TP.Sông Công: Tiêu hủy hơn 6.800kg lợn chết vì lở mồm long móng

Thứ sáu, ngày 11/01/2019 19:55 PM (GMT+7)
Sáng 10/1, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với Chi cục Thú y kiểm tra công tác phòng, chống bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn lợn tại T.P Sông Công.
Bình luận 0

img

Đoàn kiểm tra hướng dẫn người dân xã Vinh Sơn phòng bệnh LMLM trên đàn lợn.

Theo báo cáo của T.P Sông Công, tính đến 16 giờ ngày 7/1, trên địa bàn Thành phố đã có 114 con lợn có biểu hiện của bệnh LMLM, tại 4 xã, phường: Bình Sơn, Lương Sơn, Thắng Lợi và Lương Châu. Toàn bộ số lợn này đã được Thành phố tiêu hủy, với tổng trọng lượng 6.842kg.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng cung ứng 1.000 liều vắc xin LMLM để tiêm phòng bao vây ổ bệnh; cấp 600 lít hóa chất, hướng dẫn người dân phun thuốc khử trùng xung quanh khu vực chuồng, trại chăn nuôi, tránh lây lan bệnh sang các địa phương khác.

Đồng thời, yêu cầu cán bộ, lãnh đạo các xã, phường đã thường xuyên bám sát địa bàn, tuyên truyền các hộ dân có lợn bị bệnh và chết tuyệt đối không giấu bệnh, không bán chạy gia súc mắc bệnh, không vứt xác gia súc bừa bãi ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm…

img

Phun thuốc tiêu trùng, khử độc chuồng trại chăn nuôi đề phòng dịch bệnh phát sinh, lây lan trên đàn vật nuôi.

Sau khi nghe T.P Sông Công báo cáo về tình hình bệnh LMLM và đi thực tế tại địa phương, đại diện Đoàn kiểm tra đã đề nghị T.P Sông Công cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát việc giết mổ và vệ sinh thú y trên đàn lợn; giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi của người dân, kịp thời phát hiện các trường hợp lợn mắc LMLM để có biện pháp xử lý, tránh để bệnh lây lan sang các địa phương khác; tiếp tục thống kê số lợn nái và lợn đực giống chưa được tiêm phòng LMLM để tiêm bổ sung…

Được biết, T.P Sông Công hiện có 76 trang trại, 383 gia trại và 497 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Đa số đàn lợn mắc bệnh LMLM trong đợt này đều là lợn thịt tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa được tiêm phòng vắc xin LMLM.

Việt Hùng (Báo Thái Nguyên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem