Yên Bái: Trồng loài cây "vàng xanh", cả huyện thu gần 800 tỷ đồng

Hoàng Hữu Thứ tư, ngày 16/10/2019 06:35 AM (GMT+7)
Được ví như "vàng xanh" của người dân huyện Văn Yên (Yên Bái), nhiều năm qua, cây quế đã trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế, giúp người dân nơi đây có đời sống khấm khá. Năm 2019, giá quế tăng cao, dự tính sẽ mang lại cho người dân Văn Yên gần 800 tỷ đồng giá trị các sản phẩm từ cây quế.
Bình luận 0

Vùng trồng quế của huyện Văn Yên vốn được hình thành từ lâu đời và gắn liền với cuộc sống của đồng bào người Dao nơi đây. Hiện nay, quế là cây trồng kinh tế chủ lực của Văn Yên, đồng thời tham gia vào thị trường nông - lâm sản xuất khẩu của tỉnh Yên Bái. 

Nhiều năm trước, có thời gian bà con vùng cao gặp khó khăn khi cây quế bị sâu bệnh nhiều, quế chỉ bán được vỏ mà giá lại không cao, không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Sau đó nhờ được hỗ trợ giống và kỹ thuật, các hộ gia đình chuyển sang trồng quế hữu cơ, cây quế phát triển tốt, nên bà con rất phấn khởi.

img

img

Thời điểm này, đồng bào người Dao, Mông, Khơ Mú... ở huyện Văn Yên (Yên Bái) đang hối hả thu hoạch quế cung cấp nguyên liệu tích trữ cho các nhà máy, cơ sở chưng cất tinh dầu quế, các cở chế biến xuất khẩu.

Gia đình ông Hoàng Văn Hòa (thôn Đoàn Kết, xã Đại Sơn) có gần 7ha quế, có thâm niên trồng quế gần 30 năm. Năm nay vụ quế nhà ông được giá cao nhất so với các năm trước, với giá bán 60.000 đồng/kg vỏ quế khô, 40.000 đồng/kg vỏ quế tươi, cho thu nhập gần 300 triệu đồng.

Ông Hòa cho biết, sau quãng thời gian sinh trưởng 5-7 năm, quế bắt đầu cho thu hoạch mỗi năm 2 vụ, đó là thời điểm kéo dài từ tháng 3 sang tháng 4 và từ tháng 8 đến tháng 9. Trồng quế cũng không quá vất vả. Từ khi trồng, gia đình chỉ phải làm cỏ, chứ không phải bón phân gì cả, nói chung từ ngày trồng quế cuộc sống gia đình cũng thay đổi, khác hoàn toàn ngày xưa, làm được nhà to, sắm được xe cộ.

Ông Lê Huy, Bí thư Đảng ủy xã Đại Sơn, huyện Văn Yên cũng cho biết: Nhờ cây quế mà từ năm 2015 đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 40% xuống còn 17,25%. Hằng năm, giá trị kinh tế từ cây quế đem lại cho xã gần 100 tỷ đồng.

img

Hằng năm giá trị kinh tế từ cây quế đem lại cho xã Đại Sơn gần 100 tỷ đồng.

Hiện nay, cây quế được trồng ở 27/27 xã, thị trấn của huyện Văn Yên, với diện tích gần 50.000ha. Đến nay, huyện đã xác lập chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm quế tại 8 xã gồm: Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm, Châu Quế Hạ, Tân Hợp, Đại Sơn, Viễn Sơn, Mỏ Vàng.

Để cây quế có sức cạnh tranh trên thị trường, trước mắt huyện Văn Yên đang tập trung chỉ đạo duy trì diện tích trồng quế; ưu tiên quy hoạch phát triển vùng trồng quế sạch, quế hữu cơ; tạo điều kiện thuận lợi, cơ chế thông thoáng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh chế biến, đầu tư hỗ trợ kinh phí để các hộ bảo vệ nguồn giống gen.

img

Các sản phẩm từ quế đã trở thành hàng hóa chủ đạo, mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho huyện Văn Yên.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Quang Hải, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Trong thời gian tới huyện tiếp tục giữ ổn định diện tích quế đang có và thu hẹp một số diện tích cây trồng chưa đem lại hiệu quả cao để đưa cây quế vào trồng. Đặc biệt hiện nay huyện cũng đang thu hút các nhà đầu tư vào để chế biến sâu các sản phẩm từ cây quế và sản xuất quế theo hướng quế sạch và quế hữu cơ.

img

Lớp đào tạo nghề chế tác quế mỹ nghệ.

Tỉnh Yên Bái có gần 76.000ha trồng quế, lớn nhất cả nước, đặc biệt là chỉ dẫn địa lý quế Văn Yên đã khẳng định được giá trị, danh tiếng của sản phẩm và đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Bởi vậy tỉnh Yên Bái vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác duy trì, bảo tồn cây giống, chống pha tạp giống. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền để người dân tổ chức trồng quế sạch, tăng cường công tác quảng bá cây và các sản phẩm từ quế để thâm nhập sâu rộng hơn nữa thị trường trong nước và nước ngoài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem