Thời vụ gieo cấy kéo dài đến hết tháng 2

Thanh Xuân Thứ tư, ngày 17/02/2016 13:00 PM (GMT+7)
Trao đổi với Dân Việt, ông Ma Quang Trung – Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho biết, thời vụ gieo cấy vụ xuân năm nay đã được ngành trồng trọt đưa ra là đến hết tháng 2.2016.
Bình luận 0

img

Nhiều địa phương miền Bắc đã hoàn thành lấy nước để gieo cấy.  T.L

Theo ông Trung, hiện các diện tích lúa của người dân đã gieo cấy trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, nên khi trời ấm lên, cần kiểm tra ngay tình trạng mạ và lúa đã cấy. Nếu nhổ lúa thấy rễ lúa đã đen lại, không có rễ trắng, các lá trên đã có biểu hiện héo, gốc thân chuyển đen, cần chủ động bố trí gieo bổ sung bằng các giống trà xuân muộn, lúa thuần, lúa lai để thay thế diện tích này. Đợt rét đậm, rét hại đạt mức lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại lớn cho chăn nuôi nhưng đối với trồng trọt lại là thuận lợi do kìm hãm được sự phát triển của mạ và hạn chế sâu bệnh.

Riêng đợt rét tăng cường bắt đầu từ ngày 15.2, theo ông Trung, nhiệt độ cũng ở mức vừa phải và hoàn toàn phù hợp cho người dân gieo cấy. Năm nay, điều đáng lo ngại nhất của ngành trồng trọt là khô hạn và xâm nhập mặn ở miền Trung và miền Nam, còn vụ xuân ở các tỉnh phía Bắc đang rất thuận lợi.

“Đối với một số loại cây ăn quả, nếu không có đợt rét đậm rét hại và đợt rét tăng cường từ ngày 15.2 thì chắc chắn là các loại cây ăn quả sẽ ra lộc và ảnh hưởng tới năng suất. Nhưng chính các đợt rét đã giúp cho các loại cây ăn quả ra hoa muộn nên dự báo sẽ là một năm được mùa cho các loại cây trái”- ông Trung nói.

Về việc lấy nước đổ ải phục vụ sản xuất vụ xuân, theo thống kê của Tổng cục Thuỷ lợi, diện tích có nước trung bình của các địa phương tính đến ngày 13.2 đạt 552.991/627.849ha, đạt 88,08% tổng diện tích gieo cấy theo kế hoạch. Trong đó, một số địa phương đã hoàn thành kế hoạch lấy nước (đạt 100%) là: Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình. Các địa phương có diện tích đủ nước thấp hơn (Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc) đều đạt từ 70% trở lên.

Để bảo đảm nước phục vụ sản xuất và tận dụng tối đa nguồn nước từ các hồ chứa thuỷ điện, Tổng cục Thuỷ lợi đã yêu cầu vận hành toàn bộ các phương tiện lấy nước, bảo đảm tận dụng tốt nguồn nước của Đợt 3 để làm đất, phục vụ gieo cấy cho toàn bộ diện tích theo kế hoạch. Tích trữ nước trong hệ thống kênh mương, đầm, ao, khu trũng dành cho tưới dưỡng lúa...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem