Đại tá kể chuyện dẹp loạn đất Cảng: Vạch trần sai phạm của anh trai Dung Hà

Đức Sơn Thứ bảy, ngày 07/09/2019 18:55 PM (GMT+7)
Chiến “chó” (anh trai ruột bà trùm Dung Hà) và Viễn “chó” là những đối tượng thuộc hạng ông trùm nặng ký ở khu vực chợ Đổ (chợ Tam Bạc), quản lý toàn bộ các đối tượng lưu manh nhiều tiền án, tiền sự trên danh nghĩa đội bốc xếp ở đây.
Bình luận 0

img

Đại tá Lê Hồng Thắng khi đã nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Chiến “chó”, anh ruột bà trùm Dung Hà và phi vụ báo khống

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hải Phòng cho hay bắt đầu từ năm 1995, sau hàng loạt hành động của Đội Án tuyến, không chỉ riêng bến xe Tam Bạc mà hàng loạt các địa điểm như chợ, bến tàu, sân bay, cảng… đã được thiết lập nội quy. Tình trạng “một tay che trời” của các ông, bà trùm đất Cảng đã không còn tuy nhiên ở những góc tối, tình trạng o ép tiểu thương vẫn diễn ra.

“Năm 1997, khi tôi là Đội Trưởng Đội Án tuyến, thời điểm này Chiến “chó” (anh trai ruột bà trùm Dung Hà) và Viễn “chó” là những đối tượng thuộc hạng ông trùm nặng ký ở khu vực chợ Đổ (chợ Tam Bạc), quản lý toàn bộ các đối tượng lưu manh nhiều tiền án, tiền sự trên danh nghĩa đội bốc xếp ở đây.

Tuy nhiên, các đối tượng này chủ yếu đứng sau màn chỉ đạo nên không thành lập được chuyên án cụ thể để đấu tranh”, Đại tá Thắng nhớ lại.

Quá trình thu thập tài liệu, Đội Án tuyến đã xác định được doanh thu từ việc bốc xếp của nhóm Chiến “chó” lên tới 100 triệu/ 1 tháng, một số tiền khủng khiếp vào giai đoạn những năm 90. Thế nhưng, nhóm bốc xếp này khai thu nhập với Chi cục thuế quận Hồng Bàng chỉ là… 4 triệu/ tháng.

“Chúng tôi đã phải túc tực 24/24 tại khu vực chợ Đổ để đếm từng xe hàng có bao nhiêu cục hàng, giá bốc xếp mỗi cục trung bình 5.000 đồng sau đó nhân lên, tính toán với con số thực tế ở chợ trong hàng tháng trời. Sau khi tổng hợp lại, kết quả nhóm Chiến “chó” đã bỏ túi riêng khoảng hơn 90 triệu đồng mỗi tháng”, Đại tá Thắng cho hay.

Sau đó, Đội Án tuyến đã làm việc với Chi cục thuế quận Hồng Bàng và UBND phường sở tại để đề nghị rút giấy phép, tạm đình chỉ hoạt động của nhóm bốc xếp này. Trong quá trình thu thập tài liệu, Đội Án tuyến đã phát hiện thêm một nhóm khoảng 6 đối tượng do Minh “thập”, một tên lưu manh mới nổi, đàn em của Chiến “chó” và Viễn “chó” cầm đầu đã có hành vi cưỡng đoạt tài sản của các tiểu thương.

img

Bức ảnh chụp 14 thành viên Đội Án tuyến năm 1997, đây là các trinh sát hình sự đã giáng một đòn mạnh vào việc thu lợi bất chính của các ông, bà trùm đất Cảng.

Ngày đêm theo dõi lưu manh

“Năm 1997, nhóm Minh “thập” có một căn nhà ở mặt đường phía bờ sông chợ Đổ. Tại đây, nhóm này đã bày ra một cái sạp, một cái cân rồi căng bạt lên, chúng ép tất cả những tiểu thương buôn quất hồng bì ở khu vực huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây cũ, nay là Hà Nội phải vào đây cân. Sau đó, mỗi một cục hàng chúng thu 10.000 đồng, tức là gấp đôi giá quy định của chợ”, Đại tá Thắng chỉ rõ.

Núp dưới trướng các đàn anh máu mặt, Minh “thập” và 5 đối tượng còn lại sẵn sàng “xử đẹp” bất cứ ai dám chống đối hay không sử dụng cân, bạt của chúng. Dù không có người tố giác, tuy nhiên trinh sát Đội Án tuyến trong quá trình làm nhiệm vụ, quản lý địa bàn chợ Đổ đã phát hiện và báo cáo lại ban chỉ huy.

“Chuyên án mang bí số 497C – Cưỡng đoạt tài sản từ khi thành lập đến khi triệt phá thành công kéo dài tới 6 tháng. Chúng tôi đã cắt cử lực lượng túc trực ngày đêm tại khu vực sạp hàng của nhóm Minh “thập”, tìm cách ghi lại tên tất cả tiểu thương, đếm số xe hàng, cục hàng để tính ra được món tiền bất chính các đối tượng thu được.

Tiếp đó, chúng tôi tìm gặp các tiểu thương qua UBND phường và BQL chợ thế nhưng vì sợ, họ vẫn không nói. Nỗi sợ bao trùm lên các tiểu thương chợ Đổ đã gây rất nhiều khó khăn cho ban chuyên án thời điểm đó”, Đại tá Thắng phân tích.

img

Chợ Đổ (chợ Tam Bạc) nơi nhóm Chiến “chó”, Viễn “chó” hoành hành ngang ngược những năm 90.

Lần tìm trở lại thời điểm các vụ việc có dấu hiệu hình sự xảy ra tại chợ Đổ, trinh sát Án tuyến đã phát hiện một tiểu thương kinh doanh quất hồng bì (trú huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây cũ nay là Hà Nội) bị chém mà không trình báo.

Sau nhiều ngày tiếp xúc, người đàn ông này thấy được quyết tâm của lính Án tuyến nên đã quyết định trình báo, khai ra việc mình bị chém.

Người đàn ông này cho hay do bản thân đã có sẵn cân và có mối quan hệ quen thuộc với một tổ bốc xếp khác ở chợ Đổ nên không muốn đưa hàng về sạp của nhóm Minh “thập”.

Thấy vậy, nhóm Minh “thập” không để yên mà bắt ép người này phải đưa hàng về sạp của mình, thu lợi 10.000 đồng/ 1 cục hàng (giá quy định là 5.000 đồng). Nhiều lần bắt ép không được, nhóm Minh “thập” đã cho một tên lưu manh chém nạn nhân để cảnh cáo”, Đại tá Thắng kể lại.

Sau 6 tháng dựng lại vụ việc tiểu thương bị chém, thu thập tài liệu có liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm Minh “thập”, Đội Án tuyến đã đủ căn cứ xác định được hành vi dựng sạp, ép cân, ép thuê bốc xếp của nhóm Minh “thập” là vi phạm hình sự chứ không phải thỏa thuận dân sự.

----------------------

Minh "thập" cùng nhóm đàn anh Chiến “chó” những tưởng lật ngược được "thế cờ" nhờ trò lưu manh. Thế nhưng với các bằng chứng xác đáng, lực lượng cảnh sát Hải Phòng đã dùng chiêu “gậy ông đập lưng ông” buộc Minh "thập" phải trả giá cho hành vi phi pháp.

Mời quý vị đón đọc kỳ cuối Đại tá kể chuyện dẹp loạn đất Cảng: Trùm Minh "thập" dính đòn "gậy ông đập lưng ông vào 19h ngày 8/9.

Đại tá kể chuyện dẹp loạn giang hồ đất Cảng: Chiến dịch “Cuốn chiếu”

Để có thể “dẹp loạn” các bến xe khách, Đội Án tuyến đã quyết định tập trung lực lượng cả đội để đánh “cuốn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem