Bị xét hỏi, ông Phan Văn Vĩnh sử dụng quyền im lặng

Xuân Lực Thứ ba, ngày 20/11/2018 11:40 AM (GMT+7)
Nghe luật sư đặt câu hỏi, bị cáo Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) sử dụng quyền im lặng, từ chối trả lời.
Bình luận 0

Sáng 20/11, phiên tòa xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) – người bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ”.

Quá trình trả lời thẩm vấn sáng nay, có thời điểm bị cáo Phan Văn Vĩnh xin phép HĐXX được ngồi ghế trả lời do sức khỏe yếu. Tuy nhiên, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát vẫn trả lời khá rành mạch các câu hỏi của HĐXX, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Phú Thọ và các luật sư.

img

Bị cáo Phan Văn Vĩnh ngồi ghế trả lời

Tham gia thẩm vấn, đại diện VKS hỏi ông Vĩnh, bị cáo thừa nhận CNC là công ty nghiệp vụ, vậy có bảo đảm yếu tố C50 góp vốn và cử người tham gia chưa? Bị cáo Vĩnh cho rằng, toàn bộ trách nhiệm tổ chức thực hiện, lúc này thuộc về Cục trưởng C50 (Nguyễn Thanh Hóa), không phải trách nhiệm của bị cáo.

“Việc vì sao không góp người, góp vốn không thuộc trách nhiệm của bị cáo”- bị cáo Vĩnh nói.

Trả lời VKS về việc cho Công ty CNC (công ty tổ tham gia tổ chức đánh bạc trên mạng internet do Nguyễn Văn Dương làm Chủ tịch HĐTV) thuê trụ sở số 10 Hồ Giám (của Tổng Cục Cảnh sát), ông Vĩnh khai: Căn nhà số 10 Hồ Giám chỉ là căn hộ nhỏ lẻ, liền kề nằm trong hộ dân. Việc hoá trang đóng trụ sở ở đó thì bị cáo cho rằng là hợp lý.

“Số 10 hồ Giám bị cáo chỉ phê đồng ý về chủ trương. Người thực hiện là Phó Tổng cục trưởng phụ trách hậu cần và Phó Tổng cục trưởng phụ trách C50. Mọi quyết định đúng hay sai, trách nhiệm thuộc về những người chịu trách nhiệm thực hiện yêu cầu, chỉ đạo của bị cáo”, - bị cáo Vĩnh nói.

“Bị cáo thừa nhận hành vi, nhưng bị cáo cho rằng có lỗi thì đó là lỗi cố ý gián tiếp. Với tư cách từng là Thủ trưởng cơ quan điều tra, vụ án này, bản thân bị cáo có lỗi gì không, lỗi trực tiếp hay gián tiếp? Bị cáo có phạm tội như VKS truy tố không?” – VKS hỏi.

Ông Vĩnh đáp: Việc đánh giá tội danh, hành vi phạm tội thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra và quý viện. Khi được hỏi truy tố có đúng không, bị cáo đã trình bày là đúng. Bị cáo chỉ kính mong quý viện và HĐXX sẽ công tâm, khách quan soi xét từng chứng cứ một. Những chứng cứ vật chất là chứng cứ khoa học để định tội danh và lượng hình cho phù hợp với bản thân bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Phú Thọ sau đó cho rằng, lời khai của ông Vĩnh tại tòa có điều bất nhất.

“Hôm qua bị cáo thừa nhận truy tố nhưng lại cho rằng bị cáo chỉ có lỗi cố ý gián tiếp. Trong khi lỗi của tội “Lợi dụng chức vụ” là cố ý trực tiếp?” – VKS nói.

Nghe đại diện VKS đặt vấn đề, ông Vĩnh phân trần, không phải có sự bất nhất trong trình bày mà ông muốn nói lên bối cảnh cụ thể của từng sự việc.

“Tôi mong VKS với vai trò công tố soi xét cho thật thấu đáo, ở đoạn nào tôi mắc phải lỗi lầm, đoạn nào không phải lỗi lầm của tôi, đoạn nào tôi phải nhận hình phạt thoả đáng”, ông Vĩnh nói.

Tiếp sau đó, luật sư Nguyễn Thị Uyển (người bào chữa cho bị cáo Phan Sào Nam) hỏi bị cáo Vĩnh: Liên quan đến việc CNC là Công ty bình phong, bị cáo cho biết đã có văn bản nào của Nhà nước hay của Bộ Công an quy định vấn đề, Công ty bình phong phải có vốn góp của nhà nước hay của Bộ Công an không?

Nghe câu hỏi, bị cáo Phan Văn Vĩnh xin phép được sử dụng quyền im lặng.

Cựu tướng Vĩnh ”quên” báo cáo cấp trên về đường dây đánh bạc

Bị cáo Phan Văn Vĩnh khẳng định khi nhận công văn của cấp trên, bị cáo bận do giải quyết nhiều vụ án nên “quên”...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem