Thiệt hại 700 tỷ đồng do tôm hùm chết: Vẫn nhập nhèm nguyên nhân

Hùng Phiên Thứ bảy, ngày 03/06/2017 11:30 AM (GMT+7)
Ngày 2.6, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức họp báo khẩn về vụ tôm hùm chết hàng loạt tại vùng biển thị xã Sông Cầu. Đây là lần đầu tiên, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức họp báo đột xuất về một sự kiện đang được dư luận đặc biệt quan tâm nhưng câu trả lời quan trọng nhất vẫn chưa được đưa ra.
Bình luận 0

“Đại tang” tôm hùm

Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Phú Yên, trên địa bàn thị xã Sông Cầu xuất hiện tình trạng tôm hùm nuôi chết hàng loạt, nhất là các lồng đặt sát đáy diễn ra từ ngày 24.5. Tính đến ngày 1.6, đã có 769.175 con tôm chết trong tổng số 502 hộ tại các vùng nuôi. Tôm chết bao gồm cả tôm giống và tôm thương phẩm. Lượng tôm chết ước khoảng 350 - 400 tấn, thiệt hại khoảng trên 700 tỷ đồng. Đáng chú ý trong số các hộ nuôi bị thiệt hại, tỷ lệ hộ mất trắng lên đến 80%, số còn lại đều thiệt hại trên 50%. Đời sống các hộ dân đang gặp rất nhiều khó khăn và bị áp lực về mặt nợ nần do nhiều hộ phải đi vay vốn ngân hàng để nuôi tôm.

img

 Người dân Phú Yên vừa mất trắng 700 tỷ đồng do tôm hùm chết. ảnh:Hùng Phiên

Không khí cuộc họp báo đã “nóng” lên trước nhiều ý kiến chất vấn của đại diện cơ quan có trách nhiệm và các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, UBND tỉnh Phú Yên vẫn chưa công bố được kết quả kiểm nghiệm mẫu nước thải tại cơ sở chế biển thủy sản của Công ty TNHH Nguyễn Hưng (Nguyễn Hưng, Sông Cầu) - nơi nhiều nông dân đang nghi ngờ xả thải trái phép ra môi trường, gây chết tôm hùm nuôi.

Bà Lê Đào Anh Xuân - Phó Giám đốc Sở TNMT Phú Yên thông tin: “Cơ sở chế biến thủy sản Nguyễn Hưng hiện có 2 ống xả thải ra biển (1 được cấp phép và 1 dự phòng). Hai tháng qua, cơ sở chế biến thủy sản Nguyễn Hưng bị sự cố hệ thống xử lý nước thải, phải dùng xe di chuyển nước thải sang khu vực khác để xử lý. Tuy nhiên, công ty đã không báo cáo với cơ quan chức năng về việc thay đổi phương án xử lý này”. 

Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu - ông Phạm Kiên cho hay, nhiều ngày qua, chính quyền địa phương đã liên tục đối thoại với hàng trăm người dân tập trung yêu cầu làm rõ nghi ngờ cơ sở chế biến thủy sản Nguyễn Hưng xả thải trái phép, gây chết tôm hùm. Chính quyền hết sức chia sẻ trước thiệt hại quá lớn của người dân và vận động bà con bình tĩnh, chờ công bố kiểm nghiệm chính thức về nguyên nhân tôm hùm chết. 

Thiệt hại chưa từng có

Vùng nuôi tôm hùm lồng vịnh Xuân Đài tập trung ở xã Xuân Phương và phường Xuân Yên (thị xã Sông Cầu) có tổng số 13.300 lồng; trong đó xã Xuân Phương có 7.150 lồng nuôi, phường Xuân Yên 3.200 lồng nuôi tôm ương và 2.950 lồng tôm thịt thương phẩm.

Mức thiệt hại ước tính trên 700 tỷ đồng được cho là lớn nhất từ trước đến nay đối với người nuôi tôm hùm ở Phú Yên. Nguyên nhân mà ngành nông nghiệp tỉnh Phú Yên đưa ra đến lúc này vẫn chung chung: Tôm hùm chết ngạt do mật độ nuôi quá dày, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và thời tiết thay đổi đột ngột. Việc lấy mẫu nước tại các địa điểm liên quan đã được thực hiện công khai, song song với việc lấy mẫu của người dân vùng nuôi trên. Thế nhưng kết quả kiểm nghiệm vẫn “bặt tăm”.

“Trong số các hộ nuôi bị thiệt hại, tỷ lệ hộ mất trắng lên đến 70 - 80%. Thiệt hại cực kỳ lớn! Chính quyền địa phương đang tập trung toàn lực để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống sản xuất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị Trung ương hỗ trợ Phú Yên vượt qua khó khăn này” - ông Trần Hữu Thế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết. Tuy nhiên, theo ông Thế, do chưa có kết quả kiểm nghiệm nên chưa đưa ra kết luận cuối cùng, chính thức về nguyên nhân gây chết tôm hùm nuôi hàng loạt tại biển Sông Cầu.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Trần Minh Mẫn - Giám đốc Ngân hàng NNPTNT (Agribank) Phú Yên cho hay, đơn vị đang vào cuộc khẩn trương rà soát, thống kê cụ thể về số lượng, giá trị tôm hùm chết của từng hộ nuôi trong đợt này để tiến hành hỗ trợ theo các chính sách hiện hành khi nông dân bị thiên tai, dịch bệnh.  Ông Mẫn cũng cho biết, hầu hết người nuôi tôm hùm ở địa phương đều vay vốn từ Agribank. Thống kê nhanh, các hộ dân nuôi tôm hùm Sông Cầu đang có dư nợ tại Agribank khoảng 200 tỷ đồng, trong đó, có hộ đang vay nợ khoảng 70 tỷ đồng.

Trước đó hàng trăm người dân địa phương đã kéo đến bao vây cơ sở chế biến thủy sản của Công ty TNHH Nguyễn Hưng (tại xã Xuân Phương, Sông Cầu) để yêu cầu làm rõ: Có hay không việc công ty này xả thải trái phép, gây chết tôm hùm. Còn ông Nguyễn Hưng Hòa - Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Hưng cho rằng hệ thống xử lý nước thải của công ty đang bị sự cố nhưng không có việc xả thải trái phép ra môi trường. Công ty này hiện tạm ngừng hoạt động, chờ kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng. “Nếu kiểm nghiệm kết luận công ty vi phạm, chúng tôi chấp nhận bị xử lý theo luật định” - ông Hòa nói./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem