Tiêu chết, nông dân Quảng Nam cũng liêu xiêu

Trương Hồng - Ngọc Phông Thứ hai, ngày 25/06/2018 06:30 AM (GMT+7)
Mấy tháng nay, những người trồng tiêu ở thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh (Quảng Nam) đứng ngồi không yên vì tiêu chết hàng loạt. Dù bà con đã dùng nhiều biện pháp cứu chữa nhưng vẫn không hiệu quả, đẩy nông dân đứng trước nguy cơ trắng tay.
Bình luận 0

Theo phản ánh của nông dân thị trấn Phú Thịnh, tình trạng tiêu chết diễn ra mấy tháng nay. Lúc đầu, tiêu có biểu hiện vàng lá, rồi dần dần khô héo, chết cây.

Theo bà con, ban đầu tiêu chết rải rác, thế nhưng sau đó lan rộng ra cả vườn. Đặc biệt, vào thời điểm chuẩn bị thu hoạch thì tình trạng tiêu chết nhiều hơn, gây thiệt hại nặng.

                       img

                       img

Nhiều vươn tiêu ở Phú Ninh vàng úa và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

Là một trong những vườn tiêu được chọn làm điểm ở huyện Phú Ninh, thế nhưng gia đình bà Bùi Thị Ánh (49 tuổi, trú khu phố Thạnh Đức, thị trấn Phú Thịnh) đang như "ngồi trên đống lửa" vì hàng trăm cây tiêu bỗng dưng đang sắp đến thời kỳ thu hoạch thì bất ngờ vàng lá rồi dần dần chết khô.

“Gia đình tôi có tổng cộng 700 cây tiêu đang chuẩn bị thu hoạch. Thế nhưng, từ đầu năm 2018 đến nay, các cây tiêu bị vàng lá rồi héo dần, chết khô. Đặc biệt, thời gian nắng nóng này, số lượng tiêu chết càng nhiều. Hiện, cả vườn chỉ còn lại chưa tới 10 cây. Sau khi tiêu trong vườn chết, tôi nghi ngờ đã đào rễ lên xem thì phát hiện rễ cây bị úng phần dưới mặt đất khoảng 1cm và mua thuốc về phun hết 20 triệu đồng. Tuy nhiên, vẫn không trị được bệnh cho cây tiêu” - bà Ánh buồn rầu nói.

                      img

Bà Ánh bên vườn tiêu đến mùa thu hoạch bỗng dưng chết hàng loạt.

Theo gia đình bà Ánh, sau khi phát hiện tiêu chết bà đã có đơn kiến nghị lên chính quyền thị trấn Phú Thịnh và UBND huyện Phú Ninh mong cơ quan chức năng cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra, hướng dẫn giúp đỡ cách xử lý bệnh.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hùng (56 tuổi, trú khối phố Nam Đông, thị trấn Phú Thịnh) cho biết: Gia đình ông có 5 sào tiêu với hơn 500 cây tiêu chuẩn bị cho trái. Thế nhưng, mùa mưa năm ngoái, do lượng mưa quá lớn và kéo dài nên một số cây tiêu trong vườn đang xanh tốt thì bị vàng lá, rồi dẫn đến khô thân. Theo kiểm đếm, từ đầu năm 2018 đến nay, khoảng 250 cây tiêu của ông đã bị vàng lá rồi chết khô, ước tính thiệt hại hơn 300 triệu đồng.

                           img

Lá tiêu vàng úa. 

“Nếu vườn tiêu của tôi không bị chết, mùa này tôi có thể thu hoạch hàng chục triệu đồng, trung bình mỗi cây tiêu tôi hái được khoảng 5kg, giá bán hiện nay hơn 150.000 đồng/kg hạt tiêu, thiệt hại do dịch bệnh là không hề nhỏ. Tôi mong cơ quan chức năng quan tâm, giúp đỡ tìm ra bệnh trên cây tiêu để có biện ngăn ngừa xử lý” - ông Hùng mong muốn.

                        img

                                                                  Nhiều cây tiêu chết khô.

Trao đổi với Dân Việt, ông Võ Thanh Anh - Trưởng phòng NNPTNT huyện Phú Ninh cho biết: Sau khi nhận thông tin của nông dân phản ánh về việc các vườn tiêu của họ bị bệnh chết khi chuẩn bị thu hoạch, chúng tôi đã cử cán bộ huyện và nhờ cán bộ chuyên môn của tỉnh xuống để kiểm tra.

“Qua xác định ban đầu, đa số các cây bị úng rễ và bị bệnh nấm dẫn đến vàng lá chết khô, nguyên nhân có thể thời gian qua trên địa bàn thường xuyên xảy ra mưa lớn nên các vườn tiêu bị ngập úng. Hiện nay, theo thống kê có khoảng 1.6ha tiêu trên địa bàn huyện bị chết, gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Chúng tôi đã hướng dẫn bà con cần phải dọn dẹp sạch sẽ và đảm bảo hệ thống nước trong vườn tiêu” - ông Anh nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem