Gia đình 14 con ở Hà Nội: “Từng có ý định cho bớt đi”

Tất Định Thứ hai, ngày 23/01/2017 15:55 PM (GMT+7)
Nhiều gia đình đến xin con nuôi, những lúc quá khó khăn, bà mẹ từng có ý định cho bớt con để chúng có cuộc sống tốt hơn.
Bình luận 0

img

Bà Hải cùng đàn con, cháu

Đến Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội, chỉ cần hỏi thăm gia đình đông con nhất ai cũng biết. Từ nhiều năm nay, gia đình bà Đặng Thị Hải (48 tuổi), ông Ngô Doãn Năm đã quá “nổi tiếng” với 14 đứa con ra đời liên tiếp. Đầu năm 2016, ông Năm, chồng bà Hải đã mất do bệnh hiểm nghèo, gánh nặng mưu sinh dồn lại hết cho bà.

Tự sinh con giữa đồng

Những ngày cuối năm rét buốt, người đàn bà gần 50 tuổi vẫn cặm cụi dưới khu đầm cuối xóm, cố cố vét từng con ốc, con cua cuối cùng để mang ra chợ bán.

“Chừng này chắc được dăm bảy chục, mò đến tối là ngày mai mấy đứa có bữa cải thiện rồi. Cố kiếm thêm được chút nào thì cố, ra Tết người ta lấp hết khu này”, bà Hải vừa nói vừa chìa cái chậu bê bết bùn ra trước mặt. 

img

Nguồn sống của cả gia đình trông vào công việc mò cua bắt ốc của bà Hải

Giữa trưa, bà Hải về chuẩn bị cơm cho các con, mỗi đứa một tay giúp mẹ nhặt rau, vo gạo. Vừa ăn bà vừa hỏi han từng đứa: “Thằng Phúc ở nhà có trêu em không đấy? Cái Tươi, cái Sáng dọn cơm, ăn đi rồi còn đi học, thằng Đức còn ngồi đấy mà khóc à?.... Đứa nào không ngoan, tao cho nhà khác nuôi”.

Mấy đứa nhỏ mếu máo: “Con không đi đâu, ở với mẹ cơ”.

Bà Hải khẽ mỉm cười tâm sự: “Đấy chỉ cần dọa thể, đứa nào cũng sợ. Có lúc khó khăn quá, chẳng kiếm được gì ăn, nhà chùa và mấy người hảo tâm đến giúp đỡ. Nhiều người ngỏ ý muốn xin mấy đứa về làm con nuôi. Tôi từng có ý nghĩ hay là cho bớt đi, biết đâu chúng nó đỡ khổ, rồi lại không đành lòng”.

Căn nhà cấp 4 lụp xụp rộng chừng 30m2, treo kín quần áo, là nơi 17 người sinh sống, gồm cả đàn con bà Hải và các cháu nội, ngoại của bà. Con lớn nhất của bà Hải 27 tuổi, con út thì mới lên 4.

img

Bà Đặng Thị Hải, người mẹ đẻ 14 con ở Hà Nội 

“Biết đông con thì khổ mà cứ mải kiếm ăn, đến lúc bụng to mới biết mình có bầu. Con cái là lộc trời cho, bỏ đi là mang tội nên tôi cứ đẻ. Được cái tôi dễ đẻ, toàn đẻ ở nhà, chỉ có 1 đứa đẻ ở trạm xá, 2 đứa út không kịp về, tôi tự đẻ và cắt rốn ngoài lều giữa đồng”, bà Hải chia sẻ.

Cuối 2015, con gái út của bà Hải mắc bệnh nặng qua đời, nay bà chỉ còn 13 đứa con. 

Chạy ăn từng bữa

Nhà đông con, mấy đứa lớn đã trưởng thành nhưng chưa đứa nào giúp đỡ được bà Hải. Con trai cả lấy vợ ra ở riêng. Con gái lớn đi lấy chồng, rồi đi bước nữa để lại đứa cháu trai cho bà ngoại nuôi.

Con trai thứ 2 của bà Hải mắc bệnh phổi, không làm được việc nặng, lấy vợ về ở chung với mẹ. Vậy là bà Hải lại nặng gánh hơn, khi phải nuôi thêm cả con dâu và cháu nội, cháu ngoại.

Hiện tại, còn 6 đứa con của bà Hải đang đi học, hằng ngày mấy đứa lớn theo mẹ ra ao mò cua, bắt ốc,  đánh cá tôm, mấy đứa ở nhà tự chăm nhau.

Lặn lội từ sáng sớm đến tối mịt, mặt mũi lấm lem nhưng bà Hải chẳng mấy khi than phiền. Nhìn mấy đứa nhỏ hồn nhiên nô đùa, chạy quanh khắp nhà, bà Hải chia sẻ:

“Chưa có đứa nào học hành giỏi giang, giúp đỡ được gì cho mẹ. Được cái chúng nó đều ngoan, thương mẹ. Rồi chúng nó cũng trưởng thành, ai mà khổ mãi được. Mong sao tôi khỏe mạnh đến lúc để lo xong cho đứa út, còn giờ cứ nhìn vào mấy đứa này mà gắng gượng thôi”.

Gần chục năm qua, khu đầm bãi hai vợ chồng bà xin tăng gia là nguồn thu duy nhất của cả gia đình. Nhưng khu này thuộc đất dự án, phường Đồng Mai đang thu hồi để san lấp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem