Thứ trưởng Bộ NNPTNT: Giải quyết 500 xe hàng nông sản ùn ứ dài 5km

Thiên Ngân Chủ nhật, ngày 20/10/2019 12:27 PM (GMT+7)
Trước thông tin phản ánh về tình trạng hàng trăm xe hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phối hợp giải quyết thủ tục thông quan giữa các đơn vị chức năng Việt Nam và phía Trung Quốc. Hiện phía Trung Quốc đã đồng ý kéo dài thời gian làm việc lên 9 giờ/ngày.
Bình luận 0

img

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến làm việc với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh

Trung Quốc tăng cường kiểm tra, lập tức hàng trăm xe nông sản ùn ứ 

Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, hiện tượng các xe hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến bắt đầu từ ngày 15/10. Nếu như trước đây, trung bình số lượng xe chở hàng xuất khẩu thông quan khoảng từ 80-150 xe/ngày, thì nay tăng đột biến khoảng trên 250 xe/ngày, chủ yếu là xe chở thanh long và một số mặt hàng nông sản khác từ các tỉnh như Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang…

Tính đến 19h ngày 18/10, số lượng phương tiện còn tồn đọng tại cửa khẩu này lên tới khoảng 500 xe. Đoàn xe này kéo dài gần 5 km trên đường từ trước khi vào cửa khẩu đến khu vực phi thuế quan.

Hiện tượng các xe hàng nông sản ùn ứ khi làm thủ tục thông quan bắt nguồn từ ngày 12/10 khi lực lượng Hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc đã tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát số 1 đối với phương tiện ô tô, kể cả xe không hàng và có hàng của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh vào Trung Quốc, như việc gắn camera, máy soi,... để kiểm tra xe hàng và cả lực lượng thực thi quản lý, kiểm soát của Trung Quốc tại cổng xe nhập cảnh.

img

Thương lái phải "ăn chực nằm chờ" ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh để chờ thông quan hàng hoá.

img

Hàng trăm container chở hàng nông sản nằm chờ tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn trong sáng ngày 19/10. Ảnh: M.N

Điều này, khiến thời gian làm thủ tục thông quan tăng đáng kể. Trước đây, việc thông quan không quá 2 phút/xe thì nay mất khoảng 6-7 phút/xe và trung bình một ngày tối đa chỉ thông quan được 120-150 xe, so với lúc cao điểm trước đây là 300 xe/ngày.

Kiểm tra thực địa tại cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm làm việc của các cơ quan chức năng Việt Nam trong việc phân luồng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và việc bố trí lực lượng tăng ca để đẩy nhanh giải quyết ưu tiên thủ tục thông quan hàng hóa nông sản; đặc biệt là việc tăng cường gặp gỡ, trao đổi với phía các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để tháo gỡ vướng mắc; đồng thời, kịp thời đề xuất việc áp dụng phương thức kiểm tra, kiểm soát hàng hóa khi thông quan phải có lộ trình và có thông báo sớm trước khi áp dụng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng chỉ đạo tăng cường thông tin, khuyến cáo tới các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xuất khẩu hoa quả qua Quảng Tây, Trung Quốc quản lý việc truy xuất nguồn gốc, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O); đồng thời, chủ động phối hợp doanh nghiệp Trung Quốc trong việc khai báo hải quan tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu như hiện nay.

img

Những xe container nối đuôi nhau dài tới 5km ở khu vực cửa khẩu để chờ được thông quan.

Được biết, trong ngày 17/10 đã xuất khẩu được 189 xe chở hoa quả, trong đó có 166 xe thanh long; ngày 18/10 đã xuất khẩu được thêm 162 xe, trong đó có 142 xe là thanh long.

Kiểm soát chặt buôn bán lợn qua biên giới

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, từ ngày 15/10, lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh tăng lên mỗi ngày khoảng trên 200 xe. Bên cạnh đó, phía Trung Quốc thay đổi thủ tục kiểm tục xuất nhập khẩu, thời gian kiểm soát xe, khiến thời gian kiểm tra một xe tăng lên rất nhiều. Như vậy, 1 ngày như ngày 18/10 mới chỉ thông quan được 162 xe.

img

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn.

"Để giải quyết vấn đề này, Bộ NN&PTNT nhanh chóng làm việc với tỉnh Lạng Sơn đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với cơ quan chức năng phía bạn khi chuyển hàng hóa qua cửa khẩu được thông quan kịp thời , đảm bảo lưu thông hàng hóa cũng như chất lượng nông sản. Nông sản xuất khẩu hiện chủ yếu là thanh long, ngoài ra, hiện chúng ta đã 9 mặt hàng nông sản được Trung Quốc chấp nhập nhập khẩu chính ngạch. Trong quá trình vận chuyển hàng hóa đã được bảo quản, chất lượng cơ bản đảm bảo yêu cầu. Tuy nhiên, nếu làm thủ tục được nhanh, gọn hơn thì chi phí cho vận tải và các chi phí khác sẽ giảm, hiệu quả sẽ cao hơn", Thứ trưởng Tiến nói.

Về vấn đề kiểm soát dịch tả lợn châu Phi và buôn bán lợn qua biên giới, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói: Với trách nhiệm là Phó Trưởng ban chỉ đạo, tôi đề nghịc các tỉnh biên giới, đặc biệt là các tỉnh có đường mòn, lối mở phải quản lý chặt chẽ việc này. Không cho sản phẩm lợn, thịt lợn từ Trung Quốc vào Việt Nam và ngược lại, đây là nguyên tắc yêu cầu các địa phương thực hiện triệt để, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan qua biên giới cũng như đảm bảo ổn định nguồn thực phẩm trong nước thời gian tới.

"Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, tỉnh đã làm việc với phía bạn nhưng mới chỉ được tăng thời lượng làm việc thêm 1 tiếng/ngày. Có những năm khó khăn như thế này, Trung Quốc cũng đã đồng ý kéo dài thời gian làm việc lên 9 giờ/ngày. Tôi tin chắc với tinh thần tích cực của Lạng Sơn sẽ làm việc có hiệu quả, hai bên sẽ tạo điều kiện cho nhau để giải quyết sớm vấn đề nông sản ù ứ", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói thêm. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem