trại của anh có tổng diện tích 6,5 héc ta, nhưng bị nước lũ nhấn chìm khoảng 2,5 héc ta, chủ yếu là các loại cam đang cho thu hoạch.

img

Lũ tràn về, đã khiến trang trại của anh Sơn được đầu tư hàng chục tỷ đồng bị thiệt hại nặng nề. Ảnh: HĐ

Ngẩn ngơ đứng nhìn trang trại của mình, anh Sơn cho biết: Đợt mưa lũ đã khiến khoảng 900 cây cam với trên dưới 40 tấn quả đang cho thu hoạch bị rụng; khoảng 2 tấn cá mất trắng theo dòng lũ; hàng trăm cây bưởi da xanh bị ảnh hưởng, rụng khoảng 3 - 4 tấn. Tổng thiệt hại của đợt lũ vừa qua đối với trang trại của anh Sơn khoảng 1,5 tỷ đồng. “Cam, bưởi đang đến kỳ thu hoạch thì bị mất trắng, trong khi đó, mỗi ngày tôi còn phải thuê khoảng 10 nhân công thu dọn cam, bưởi rụng đầy gốc đem đi đổ. Đồng thời, phải dùng 6 máy bơm cỡ lớn để hút nước ngập trong vườn ra ngoài nhằm cứu vãn lại vườn cây.”, anh Sơn chia sẻ.

img

img

Hàng chục tấn cam của trang trại anh Sơn rụng đầy gốc do nước lũ. Ảnh: HĐ

Theo tính toán sơ bộ ban đầu của người chủ trang trại này, đợt mưa lũ vừa qua đã khiến khoảng 30 - 40% số cây có thể bị chết do ngập nước. Cam, bưởi và các loại quả ở khu trang trại rụng đầy gốc. Cũng theo anh Sơn, từ khi anh đầu tư làm trang trại này, chưa bao giờ bị nước lũ lớn và ngập sâu như vậy. “Nước dâng quá nhanh, không kịp trở tay. Mấy hôm nay, cứ nhìn cây cối, ao chuồng bị hư hại do nước lũ tàn phá, tôi lại ứa nước mắt, xót xa quá”, anh Sơn tâm sự.

Nặng nề hơn trang trại của anh Sơn, mô hình trang trại của Công ty Cổ phần tư vấn Phú Giang, tại hai xã Hạnh Phúc và Thọ Nguyên, huyện Thọ Xuân có diện tích gần 40 héc ta cũng bị tan tành vì nước lũ. Nhiều diện tích trồng cây đào cảnh để phục vụ Tết đã chết rục, hàng chục ha bưởi các loại đã bị héo lá.

img

Trang trại của Công ty Cổ phần tư vấn Phú Giang, tại huyện Thọ Xuân bị tan tành do lũ. Ảnh: HĐ

Ông Nguyễn Đình Thọ - Giám đốc Công ty tư vấn Phú Giang, cho biết; Trang trại này đi vào hoạt động từ giữa năm 2016. Tổng diện tích cây ăn quả, măng bát độ của trang trại bị thiệt hại do trận lũ lụt vừa qua khoảng gần 30 héc ta. Ngoài ra, toàn bộ hệ thống nước tưới tiêu nhỏ giọt đã bị chôn vùi, cuốn trôi.

Toàn bộ diện tích trồng măng bát độ theo hướng sản xuất rau an toàn là 11 ha; các loại bưởi, trong đó trồng xen các loại cây ngắn ngày như đào, quất và chanh tứ quý hơn 12 ha; ngoài ra trang trại còn trồng thêm 3 ha cây na Thái và một số cây lâm nghiệp trồng xen. Tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng cho gần 30 héc ta xuống giống cây trồng. “Nhìn trang trại cây cối đang xanh mơn mởn, mọi thứ đã bắt đầu chuẩn bị cho thu hoạch, thì trận lũ đã nhấn chìm hết, có nơi ngập sâu 5,5 - 6m. Toàn bộ cây cối trong trang trại đang bị héo úa và khô thân cây. Mức độ thiệt hại do trận lũ vừa qua đối với trang trại của chúng tôi gần 80%”, ông Thọ cho biết.

img

img

Trang trại của Công ty Cổ phần tư vấn Phú Giang bị lũ lụt tàn phá khoảng gần 30 héc ta. Ảnh: HĐ

Cũng theo ông Thọ, hiện nay công ty đang huy động tất cả cán bộ công nhân và thuê khoảng 30 lao động địa phương để tập trung dọn dẹp, cứu chữa cây cối trong trang trại. Tuy nhiên, khả năng cứu sống số diện tích cây trồng bị thiệt hại là rất thấp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem