Tin vui: Sản xuất thành công hạt giống dưa hấu xuất sang Nhật

Trần Khánh Thứ ba, ngày 23/07/2019 19:20 PM (GMT+7)
Sau 2 năm nghiên cứu và canh tác thử nghiệm, đến thời điểm này Việt Nam đã sản xuất thành công hạt giống dưa hấu đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản.
Bình luận 0

Kết quả này đạt được từ quá trình hợp tác, chuyển giao kỹ thuật và thực hiện canh tác thử nghiệm trên giống dưa hấu từ Nhật Bản do Công ty Hagihara Farm của Nhật triển khai.

img

Kỹ sư Nhật Bản giám sát việc trồng khảo nghiệm giống dưa hấu tại Việt Nam

Ban đầu, vùng khảo nghiệm được Hagihara Farm xây dựng tại tỉnh Gia Lai. Trước đó, phía Nhật Bản cũng chọn Thái Lan nhưng các địa phương này không cho chất lượng như mong muốn. Vùng trồng tại các tỉnh ĐBSCL được chọn thay thế, cụ thể là tại tỉnh Tiền Giang và Hậu Giang.

Đây là hai khu vực có các điều kiện tự nhiên tốt, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu trong quá trình kiểm nghiệm được đặt ra bởi phía doanh nghiệp Nhật Bản, có thể cho ra năng suất hạt cao nhất và phẩm chất trái thương phẩm ngon nhất.

Ông Trần Việt Trương ngụ huyện Châu Thành (Hậu Giang), người trực tiếp tham gia sản xuất cho biết sản xuất hạt giống đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Nhật Bản là điều không đơn giản.

“Khó khăn nhất là khâu thụ phấn lai tạo để hình thành nên trái dưa giống, đòi hỏi sự lựa chọn kỹ càng và tỉ mỉ với tập trung cao độ trong từng thao tác khi tiến hành thụ phấn cho dưa” - ông Trương kể.

img

Sản xuất hạt giống dưa hấu khó nhất ở khâu thụ phấn lai tạo để hình thành nên trái dưa giống

PGS. TS. Dương Văn Chín - Tập đoàn Lộc Trời đánh giá, việc sản xuất hạt giống ưu thế lai cho quả thương phẩm vừa không có hạt nhưng chất lượng vẫn ngon là việc khó dù ngoài thị trường có bán rất nhiều hạt giống dưa hấu.

Công ty Hagihara đã nghiên cứu chọn ra được bộ hạt giống bố mẹ tối ưu. Nông dân Việt Nam cùng với sự hỗ trợ của lực lượng kỹ thuật dùng hạt giống bố mẹ này để sản xuất ở điều kiện trong nước, cho ra hạt ưu thế lai F1 không bị lẫn tạp.

Kết quả mang lại: 8,1kg hạt giống được sản xuất từ các ruộng dưa đã vượt qua các tiêu chí khắt khe và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản.

img

Nông dân triển khai mô hình sản xuất giống dưa hấu

Sau khi đạt được mốc này, việc hợp tác sẽ mở ra cơ hội sản xuất được hàng tấn hạt khác phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước có trồng dưa hấu. “Điều này có ý nghĩa rất lớn khi trước đây hạt giống rau màu lâu nay chúng ta vẫn nhập khẩu là phần nhiều” - TS. Chính cho biết.

Được thành lập vào năm 1916, Hagihara Farm là công ty nông nghiệp hàng đầu tại Nhật Bản. Hiện nay, Hagihara đang sở hữu giống dưa hấu không hạt, dưa lưới canh tác theo quy trình hữu cơ. Các sản phẩm của công ty này chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ tại Nhật Bản

Việc hợp tác của doanh nghiệp trong nước với đối tác Nhật Bản cũng đặt ra những quy định nghiêm ngặt nhằm tiến tới xây dựng quy trình trồng dưa hữu cơ tại Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem