Vùng đất cả làng giàu lên nhờ “cây gọi Tết”

Ngô Hùng Thứ sáu, ngày 17/01/2020 07:38 AM (GMT+7)
Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, làng đào Nhà Nít (xã Thanh Đình, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cũng trở nên nhộn nhịp hơn bởi khách hàng và thương lái đổ về đây để thưởng thức và mua đào. Nhiều năm nay, nhờ “cây gọi Tết” mà kinh tế của người dân ở làng nghề trồng đào Nhà Nít ngày càng được nâng lên.
Bình luận 0

Đến làng nghề Nhà Nít những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự náo nhiệt, nhộn nhịp vui tươi cùng tâm hồn thảnh thơi, ấm áp khi được chiêm ngưỡng những cây đào bắt đầu bung sắc đỏ và nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt của người dân nơi đây.

img

Nghề trồng đào ở làng Nhà Nít bắt đầu xuất hiện từ những năm 80 của thế kỷ trước. Cho đến nay, gần 100% số hộ của làng này trồng loại "cây gọi Tết".

Theo người dân làng đào Nhà Nít, cây đào được trồng ở đây từ những năm 80 ở thế kỷ trước. Tuy nhiên, thời điểm đó, chỉ một số hộ gia đình trồng với quy mô nhỏ lẻ. Khoảng chục năm nay, do nhu cầu người dân chơi đào ngày Tết lớn, lại thấy trồng đào đem lại thu nhập lớn hơn nhiều lần với trồng sắn, trồng ngô nên gần 100% người dân nơi đây đã chuyển sang trồng đào.

Anh Hoàng Xuân Lương (làng đào Nhà Nít) cho hay, cách đây 10 năm, gia đình có gần 5 sào đất vườn chuyên trồng sắn. Sau khi thấy việc trồng sắn đem lại hiệu quả kinh tế thấp nên gia đình đã chuyển toàn bộ diện tích này sang trồng đào. Từ việc trồng nhỏ lẻ, đến nay, gia đình anh Lương đã có 500 gốc đào.

“Trong số 500 gốc đào, gia đình tôi hiện có hàng chục gốc có giá trị từ 5 đến hơn 10 triệu đồng/gốc. Nếu tính thu nhập bình quân, mỗi năm gia đình tôi cũng thu được trên 100 triệu đồng từ trồng đào. Điều này đã giúp kinh tế gia đình ổn định, khấm khá hẳn lên”, anh Lương vui vẻ chia sẻ.

img

img

Người dân ở đây thường trồng những cây đào thế, hoặc nhận chăm sóc những cây đào cổ, có giá trị cao.

Còn theo ông Phan Văn Kiêu, Trưởng làng nghề trồng hoa đào Nhà Nít, gia đình ông hiện có 700 gốc đào, mỗi năm thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng từ bán đào.

“Trồng đào thế kỹ thuật khó, vất vả hơn nhưng hiệu quả cao gấp 3 - 4 lần so với đào cành. Khó nhất trong trồng đào thế là khâu đánh bầu, vận chuyển đi bán, nếu làm không cẩn thận cây sẽ bị chết. Để khắc phục việc này, trước Tết khoảng 2 tháng, tôi đã dùng xẻng xắn vòng tròn quanh gốc đào để khi nhấc cây lên bán cho khách cây không bị đứt rễ đột ngột”, ông Kiêu chia sẻ.

Cũng theo ông Kiêu, thời điểm ngắt lá đào rất quan trọng để cây đào ra hoa đúng dịp Tết cổ truyền. Nếu ngắt lá không đúng thời điểm, công sức chăm sóc cả năm sẽ “đổ xuống sông, xuống biển".

img

Việc chăm sóc cây đào, chọn ngày tuốt lá được người dân nơi đây rất chú trọng vì chỉ cần quyết định sai thời điểm thì công sức cả năm có thể "đổ xuống sông, xuống biển".

Chia sẻ kinh nghiệm trồng đào, ông Kiêu cho biết, cuối tháng 11 âm lịch là giai đoạn quan trọng của đào cảnh, cần được chăm sóc tỉ mỉ. Theo lịch trình, nếu như thời tiết năm nào không quá lạnh, khoảng thời gian tính từ lúc bắt đầu tuốt lá cho tới khi cây bung nụ nở hoa là 45 ngày. Nếu như năm nào rét đậm, rét hại kéo dài thì khoảng thời gian cần cho cây đào, tính từ lúc tuốt lá tới lúc nở hoa phải là 50 - 60 ngày.

Làng đào nhà Nít hiện có 125 hộ (chiếm trên 90% số hộ trong làng) trồng đào trên diện tích 4,7ha với khoảng hơn 35.000 gốc đào. Năm 2019, làng hoa đào Nhà Nít xuất bán ra thị trường khoảng 30.000 gốc đào; trong đó, có tới hơn 10.000 gốc được trồng mới từ diện tích đất chuyển đổi trồng sắn trước đây. Cây đào được người dân coi là giống cây ngắn ngày mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

img

Nhờ kinh nghiệm tích lũy, cây đào ở đây luôn cho ra nụ mập, hoa to, dày cánh mà còn phải đủ nụ, lộc, lá, hoa, quả, đem lại giá trị cao.

Theo những người trồng đào lâu năm tại đây, một cây đào đẹp không những phải có nụ mập, hoa to, dày cánh mà còn phải đủ nụ, lộc, lá, hoa, quả tượng trưng cho tương sinh ngũ hành, tuần hoàn của cuộc sống, kế thừa của thế hệ.

Tại làng đào Nhà Nít, nhiều hộ còn nhận dịch vụ chăm sóc thuê đào khách hàng gửi sau các dịp chơi Tết. Những cây đào này thường là các cây đào cổ, quý, có giá thành đến vài chục triệu trở lên. Công “trồng thuê” một năm khoảng 1,5 triệu đồng, có những nhà nhận chăm cả vườn đào cổ.

Ông Lương Chiến Thắng, Chủ tịch UBND xã Thanh Đình cho biết, để nâng cao chất lượng cây hoa đào, giữ gìn nghề trồng đào truyền thống, xã đã khuyến khích người dân, cải tạo và thay thế một số giống hoa đào chất lượng kém bằng những giống đào có nguồn gốc rõ ràng. Đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và quy hoạch lại diện tích trồng đào theo đúng tiêu chuẩn để tiết kiệm diện tích, góp phần đưa thương hiệu hoa đào Nhà Nít đến gần với mọi nhà vào ngày Tết.

img

Nhờ nghề trồng "cây gọi Tết" mà cuộc sống của người dân Nhà Nít được khấm khá, ấm no, hạnh phúc.

“Hiện xã Thanh Đình có 15ha diện tích trồng đào, trong đó có hơn 1,2ha vừa được xã chuyển đổi từ diện tích trồng sắn năng suất thấp sang trồng đào, số diện tích còn lại lại được trồng tại vườn của các hộ gia đình trong xã. Mỗi 1ha diện tích trồng đào, người dân thu về khoảng 450 triệu đồng, cao hơn gấp nhiều lần trồng sắn. Trung bình mỗi hộ trồng từ 100 - 200 gốc, có gia đình trồng nhiều từ 300 - 700 gốc. Bình quân cứ 100 gốc đào, người dân có thể lãi hơn 10 triệu đồng”, ông Thắng cho biết thêm.

Một mùa Xuân nữa đang về, sắc Xuân đang bao trùm lên các ngõ nhỏ ở làng trồng đào Nhà Nít. Những cây đào cũng đang cựa mình với hơi thở mùa Xuân và không khí Tết. Hương sắc của những bông hoa đào đang tràn về mang theo bao ước nguyện của người trồng hoa về một năm mới ấm no, hạnh phúc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem