Tin thời tiết: Không khí lạnh đang tràn xuống miền Bắc, trời mát mẻ

Hà Linh Thứ tư, ngày 24/05/2017 09:27 AM (GMT+7)
Ngày và đêm nay (24.5), rãnh áp thấp này tiếp tục bị áp cao lục địa ở phía bắc nén và đẩy xuống phía nam, sau chịu ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ hôm nay đến ngày 25.5 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.
Bình luận 0

Theo bản tin dự báo thời tiết mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sáng 24.5 rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc có trục ở khoảng 22-23 độ vĩ bắc. 

img

Hà Nội và miền Bắc được đón không khí lạnh giữa mùa hè.

Trung tâm đã đưa ra dự báo: Ngày và đêm nay (24.5), rãnh áp thấp này tiếp tục bị áp cao lục địa ở phía bắc nén và đẩy xuống phía nam, sau chịu ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ hôm nay đến ngày 25.5 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế từ chiều và đêm 24.5 đến ngày 27.5 có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. Từ ngày hôm nay, gió trong đất liền chuyển hướng đông bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.

Các tỉnh miền Bắc trời chuyển mát, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 26-29 độ. 

Riêng tại khu vực Hà Nội, từ hôm nay đến ngày 25.5 có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Trời chuyển mát, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 26-29 độ Từ đêm 24.5, ở Vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Theo Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Đức Quang, hiện Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên theo dõi diễn biến mưa lớn diện rộng và lũ, thông báo cho người dân chủ động phòng tránh.

Trả lời phỏng vấn của Dân Việt trước đó về có gì bất thường khi giữa mùa hè, miền Bắc vẫn còn không khí lạnh, ông Lưu Minh Hải – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai nhận định, đợt không khí lạnh tăng cường sẽ gây mưa trên diện rộng khoảng 2-3 ngày sau đó thời tiết lại nóng lên khoảng 3-4 ngày. Đến này 29 đến 30.5 các tỉnh phía Bắc lại tiếp tục đón đợt không khí lạnh tăng cường tiếp.

Mặc dù có nhiều đợt không khí lạnh nối tiếp nhau trong tháng 5, tuy nhiên cường độ không mạnh, chỉ khiến cho không khí se lạnh về đêm và xuất hiện mưa rào, mưa dông ban ngày.

Đánh giá về tình hình thời tiết những tháng đầu năm 2017, ông Hải cho rằng: “Thời tiết diễn biến tương đối giống năm 2005 cả về nhiệt độ và lượng mưa. Trong 5 tháng đầu năm 2005, các hiện tượng thời tiết rét đậm, rét hại xảy ra rất ít, mùa đông năm 2005 rét ít, hầu như chỉ có một vài ngày rét đậm. Vào tháng 2,3 mưa trở nên nhiều hơn, sang tháng 4,5 mưa có chiều hướng giảm. Hiện tượng thời tiết đó cũng tương tự như năm nay". 

Về nhiệt độ năm nay cũng giống năm 2005, mùa đông rét ít, ấm nóng nhiều, không khí lạnh hoạt động nhiều nhưng không mạnh, số đợt không khí lạnh tăng lên nhưng cường độ giảm. Đặc biệt từ 15-19.5 vừa qua, có 2 đợt không khí lạnh liên tiếp, gây hiện tượng mát lạnh từ đêm đến sáng khá bất ngờ cho các tỉnh phía Bắc và Trung Bộ. Đặc biệt có những vùng nhiệt độ giảm sâu như  Sapa (Lào Cai) trong ngày 18.5 giảm xuống còn 12,4 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 14,1 độ C. Người dân khá ngỡ ngàng trước hiện tượng này, đây là hiện tượng hiếm xảy ra chứ không phải dị thường hay đặc biệt gì”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem