Anh công bố có thể chữa khỏi HIV: “Không mới”

Diệu Thu Thứ ba, ngày 04/10/2016 13:24 PM (GMT+7)
“Dù chưa thể chữa khỏi HIV nhưng mọi người vẫn nên hy vọng trong thời gian sớm nhất sẽ điều trị thành công”, TS.BS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS nói.
Bình luận 0

img

Lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS cho rằng, hiện tại chưa thể chữa khỏi HIV. 

Mới đây, các nhà khoa học Anh công bố trường hợp bệnh nhân 44 tuổi có thể là người đầu tiên trong lịch sử được chữa khỏi virus HIV khi kết quả xét nghiệm máu cho thấy không còn virus này trong người.

Chia sẻ với phóng viên, TS.BS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho rằng, virus HIV đã hoàn toàn biến mất khỏi máu người bệnh này trong kết quả xét nghiệm máu là điều không mới. Bộ Y tế vẫn đang tìm hiểu khả năng thực sự của việc chữa khỏi HIV bởi đây là một thách thức lớn cho các chuyên gia y tế.

Ông Cảnh lý giải, trên thực tế, có rất nhiều người điều trị HIV, khi xét nghiệm máu cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, một thời gian sau bệnh nhân đó xét nghiệm lại cho kết quả dương tính với HIV.

“Dù chưa thể chữa khỏi HIV nhưng mọi người vẫn nên hy vọng trong thời gian sớm nhất sẽ điều trị thành công”, ông Cảnh nói.

Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, tại Việt Nam, các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV bằng phương pháp tiên tiến nhất, theo phác đồ mới nhất của thế giới.

TS.BS Hoàng Đình Cảnh khuyến cáo, đối với một số người mới bị phơi nhiễm loại virus HIV, đó sẽ không còn là cái án “tử hình treo” bởi nếu được điều trị sớm và đúng cách, virus gây hại sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Còn đối với những người đã dương tính với HIV phải được điều trị ngay khi phát hiện. Ngoài ra, mọi người phải làm xét nghiệm công thức máu định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sớm nhất.

Cũng theo lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS, thời điểm hiện tại, toàn quốc đã có 224.223 trường hợp nhiễm HIV đang còn sống trong đó có 107.000 người đang điều trị, ttình hình lây nhiễm HIV vẫn diễn biến phức tạp. Mỗi năm, vẫn có khoảng 10.000 trường hợp nhiễm mới HIV được phát hiện.

Ngoài ra, tốc độ đầu tư cho phòng chống HIV/AIDS đang giảm xuống, các biện pháp can thiệp vẫn chưa được triển khai mạnh, tình trạng phân biệt đối xử chưa giảm.Tổng số người đang nhiễm HIV ngày càng gia tăng. Hiện có hơn 80% số xã, phường, thị trấn và gần 99% số quận, huyện có người nhiễm HIV.

Theo ông Cảnh, nếu muốn kết thúc dịch HIV/AIDS vào năm 2030, mỗi năm Việt Nam cần đầu tư khoảng 92 triệu USD cho phòng chống HIV/AIDS.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cũng cho biết, đối phó với dịch HIV/AIDS là một trong những ưu tiên trong lĩnh vực y tế công cộng. Tuy nhiên, Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn tài chính cho phòng chống HIV/AIDS.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem