Sách giáo khoa 8 môn học của chương trình giáo dục phổ thông mới có điểm gì đặc biệt?

Diệu Thu Thứ hai, ngày 02/12/2019 16:55 PM (GMT+7)
Nhiều người tò mò về chương trình sách giáo khoa mới có điểm gì đặc biệt.
Bình luận 0

Bộ GD&ĐT vừa công bố các bộ/cuốn sách giáo khoa (SGK) đã vượt qua vòng thẩm định để áp dụng giảng dạy từ năm học 2020 - 2021 theo lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Theo đó, NXB Giáo dục chiếm ưu thế với 24/32 sách giáo khoa được lựa chọn.

Nhiều người tò mò về chương trình sách giáo khoa mới có điểm gì đặc biệt.

img

Bộ sách giáo khoa mới giúp học sinh hình thành, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực?

Trả lời thắc mắc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, nhiều bản sách giáo khoa mới có cấu trúc mới, tiếp cận với cách biên soạn của các nước tiên tiến và vẫn phù hợp với điều kiện nhà trường, học sinh tiểu học Việt Nam, đảm bảo tính "mở", linh hoạt.

Bộ sách giáo khoa mới giúp học sinh hình thành, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực. Nhiều bản mẫu sách giáo khoa có quan điểm biên soạn riêng, cấu trúc sách mới, hiện đại, tiếp cận với cách biên soạn sách của các nước tiên tiến trên thế giới nhưng vẫn bảo đảm phù hợp với điều kiện nhà trường và học sinh tiểu học Việt Nam; bảo đảm tính “mở”, linh hoạt, tạo điều kiện cho giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo theo định hướng và quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đánh giá chất lượng sách giáo khoa mới, GS.TS Bùi Mạnh Hùng, nguyên Điều phối viên chính Ban phát triển chương trình Giáo dục phổ thông mới, (Bộ GD&ĐT), Tổng chủ biên SGK Tiếng Việt - Ngữ văn cho biết, các bộ sách giáo khoa mới có một số điểm khác biệt về mục tiêu thực hiện; nội dung các hoạt động học tập, khám phá và tiếp cận kiến thức có tình mở; phương tổ chức các hoạt động tăng cường tương tác…

Điểm khác biệt của sách giáo khoa mới so với sách giáo khoa hiện hành là ở một số môn học như Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội,… các bài học được xây dựng các tuyến nhân vật xuyên suốt từ lớp 1 lên các lớp trên, giúp học sinh cảm thấy trang sách sống động, gần gũi, tạo cho học sinh niềm hứng thú trong học tập.

Theo PGS.TS Lê Anh Vinh, Chủ biên sách giáo khoa Toán tiểu học mới của NXBGDVN, SGK Toán tiểu học có một tuyến nhân vật xuyên suốt gồm 4 bạn nhỏ là Mai, Nam, Việt, Mi và một robot.

Những nhân vật này sẽ cùng tham gia các hoạt động với học sinh và cùng "lên lớp" với các em. Không gian và trang phục của nhân vật khi xuất hiện cũng được quan tâm, ví dụ bài học được dạy vào gần Tết Nguyên đán thì nhân vật sẽ mặc quần áo mùa Đông và ngược lại.

Cũng theo Chủ biên sách giáo khoa Toán tiểu học mới, so với sách hiện hành, sách Toán tiểu học mới có một số điểm khác biệt nhằm kích thích sự tò mò, tạo tâm lý thoải mái để các em tiếp nhận kiến thức.

Theo đó, sách Toán mới tích hợp nhiều kiến thức liên môn, học sinh sẽ được biết đến truyện ngụ ngôn Rùa và Thỏ trong bài học xem giờ, thông qua bài tập nối phép tính sẽ được giới thiệu về thức ăn của các loài vật hay biết quy trình hoa sen nở và tàn nhờ bài toán xếp số. Sách Toán được thiết theo bài học và chủ đề, mỗi bài gồm bốn phần: Khám phá (giới thiệu kiến thức mới), hoạt động (thực hành trên lớp), trò chơi và luyện tập (làm bài về nhà). Hội đồng biên soạn lồng ghép các trò chơi vào bài học.

PGS Đào Đức Doãn, Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK môn Đạo đức lớp 1 cho biết, 6 bản mẫu SGK môn này đều có những sáng tạo và nét độc đáo riêng.

Chẳng hạn: Cùng dạy về chủ đề “Yêu thương gia đình”, có sách cho học sinh khởi động bằng bài hát “Cả nhà thương nhau”, nhạc và lời Phan Văn Minh, có sách lựa chọn hát các bài “Ba ngọn nến lung linh”, sáng tác Ngọc Lễ, “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to” của Nguyễn Văn Chung… Những câu chuyện để học sinh kể theo tranh và trả lời câu hỏi cũng đa dạng…

Bộ sách giáo khoa mới sẽ thay đổi như thế nào?

Sách giáo khoa mới sẽ kế thừa ưu những điểm của sách giáo khoa hiện hành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem