Tôn vinh 153 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Thu Hà Thứ sáu, ngày 18/01/2019 08:15 AM (GMT+7)
Ngày 17.1, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN) tổ chức Chương trình Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2017. Tham dự buổi lễ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Việt Nam Thào Xuân Sùng; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư.
Bình luận 0

Nâng tầm giá trị sản phẩm nông nghiệp

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Việt Nam Thào Xuân Sùng nhấn mạnh, những năm qua, giai cấp nông dân Việt Nam luôn đoàn kết, sáng tạo, không ngừng vượt khó đi lên, làm giàu trên chính quê hương và đất nước. Chính từ thực tiễn, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu, xóa nghèo bền vững, đã xuất hiện nhiều hộ nông dân, tổ nhóm liên kết, hợp tác cùng tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, không ngừng cải tiến mẫu mã đi đôi với việc tạo ra những dòng sản phẩm mới thích ứng với thị trường. Nhờ đó, tạo thêm được việc làm, tăng thêm được thu nhập cho nông dân.

img

img

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Thào Xuân Sùng trao cúp và chứng nhận cho đơn vị tiêu biểu. Ảnh: T.H

Theo Chủ tịch Thào Xuân Sùng, lễ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp, chế biến và phục vụ nông nghiệp tiêu biểu do T.Ư Hội NDVN tổ chức hàng năm. Đây là dịp để động viên, khích lệ, tôn vinh công sức, tài năng, sáng tạo nhiệt huyết của người nông dân Việt Nam, các HTX, các doanh nghiệp trực tiếp tạo ra các sản phẩm năng suất, chất lượng cao, giá trị gia tăng được người tiêu dùng tin cậy.

Lễ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu lần thứ V, năm 2017 có nhiều ý nghĩa như doanh nghiệp sản xuất hàng hóa phải gắn với thị trường; năng suất phải đi đôi với chất lượng; giá trị của hàng hóa phải gắn liền với ứng dụng khoa học kỹ thuật, với uy tín, thương hiệu nhà sản xuất, gắn với chỉ dẫn địa lý để người nông dân và người tiêu dùng trong cả nước biết đến và nguồn gốc từng sản phẩm; ký kết các hợp đồng thương mại có giá trị kinh tế lớn.

Bình chọn cẩn trọng, nghiêm túc

Năm 2017, Hội đồng Bình chọn T.Ư đã chọn được 153 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu thuộc 3 nhóm: Sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm chế biến, sản phẩm phục vụ nông nghiệp. Trong đó, 23 doanh nghiệp có sản phẩm đạt 4 năm liên tiếp và được tặng Bằng khen của T.Ư Hội NDVN.

img

  Chủ tịch Hội T.Ư NDVN Thào Xuân Sùng phát biểu tại lễ tôn vinh. Ảnh: T.H

Với mô hình trồng và phát triển cây trà hoa vàng theo chuỗi khép kín từ khâu bảo tồn, nhân giống, sơ chế, chế biến đến phân phối, tiếp thị, anh Nịnh Văn Trắng (dân tộc Sán Chỉ) ở xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh được vinh dự tham gia lễ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu 2017. Anh Trắng phấn khởi nói: “Từ chỗ bị khai thác đến cạn kiệt, đến nay cây trà hoa vàng đã được người dân huyện Ba Chẽ đưa về vườn nhà trồng. Riêng gia đình tôi đã trồng được trên 3ha trà hoa vàng với hơn 1 vạn cây. Nhờ đầu tư công nghệ máy móc, thiết kế bao bì mẫu mã và đầu ra cho sản phẩm… bây giờ sản phẩm trà hoa vàng không bị phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc nữa, có đến 70% sản phẩm của tôi được tiêu thụ ở trong nước. Tôi rất phấn khởi khi sản phẩm trà hoa vàng được bình chọn là 1 trong 153 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu 2017. Đây là dịp để tôi quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến nhiều người hơn nữa”.

Không chỉ anh Trắng, nhiều nông dân, HTX, doanh nghiệp là chủ sở hữu của 153 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được tôn vinh đều bày tỏ niềm tự hào, phấn khởi khi được tham dự lễ tôn vinh này. Tại lễ tôn vinh, nhiều nông dân, HTX, doanh nghiệp đã hồ hởi giới thiệu về những nông sản nổi tiếng và tiêu biểu của gia đình, địa phương mình như gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn (Hải Dương), nho Ba Mọi (Tây Ninh), miến dong (Bắc Kạn) Nhiều nông dân  đã tạo mối liên lạc với nhau bằng danh thiếp, số điện thoại, hứa hẹn sẽ tham quan, hợp tác kết nối làm ăn trong thời gian sớm nhất.

“Đây là các sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quy định ngặt nghèo của Ban tổ chức: Chiếm tỷ lệ thị phần lớn trong nước và xuất khẩu; chất lượng sản phẩm cao, giá thành cạnh tranh; sản phẩm mới, có mẫu mã, bao bì đẹp. Bên cạnh đó, sản phẩm phải đạt điều kiện thân thiện môi trường, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm; độc đáo, mang tính phát triển bền vững; sản phẩm đạt các chứng nhận, giải thưởng quốc gia; có tính xã hội cao và phân phối hậu mãi tốt” - đại diện Ban tổ chức chương trình cho biết.

img

Cơ hội học hỏi kinh nghiệm 

“Đến đây tôi và các đại biểu từ khắp các tỉnh, thành được gặp gỡ, giao lưu học hỏi lẫn nhau kinh nghiệm sản xuất, tiêu thụ... giúp nông sản Việt Nam ngày càng đạt năng suất, chất lượng, đem lại giá trị kinh tế cao. Qua đây, tôi mạnh dạn bày tỏ mong muốn đến các Ban, ngành có liên quan nên thường xuyên tổ chức các diễn đàn về giá nông sản để người nông dân tham khảo, nắm bắt được thị trường từ đó áp dụng vào sản xuất cho phù hợp”.

Ông Phạm Văn Kiệt  (Khóm 2, thị trấn Lai Vung,
huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp)

img

Được chắp thêm “đôi cánh”

HTX Tâm Hòa của tôi chuyên sản xuất các loại lạp sườn, thịt xông khói, thịt lợn sấy... mang hương vị đặc trưng của vùng cao, cung ứng cho các chuỗi siêu thị lớn trên cả nước. Qua những chương trình tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu giúp thương hiệu như được chắp thêm “đôi cánh”, đưa sản phẩm của HTX đến được gần hơn với người tiêu dùng. Tôi mong chương trình “Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu” sẽ được duy trì đều đặn, thường xuyên, giúp các thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của người nông dân, DN, HTX... bước vào thị trường một cách nhanh nhưng vẫn chắc chắn, và ngày càng bay cao, bay xa hơn nữa.

Bà Nguyễn Thanh Tâm (124 Vườn Cam, tổ 22 Hợp Giang,
TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng)

Nguyễn Quỳnh (ghi)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem