Vừa nhận tiền hỗ trợ bão lũ, đã bị xã "cắt" lại để đóng rác thải

Bùi Oanh Thứ ba, ngày 13/03/2018 10:34 AM (GMT+7)
Nhiều hộ nuôi trồng thủy sản tại xã Hoằng Yến (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh với PV Dân Việt rằng, họ nhận được tiền hỗ trợ thiệt hại từ đợt áp thấp, bão lũ năm 2017 nhưng bị "cắt" phí vệ sinh môi trường.
Bình luận 0

NTNN/Dân Việt nhận được phản ánh của người dân xã Hoằng Yến (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cho hay, tháng 2 vừa qua, UBND xã này tổ chức chi trả trước 70% tiền hỗ trợ người dân bị thiệt hại diện tích nuôi trồng thủy sản trong đợt bão lũ, áp thấp nhiệt đới cuối năm 2017. Ngay trong ngày chi trả, cán bộ xã Hoằng Yến đã "kêu gọi" người dân hỗ trợ tiền vệ sinh môi trường khiến người bức xúc.

99 hộ bị ép thu tới 35,8 triệu đồng "phí môi trường"

Nhớ lại cuối năm 2017, Thanh Hóa là một trong những địa phương trên cả nước liên tiếp bị thiệt hại nặng do cơn bão số 10 và áp thấp nhiệt đới số 11 gây ra. Trước mất mát của người dân, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ, nhiều tổ chức từ thiện, nhiều nhà hảo tâm đã quyên góp tiền bạc, vật chất để giúp người dân vơi bớt thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống.

Theo thông báo, tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ trước 70% cho người dân nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại trong đợt thiên tai, lũ lụt thuộc xã Hoằng Yến. Thế nhưng, ngay trong buổi chi trả, HTX Nuôi trồng thủy sản đứng ra kêu gọi, xin bà con ủng hộ xã tiền vệ sinh môi trường. Nhiều hộ vừa mới nhận tiền đã phải trích lại một phần “hỗ trợ”. Hộ ít thì hỗ trợ 50.000 đồng, hộ nhiều lên đến 2 triệu đồng.

“Sáng hôm ấy (8.2), tôi đi nhận tiền hỗ trợ thiên tai thì được vận động gia đình “hỗ trợ” lại cho xã 350.000 đồng/ha tiền vệ sinh môi trường. Nhà tôi nuôi 2ha tôm nhưng tôi đóng 350.000 đồng. Nếu là thu tiền vệ sinh thì hàng tháng chúng tôi đã đóng 8.000 đồng/khẩu, nếu xã kêu gọi hỗ trợ thì phải tùy tâm chứ cứ quy ra diện tích mà thu tiền thì tiền hỗ trợ của gia đình tôi chả còn được mấy đồng”-  một hộ nuôi thủy sản xã Hoằng Yến bức xúc.             

                    img

Chủ của những vuông tôm này đều phải trích "phí vệ sinh môi trường" cho xã. Ảnh: Bùi Oanh

Một người dân xã Hoằng Yến bất bình: “Vừa qua, tôi lên xã nhận tiền hỗ trợ thiên tai thì một bàn phát tiền hỗ trợ thiên tai, còn bàn bên cạnh bắt đóng luôn tiền “hỗ trợ” vệ sinh môi trường. Gia đình tôi có 4ha nuôi tôm quảng canh, tôi được thông báo đóng 360.000 đồng, không còn cách nào, tôi phải đóng. Những năm trước không thấy thu tiền này, nay dân vừa được nhận tiền hỗ trờ thì đè cổ dân ra thu”.

Theo danh sách mà chính UBND xã Hoằng Yến cung cấp cho phóng viên Dân Việt thì đã có 99 hộ bị thu tiền với tổng số tiền hơn 35,8 triệu đồng. 

img

img

img

Danh sách 99 hộ bị ép thu đóng tiền rác thải với số tiền lên đến 35,8 triệu đồng. Đây là các hộ vừa được nhận tiền hỗ trợ do thiệt hại từ các cơn áp thấp nhiệt đới, bão năm 2017.

"Không thu ngay lúc đó sẽ rất khó thu"                

Để làm rõ những vấn đề mà người dân nêu, PV Dâ n Việt đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Tốt - Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến. Ông Yến xác nhận, đúng là có chuyện ủy quyền cho HTX Nuôi trồng thủy sản vận động bà con hỗ trợ tiền thu gom rác thải khi họ nhận tiền hỗ trợ thiên tai.

Ông Tốt lý giải, mỗi tháng tiền thu gom xử lý rác thải của xã hết 30 triệu đồng, thu của dân chỉ được 20 triệu đồng. Nếu xã tận thu của cả các hộ kinh doanh, buôn bán cũng chỉ được 23 triệu. Vì thế, ngay trong hôm phát tiền hỗ trợ thiên tai, xã đã vận động các hộ nuôi trồng thủy sản ủng hộ được hơn 35 triệu đồng. Nếu chúng tôi không thu ngay lúc đó thì sau này sẽ rất khó thu. 

"Việc vận động bà con đóng tiền vệ sinh môi trường như vậy là không đúng thời điểm, tôi sẽ chỉ đạo cho xã Hoằng Yến trả lại tiền ngay cho người dân" - Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa Lê Đức Giang. 

Để chứng minh xã làm đúng, vị Chủ tịch xã này đã nhắc đi nhắc lại rằng "bà con hoàn toàn tự nguyện, xã không ép buộc. Trách nhiệm của bà  con là chung tay làm sạch môi trường, thu tiền cả năm để giúp bà con đỡ phải nộp nhiều lần".

“Nhân có tiền hỗ trợ, xã giao cho HTX vận động các hộ, chúng tôi không vận động theo tháng và vận động thu cả năm. Nhà nào nhiều diện tích thì đóng nhiều, tùy theo diện tích để thu tiền”- ông Tốt cho hay.

"Xin" lại 15% tiền hỗ trợ để cán bộ có "tiền chè nước" đi lại

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng này không chỉ xảy ra tại xã Hoằng Yến mà trước đó, tại xã Hoằng Phong (huyện Hoằng Hóa) cũng đã để xảy ra tình trạng “xin” lại 15% tiền của người dân cho cái gọi là "tiền chè nước, hỗ trợ cán bộ" đi lại làm giấy tờ.

Sau khi báo chí thông tin, UBND huyện Hoằng Hóa đã kiểm tra và kết luận việc thu tiền trên ở xã Hoằng Phong là trái quy định, đồng thời yêu cầu hoàn trả lại tiền cho người dân, tiến hành kỷ luật những cá nhân có liên quan để xảy ra sự việc.

Phải trả lại tiền ngay cho người dân, sẽ chỉ đạo anh em... rút kinh nghiệm

Trao đổi với PV Dân Việt, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa Lê Đức Giang khẳng đinh: Việc vận động bà con đóng tiền vệ sinh môi trường như vậy là không đúng thời điểm, tôi sẽ chỉ đạo cho xã Hoằng Yến trả lại tiền ngay cho người dân.

"Vừa qua, chúng tôi cũng đã rất đau xót khi phải xử lý cán bộ xã Hoằng Phong về tình trạng xin tiền chè nước khi phát tiền hỗ trợ cho dân. Tôi chân thành cảm ơn báo chí đã thông tin, đây là việc làm thiếu nhân văn, tôi chỉ đạo anh em rút kinh nghiệm”- ông Gang cho biết.

Thế nhưng ghi nhận của phóng viên trên thực tế thì mấy ngày qua, xã Hoằng Yến đang cho cán bộ xuống từng hộ dân bảo các hộ xác nhận là tự nguyện đóng tiền.

Phải chăng đây là việc làm đối phó của lãnh đạo xã Hoằng Yến?

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem