Tin mới vụ kiện Monsanto: Bayer bán tài sản, cắt 12.000 việc làm

Lê Quang Thứ tư, ngày 12/12/2018 15:49 PM (GMT+7)
Theo hãng tin CNN, Bayer có kế hoạch cắt giảm hàng ngàn việc làm như là một phần của cuộc “đại tu” công ty sau khi mua lại Monsanto.
Bình luận 0

Tập đoàn hóa chất và dược phẩm của Đức cho biết, họ sẽ cắt giảm 12.000 việc làm trong tổng số lực lượng lao động toàn cầu là 118.000 người vào cuối năm 2021. Trong đó, một số lượng giảm đáng kể sẽ được thực hiện tại thị trường quê nhà Đức.

Theo kế hoạch, hơn 4.000 việc làm sẽ thuộc về bộ phận khoa học cây trồng của công ty, hậu quả của việc mua lại đối thủ là Monsanto của Mỹ vào đầu năm nay.

Bayer đã chi hơn 60 tỷ đô la để mua Monsanto. Để đạt được sự chấp thuận theo quy định cho thương vụ này, Bayer đã đồng ý bán tài sản bao gồm kinh doanh hạt giống và một số nhãn hiệu thuốc diệt cỏ.

img

Sản phẩm thuốc diệt cỏ chứa hoạt chất Glyphosate đang vướng vào lùm xùm kiện cáo với cáo buộc gây ung thư cho người sử dụng. Ảnh: IT

Công ty của Đức cho biết, họ đang xem xét liệu có nên bán thêm tài sản khác hay không, bao gồm nhãn hàng kem chống nắng Copperstyle và thương hiệu giày dép Dr. Scholl's.

Họ cũng sẽ thoát khỏi ngành kinh doanh sức khỏe động vật và bán 60% cổ phần của mình tại Currenta, một công ty cung cấp dịch vụ cho các công ty hóa chất. “Tiết kiệm chi phí được dự đoán sẽ lên đến 2,6 tỷ euro (3,0 tỷ đô la) vào năm 2022” - Giám đốc điều hành Werner Baumann cho biết trong một cuộc gọi với các nhà báo.

Cổ phiếu của Bayer đã giảm hơn một phần ba trong năm nay, một phần vì những lo ngại về việc công ty tiếp xúc với các vụ kiện liên quan đến Roundup, một loại thuốc diệt cỏ dại được sản xuất bởi Monsanto.

img

Hiện có rất nhiều sản phẩm chứa hoạt chất Glyphosate đang được phép lưu hành tại Việt Nam. Ảnh: HQ

Vào tháng 8, các bồi thẩm viên ở San Francisco đã tuyên số tiền bồi thường trị giá 288 triệu đô la cho một cựu quản lý trường học, người nói rằng căn bệnh ung thư giai đoạn cuối của anh ta là do sản phẩm gây ra. Các thiệt hại sau đó đã được giảm bởi một thẩm phán, nhưng hàng trăm bệnh nhân khác đã đưa ra yêu cầu tương tự. Monsanto đã nói rằng sản phẩm này an toàn khi được sử dụng theo chỉ dẫn.

Trước đó, ông Johnson 46 tuổi, một người đã sử dụng thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate cáo buộc thuốc diệt cỏ chứa glyphosate đã gây ra bệnh ung thư hạch Hodgkin cho ông. Số lượng các các buộc về Glyphosate mà Bayer phải đối mặt trên khắp Hoa Kỳ đã tăng lên hơn 8.700. Sự việc đã khiến các nhà đầu tư lo ngại về tác động từ chi phí kiện tụng của Bayer.

Tuy nhiên, Công ty Bayer phủ nhận cáo buộc hoạt chất Glyphosate gây ung thư và cho rằng qua hàng thập kỉ nghiên cứu khoa học và sử dụng trong thực tế trên toàn thế giới, đã cho thấy chất này an toàn cho con người.

img

Thuốc diệt cỏ được nông dân sử dụng khá phổ biến trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là các hoạt chất hóa học. Ảnh: IT 

Liên quan đến vụ việc trên, vào giữa tháng 8, trả lời PV Dân Việt về việc xem xét loại bỏ một số hoạt chất qua ra khỏi Danh mục các thuốc BVTV được phép lưu hành tại Việt Nam, trong đó có Glyphosate, ông Hoàng Trung, Cục Trưởng Cục BVTV cho biết: “Cục đã loại bỏ 6 hoạt chất ra khỏi danh mục với 1.024 sản phẩm. Vừa qua Cục BVTV đã hoàn chỉnh 6 báo cáo về mặt kỹ thuật với 4 hoạt chất, 3 hoạt chất khác cũng đang được xem xét (gồm Glyphosate, Chlorpyrifos, Fipronil)”.

Cũng theo lãnh đạo Cục BVTV, Cục này sẽ loại bỏ ngay Glyphosate nếu xác định có đủ bằng chứng chất này ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem