Biết 7 bí quyết này, trẻ hào hứng làm bài tập về nhà còn cha mẹ nhàn nhã

Nghi Dung (Theo Smart) Thứ bảy, ngày 17/11/2018 00:55 AM (GMT+7)
Không phải đứa trẻ nào cũng hào hứng với bài tập về nhà nên rất lười và tỏ ra bướng bỉnh. Cha mẹ nên nhớ 7 điều dưới đây để con thích thú mà mẹ nhàn nhã.
Bình luận 0

1. Chọn vị trí để con làm bài tập về nhà

Dựa vào tính cách của con để chọn vị trí làm bài tâp về nhà. Một số trẻ thích làm bài tập về nhà một mình, có trẻ lại thích có cha mẹ bên cạnh để nhờ sự giúp đỡ khi cần. Lý tưởng nhất nên chọn vị trí làm bài tập cho con là nơi có đủ ánh sáng và yên tĩnh, tránh xa sự ảnh hưởng của tivi hay những nơi có người nói chuyện điện thoại. 

Cha mẹ nên thiết kế góc học tập riêng biệt cho con. Đây là nơi có sách vở, đồ dùng mà con cần để hoàn thành bài tập về nhà. Thậm chí, một số cha mẹ còn chọn ví trị làm bài tập cho con ở bàn ăn.

2. Sắp xếp góc làm bài tập về nhà

Góc làm bài tập sẽ giúp trẻ tập trung nếu không gian gọn gàng và ngăn nắp. Sau khi hoàn thành bài tập về nhà, cha mẹ nên nhắc con để vở bài tập vào cặp, sau đó dọn dẹp bàn để lần tiếp theo có không gian sạch sẽ, gọn gàng.

img

3. Chọn thời điểm để làm bài tập về nhà

Một số trẻ thích làm bài tập về nhà ngay sau giờ đi học về nhưng cũng có trẻ thích làm bài tập trước giờ ăn tối hoặc sau bữa ăn. Cha mẹ nên nói chuyện với con về thời điểm con thích làm bài tập về nhà và sau đó chọn thời gian cố định để con giải quyết hết các bài tập được giao. Thời điểm tốt nhất là trước khi ăn tối hoặc đầu giờ tối không nên làm bài tập quá muộn sẽ khiến cho trẻ mệt mỏi và mất nhiều thời gian để hoàn thành.

4. Áp dụng những cách khuyến khích con

Một số trẻ tỏ ra bướng bỉnh, khó chịu khi làm bài tập về nhà, cha mẹ nên áp dụng các hình thức khuyến khích bằng cách cho trẻ một cái gì đó khi trẻ đã hoàn thành bài tập về nhà như: chơi trò chơi, xem video ngắn hoặc ăn một món tráng miệng ngon. Khi cha mẹ nói với con về thứ gì đó mà trẻ nhận được khi hoàn tất bài tập về nhà sẽ là động lực thúc đẩy trẻ miệt mài làm cho đến khi hoàn thành.

5. Giải lao giữa các bài tập

Trẻ có thời gian tập trung chú ý ngắn hơn người lớn vì vậy cần nghỉ ngơi trong quá trình làm bài tập. Một số trẻ thích nghỉ ngơi sau 20 phút tập trung làm bài tập về nhà, còn một số trẻ lại thích nghỉ ngơi sau khi hoàn thành một bài. 

6. Cho trẻ được lựa chọn

Cha mẹ nên cho trẻ lựa chọn 2 yếu tố là tự sắp xếp và bố trí thời gian để trẻ hoàn thành các bài tập về nhà. Cha mẹ không nên ép trẻ thực hiện theo mong muốn của mình. 

img

7. Giám sát nhưng không làm hộ

Một số trẻ cần được cha mẹ hướng dẫn nhiều hơn khi làm bài tập về nhà nhưng quy tắc chung là cha mẹ cần hướng dẫn một cách ít nhất để con có được sự thành công. Bạn có thể hướng dẫn con để trẻ tìm ra đáp án đúng nhưng không nên viết cho trẻ câu trả lời. Nếu bạn thấy trẻ làm sai có thể nói ra cho con biết nhưng nên khuyến khích để con tự tìm ra chỗ sai.

Bí quyết nuôi dạy con thành người hạnh phúc và thành đạt

Ngày con cất tiếng khóc chào đời cũng là ngày giọt nước mắt mẹ tuôn rơi trong hạnh phúc. Bởi con chính là quả ngọt của...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem