Công ty Rạng Đông nói gì về thông tin "thủy ngân kịch độc phát tán sau vụ cháy"?

Triệu Quang Thứ sáu, ngày 30/08/2019 18:10 PM (GMT+7)
Thông tin thủy ngân kịch độc đang phát tán rộng rãi ra bên ngoài môi trường sau vụ cháy kho chứa hàng của công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông khiến người dân hoang mang.
Bình luận 0

img

Kho chứa hàng của công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông bốc cháy dữ dội.

Liên quan đến vụ cháy kho chứa hàng của công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông chiều tối 28/8, người dân đang vô cùng hoang mang khi có thông tin cho rằng, thủy ngân – một loại kim loại cực độc dùng trong công nghệ sản xuất bóng đèn, đèn tuýp… của công ty này đang phát tán ra môi trường sau vụ cháy.

Nhiều người cho rằng, thủy ngân khi phát tán ở nhiệt độ cao ra ngoài không khí, ngưng đọng lại khi gặp nhiệt độ thấp hơn và lắng xuống mặt đất. Do vậy, chất độc không chỉ có trong không khí, mà còn có ở các nguồn nước hở, nước đựng trong bể, thùng hay các vật dụng, cây trồng, đất đai ...

Người hít phải thủy ngân có thể nguy hại cho da, hệ hô hấp, thần kinh dị cảm, suy nhược thần kinh, giảm thính giác, loạn vận ngôn, run cơ, rối loạn cử động và có thể tử vong… Đặc biệt, kim loại này rất độc đối với thai nhi có mẹ nhiễm thủy ngân, gây sẩy thai, khuyết tật thần kinh, chậm phát triển tâm thần, bại não, biến dạng chi.   

Ngày 30/8, phía công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông đã lên tiếng về vấn đề này.

img

Văn bản báo của công ty về việc thủy ngân kịch độc đang phát tán ra ngoài môi trường.

Theo văn bản công ty gửi các cấp cơ quan quản lý và người dân có chữ ký và đóng dấu của ông Trần Trung Tưởng – Tổng GĐ công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông, các vật tư – nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, CFL, đèn tròn của công ty đều đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người kể cả khi cháy.

Cụ thể, bầu đèn CFL làm bằng nhựa PC – đạt chứng chỉ UL. Vỏ bóng đèn các loại làm bằng thủy tinh không chì (không có các hàm lượng kim loại nặng), đầu đèn làm bằng nhôm với công nghệ hàn dập không sử dụng thiếc hàn, dây tóc bằng wofram… các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Ngoài ra, công ty đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Ngay từ ngày 29/8 tức sau vụ cháy 1 ngày, tất cả công nhân viên của công ty đã tham gia thu gọn và chuẩn bị cho sản xuất. Đến hôm nay (30/8), các xưởng sản xuất của công ty đã bắt đầu trở lại sản xuất bình thường.

“Công ty chúng tôi cam kết ngay sau khi các cơ quan điều tra xong vụ việc này sẽ mời các cơ quan chuyên môn đánh giá tác động môi trường, thuê xử lý môi trường và đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên cùng người dân sống xung quanh công ty”, văn bản cho hay.

Trước đó, vào khoảng 18 giờ 5 phút chiều 28/8, kho chứa hàng của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, tại  địa chỉ số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội đã bốc cháy dữ dội.

Kho chứa hàng hóa bao gồm: Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư nghành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác. Tổng diện tích nhà kho, xưởng bị cháy khoảng 6000m2.

Đến khoảng 21h 10 phút cùng ngày, đám cháy về cơ bản được khống chế, không cháy lan, sau đó lực lượng chức năng tiếp tục khoanh vùng khu vực cháy phun nước dập lửa không để bùng phát cháy trở lại. Đến khoảng 23h30’ cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được dập tắt.

Theo UBND quận Thanh Xuân, vụ cháy không gây thiệt hại về người. Công ty ước tính thiệt hại ban đầu 150 tỷ đồng. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên vụ cháy.

BV Bạch Mai thông tin về nguy cơ nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy kho nhà máy Rạng Đông

Bác sĩ BV Bạch Mai cho biết, nhiều người sau khi tiếp xúc vụ cháy đã đến khám và làm các xét nghiệm khi thấy mệt mỏi...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem