HN: Nước tràn bờ đê, quân đội, công an gồng mình đắp đê cứu dân

Hồng Phú Thứ ba, ngày 31/07/2018 18:05 PM (GMT+7)
Nước lũ tràn qua mặt đê Dớn (đê Cố Thổ), nối liền xã Hoà Sơn (huyện Lương Sơn, Hoà Bình) và xã Đông Yên (huyện Quốc Oai, Hà Nội) khiến người dân hoang mang, hàng chục hộ dân nằm trong diện di dời.
Bình luận 0

img

Mưa lớn trong những ngày qua khiến nước từ thượng nguồn đổ về, khu Đồng Lọc (thuộc địa bàn hai xã Hoà Sơn của huyện Lương Sơn, Hoà Bình và xã Đông Yên thuộc huyện Quốc Oai, Hà Nội) bị ngập sâu, nước tràn bờ đê. Để ngăn nước tràn xuống vùng hạ lưu thuộc huyện Quốc Oai, người dân địa phương cùng bộ đội đã cho đất vào bao tải để đắp đập ngăn lũ.

img

Theo người dân địa phương nước bắt đầu đổ về mạnh nhất từ rạng sáng 30/7, dâng cao, tràn mạnh qua mặt đê, gây xói lở. Chính quyền địa phương đã cho trải vải bạt để nước tràn qua, tránh vết xói lở ảnh hưởng đến thân đê.

img

Ông Nguyễn Văn Mờ - người dân thôn Cố Thổ, xã Hòa Sơn cho biết, nước dâng cao khiến đê Cố Thổ (còn gọi là đê Dớn) bị tràn 3 ngày nay. Hai hôm trước, nước đê tràn không lớn, đến nay nước bắt đầu dâng cao dẫn đến nguy cơ sạt lở đê rất cao. Chính quyền địa phương đang cố gắng đắp đê, ngăn nước đổ xuống phía dưới.

img

Trao đổi với phóng viên tại hiện trường, ông Bùi Đức Quyên – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Sơn cho biết, do mưa lớn, nước lũ bắt đầu tràn về khu vực này từ ngày 20/7 rồi dần dần dâng tràn bờ đê.

img

"Trong suốt hai ngày, lực lượng thuộc Trung đoàn 102 và người dân hai xã Hòa Sơn và Đông Yên đã đắp bao tải đất để ngăn nước tràn qua đê. Nhưng do nước ngày một dâng cao, sức cũng đã mệt nên đề xuất với lãnh đạo huyện huy động thêm lực lượng thuộc Lữ đoàn 201 và công an địa phương xuống hỗ trợ nhân dân hai xã nhanh chóng đắp, chắn đê, không để nước thoát xuống khu vực nhà dân bên dưới" - ông Quyên nói.

img

Theo ông Quyên, nếu không gia cố, chắn đê, nước tràn đê sẽ ảnh hưởng nặng đến khu vực lân cận, thậm chí có thể gây sạt lở, vỡ đê. "Nếu như vậy, toàn bộ khu vực đầm cá, một loạt trang trại lợn với hàng nghìn con sẽ bị nước bủa vây. Đặc biệt, cả trăm nhà dân thuộc hai xã Hòa Sơn và Đông Yên cũng có nguy cơ ngập nặng" - ông Quyên thông tin.

img

Trung tá Nguyễn Đỗ Tùng - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Quốc Oai cho biết, trước tình huống nước lũ càng ngày càng dâng cao. Trong tối 29/7, 100 cán bộ chiến sĩ của Trung đoàn 102, Sư đoàn 308 đã được huy động ứng trực tại địa bàn để giúp dân di chuyển tài sản, sơ tán người.

img

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Quốc Oai cũng huy động thêm 250 dân quân tự vệ, thanh niên ở các địa bàn tham gia đắp đập ngăn nước. Đến sáng nay, nước lũ vẫn tiếp tục dồn về khiến một số đoạn phải cho tràn qua mặt đê để giảm áp lực lên toàn tuyến đê này.

3.000 người ở rốn lũ Chương Mỹ sống như thế nào?

3000 người dân của xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã phải sống như thế nào trong đợt ngập lụt tồi...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem