Kết quả xét nghiệm Covid-19 của 45 y bác sĩ Viện Huyết học Truyền máu Trung ương

Diệu Thu Thứ bảy, ngày 04/04/2020 17:55 PM (GMT+7)
Chiều ngày 4/4, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ đã công bố kết quả của 45 y bác sĩ F1 tiếp xúc với bệnh nhân 237 nhiễm Covid-19. 
Bình luận 0

Liên quan đến ca bệnh 237 đã từng đến xét nghiệm tại Viện huyết học- Truyền máu TƯ, chiều ngày 4/4, Bộ Y tế cho biết đã có kết quả xét nghiệm Covid-19 đối với các y bác sĩ đã tiếp xúc với bệnh nhân.

Theo kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cả 45 y, bác sĩ thuộc F1 của bệnh viện đều âm tính với Covid-19. Đây là tin vui với các y bác sĩ, người đã trực tiếp điều trị cho bệnh nhân. Dù vậy, các F1 hiện nay vẫn được cách ly theo quy định.

Cũng liên quan đến bệnh nhân này, Ban chỉ đạo đã Phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã xác định BN237 đã tiếp xúc tổng cộng với 101 trường hợp F1 và gần 200 F2. Toàn bộ số F1 đã được chuyển đến bệnh viện để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm; số  F2 đã được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

img

Lãnh đạo Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương chia sẻ thông tin. (Ảnh: Việt Hùng)

Ngoài ra, Hà Nội đã khử khuẩn toàn bộ tại các khoa của các bệnh viện và các nơi mà bệnh nhân đã lưu trú; cách ly một số khoa tại các bệnh viện, thông báo tới các địa phương khác nơi bệnh nhân đã đến và có tiếp xúc, khẩn trương tiếp tục điều tra dịch tễ học quá trình di chuyển bằng đường bộ, kiểm tra camera để xác định tiếp xúc của bệnh nhân.

Liên quan đến ca bệnh 237 đã từng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, tối 4/4 Bộ Y tế cho biết, đã có kết quả xét nghiệm Covid-19 của các y bác sĩ tại bệnh viện.

Theo đó, kết quả xét nghiệm của 18 y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đều cho kết quả âm tính. Hiện tại, các y bác sĩ tiếp tục được theo dõi, cách ly tại bệnh viện. 

Trước đó, tối ngày 3/4, Bộ Y tế cho biết, ca bệnh 237 (BN237) là nam (64 tuổi, Quốc tịch Thụy Điển) bị ung thư máu. Bệnh nhân đến Việt Nam từ cuối tháng 12/2019. Bệnh nhân di chuyển nhiều địa điểm như: Ninh Bình (17/3), quay lại Hà Nội từ 22/3 đến nay.

Ngày 26/3, bệnh nhân bị tai nạn và được chở vào Bệnh viện Việt Pháp bằng xe cấp cứu 115, sau đó quay lại khách sạn. Ngày 31/3, bệnh nhân bị chảy máu mũi nhiều, được người nhà đưa sang Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Sau khi khám, bệnh nhân được chuyển đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Sáng 1/4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển đến cách ly và điều trị tại  Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Ngay lập tức, tối ngày 3/4, Bộ Y tế đã phát đi thông báo khẩn, tìm những người đã từng đến các địa điểm mà bệnh nhân đã lưu trú, di chuyển.

Ngày 4/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thông tin: “Sau 5 tiếng đồng hồ khẩn trương xác định đã xác định được lịch trình của BN237 đã tiếp xúc tổng cộng với 101 trường hợp F1 và gần 200 F2”, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay.

Cụ thể, khách sạn nơi bệnh nhân 237 nhiễm Covid-19 lưu trú tại phường Bồ Đề, Long Biên có 12 trường hợp F1 đã được CDC Hà Nội lấy mẫu; Bệnh viện Việt Pháp 22 trường hợp F1, Bệnh viện Đức Giang 18 trường hợp F1, Viện Huyết học truyền máu Trung ương có 45 F1, Bệnh viện E có 4 trường hợp F1.

TS. BS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến liên tiếp trong nhiều tuần qua, lượng máu tiếp nhận của Viện sụt giảm nghiêm trọng. Cả tháng 3, Viện chỉ tiếp nhận được 16.000 đơn vị máu, trong khi con số này ở các năm là 32.000 – 36.000 đơn vị. Trong vài tuần liên tiếp, Viện chỉ tiếp nhận được 50 – 60 đơn vị máu mỗi ngày (tại Viện và một số điểm hiến máu cố định) do hầu như không có lịch hiến máu tại các cơ quan, trường học, khu dân cư. Viện tiếp tục khẩn thiết kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu nhóm O, nhóm A nhân Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem