Dịch Covid-19 tối 24/3: Tiếp xúc với bệnh nhân 91 ở quán bar Buddha, thêm 3 người nghi nhiễm cao

Triệu Quang (tổng hợp) Thứ ba, ngày 24/03/2020 19:55 PM (GMT+7)
3 trường hợp này đang đợi thêm kết quả xét nghiệm khẳng định từ Viện Pasteur TP.HCM.
Bình luận 0

Dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Để độc giả nắm được những diễn biến quan trọng nhất liên quan đến dịch bệnh này trên thế giới và tại Việt Nam, chúng tôi sẽ liên tục cập nhật thông tin trong các bản tin tổng hợp về dịch bệnh Covid-19 xuất bản vào các khung giờ 10h và 20h hằng ngày, trên mục Tin tức trong ngày.

Tính đến 19h tối 24/3, Việt Nam ghi nhận 123 ca mắc Covid-19, trong đó, 17 ca đã khỏi bệnh, chưa có ca nào tử vong.

Trong số 106 bệnh nhân đang được điều trị, Bộ Y tế cho biết, đa số tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho hoặc ho ít, không khó thở, XQ phổi bình thường; có một vài bệnh nhân có dấu hiệu viêm phổi.

Hiện 14 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1-3 lần. Bên cạnh đó, có 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực; cả 3 bệnh nhân này đều đang thở máy, lọc máu, ECMO (tim phổi nhân tạo) tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, nam bệnh nhân 29 tuổi, bác sỹ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh là bác sĩ đầu tiên ở Việt Nam bị mắc Covid-19. Bác sĩ này có thể tiếp xúc gần với đường thở của bệnh nhân Covid-19 nên đã lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Hiện nam bác sĩ này còn sốt nhẹ, ho khan và đang được điều trị tại bệnh viện.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã ký quyết định chỉ đạo tạm dừng hoạt động các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, quán beer club, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có công suất phục vụ từ 30 người trở lên, câu lạc bộ bida, phòng tập thể hình (gym), cơ sở làm đẹp, uốn tóc, hớt tóc trên địa bàn thành phố kể từ 18h ngày 24/3 đến hết ngày 31/3/2020.

Cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh xác minh được 121 người đã tiếp xúc với bệnh nhân 91 tại quán bar Buddha (phường Thảo Điền, quận 2). Hiện 43 người được lấy mẫu xét nghiệm thì 10 trường hợp âm tính, 3 trường hợp dương tính (bệnh nhân 97, 98 và 120); 30 trường hợp đợi kết quả xét nghiệm trong đó, 3 trường hợp nghi nhiễm cao, đợi thêm kết quả xét nghiệm khẳng định từ Viện Pasteur TP.HCM.

UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố hỗ trợ tiền ăn 100.000 đồng/ngày/người trong thời gian cách ly y tế với các trường hợp là người Việt Nam và người nước ngoài bị cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại khu vực phong tỏa cách ly.

Trường hợp người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế có yêu cầu bữa ăn riêng theo nhu cầu của mình nhưng phải phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở, địa phương thực hiện cách ly y tế thì phải tự chi trả phần chi phí tăng thêm (nếu có).

Ngày 24/3, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã đưa buồng khử khuẩn toàn thân do nhóm kỹ sư trẻ thuộc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật hàng không Nội Bài chế tạo vào sử dụng. Buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng dung dịch muối ion dạng phun sương mịn trong buồng kín, khi có người vào, thiết bị cảm biến quang sẽ kích hoạt phun sương tự động trong buồng 30 giây mỗi lần.

Ngày 24/3, tức 1/3 âm lịch, rất đông người dân đã đến Phủ Tây Hồ để làm lễ dù nơi đây đã đóng cửa theo chỉ đạo của UBND thành phố để phòng chống dịch Covid-19. Ngay sau đó, UBND quận Tây Hồ đã cử người xuống giải thích để người dân không tụ tập đông người và cho dựng gác chắn.

Bộ Y tế Myanmar cho biết, 2 ca nhiễm đầu tiên (36 và 26 tuổi) đều là công dân của nước này nhưng trở về từ 2 vùng dịch ở nước ngoài lần lượt là Mỹ và Anh.

Ông Phouthone Muongpak, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào xác nhận 2 trường hợp đầu tiên dương tính với Covid-19 tại nước này. Đó là một nam nhân viên khách sạn 28 tuổi và một hướng dẫn viên du lịch 36 tuổi, đều đến từ thủ đô Viêng Chăn. Như vậy, Lào là quốc gia cuối cùng ở khu vực Đông Nam Á có người nhiễm Covid-19.

Mei Xinyu, nhà nghiên cứu tại Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc cho rằng, có ít nhất 18% số người được xét nghiệm dương tính với virus Corona. Với tốc độ ghi nhận số ca nhiễm như hiện tại ở Mỹ, chuyên gia Trung Quốc ước tính sang đến tháng 4 là Mỹ có thể vượt Trung Quốc về số ca nhiễm.

Chính quyền thành phố Vũ Hán – vùng tâm dịch ở Trung Quốc, bắt đầu nới lỏng các quy định phong tỏa. Cuối tuần trước, chuyến tàu đầu tiên đến Vũ Hán, chở theo 1.000 công nhân từ tỉnh khác về làm việc. Chính quyền thành phố thông báo người dân có thể đi làm trở lại nếu không bị sốt và có chứng nhận sức khỏe ở mức xanh.

Các nhà khoa học tại Đại học Marseille, Pháp đã thử nghiệm thành công việc sử dụng hydroxychloroquine (thuốc trị sốt rét) kết hợp với azithromycin (kháng sinh) để điều trị Covid-19. 6 bệnh nhân được điều trị bằng 2 loại thuốc này đều cho kết quả âm tính với Covid-19 chỉ sau 5 ngày.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem