Lừa tình giám thị, xin cưa sắt khoét vách vượt ngục

Quang Minh – Tổng hợp Thứ bảy, ngày 03/12/2016 03:55 AM (GMT+7)
Nhiều người so sánh cuộc vượt ngục không tưởng này với bộ phim rất nổi tiếng của điện ảnh Mỹ, khi vai chính khoét vách trong 20 năm và trốn ra ngoài.
Bình luận 0

LTS: Nhà tù có chức năng giam giữ phạm nhân nhưng với nhiều tên tội phạm, đây được xem là cái đích cần vượt qua để tìm lại tự do. Bài viết về những phi vụ vượt ngục khó tin, sẽ hé lộ chiêu thức những kẻ đào tẩu thực hiện để chạy trốn khỏi các nhà tù kiên cố bậc nhất.

img

Richard Matt xuất hiện trong đoạn video, ít ngày trước khi ra tay giết người năm 1997

Sát nhân David Sweat (35 tuổi) và Richard Matt (49 tuổi), vượt ngục khỏi nhà tù Clinton tại quận Dannemora, thành phố New York (Mỹ) tháng 6.2015. Nhiều chi tiết về cuộc bỏ trốn của chúng đã được đưa ra ánh sáng khi một tù nhân còn sống khai báo thông tin với cảnh sát.

img

Chân dung 2 kẻ vượt ngục Sweat và Matt

Matt bị cảnh sát bắn chết trong cuộc đấu súng vào cuối tháng 6.2015 và Sweat được mang vào bệnh viện chăm sóc. Nằm trong viện, Sweat đã cung cấp thông tin chi tiết cho điều tra viên về vụ bỏ trốn. Thông tin được gửi lại cho tờ Thời báo New York.

Vất vả tìm đường ra ngoài trong nửa năm

Tờ Thời báo New York cho biết, Sweat bắt đầu kế hoạch trốn thoát từ tháng 1.2014 khi hắn chuyển tới phòng giam gần Richard Matt. Sweat chỉ sử dụng một lưỡi cưa duy nhất để cắt xuyên bức tường phòng giam. Chiếc cưa này cũng dùng để khoét vách trong phòng của Matt.

img

Phần lỗ thủng Sweat và Matt khoét lên tường để trốn ra ngoài

Sweat xin được lưỡi cưa nhờ quan hệ tình cảm với một nữ giám thị trại giam. Mỗi đêm, Sweat lại mò xuống khám phá đường hầm bên dưới nhà tù để tìm lối ra. Hắn quay trở lại nhà tù vào sáng hôm sau và không để giám thị phát hiện.

Thông thường, Sweat đợi màn đêm buông xuống sau 23h30, khi các trại giam kiểm đếm số tù nhân trong mỗi phòng. Sweat sẽ bò qua lỗ hổng trên tường, xuống một đường ống dẫn nước và bò dưới đường hầm. Tên này quay lại vào 5h30 khi kiểm tra số lượng tù nhân vào sáng sớm.

Sweat ngụy trang lối vào bằng các dụng cụ cá nhân và sau đó sinh hoạt ngày mới như thường lệ. Trong lời khai của mình, Sweat nói mình là chủ mưu kế hoạch lẩn trốn. Tên này lần mò các lối đi bên dưới đường hầm trong nhiều tháng trời trước khi tìm thấy một đường ống cống dẫn ra ngoài nhà tù. Địa điểm này cách nhà tù khoảng 6m và rất an toàn.

img

Thị trưởng thành phố New York kiểm tra vị trí hai tù nhân trốn chạy

img

Miệng cống, nơi hai tù nhân trốn ra ngoài

Tuy nhiên, một bức tường bê tông đã chắn lối đi nên Sweat phải dành nhiều thời gian đục đẽo. Tên tội phạm mượn được búa tạ và nhiều dùng cụ để dễ dàng thực hiện hành vi khoan đục dưới đường hầm. Hắn có một bộ quần áo sơ cua khi làm việc trong đường hầm. Thậm chí, Sweat còn đục được hệ thống sưởi của nhà tù và tìm ra đường tắt.

Ngày 4.5.2015, khi hệ thống sưởi của nhà tù tạm dừng vì mùa đông trôi qua, khí mát bắt đầu được truyền vào đường ống rộng 24 inch (khoảng 60 cm) trong mùa hè. Sweat chọn một đường ống khác, cắt một lỗ hổng lớn, chui vào nhằm tránh bức tường bê tông.

Với cưa sắt và dụng cụ có được, Sweat mất 4 tuần làm việc cật lực cắt những lỗ nhỏ và nới rộng để một người trưởng thành chui qua. Ngày 6.6, Matt và Sweat cùng bỏ trốn.

img

Mảnh giấy vàng tù nhân để lại, trêu người lực lượng an ninh

Matt và Sweat từng ví cuộc bỏ trốn của mình chẳng khác gì nhân vật Andy Dufresne trong phim “The Shawshank Redemption”. Điểm khác biệt duy nhất là cuộc vượt ngục không kéo dài trong 20 năm mà chỉ vài tháng.

Lời khai của kẻ đào tẩu

img

Richard Matt bị bắt sau khi giết người năm 1997

Sweat nói rằng âm mưu bỏ trốn được lên kế hoạch từ tháng 1, Wylie, một nhà báo của tờ Thời báo New York viết. 5 tháng sau, hai tên bỏ trốn khỏi nhà tù Clinton.

Nhiều người rất tức giận khi chúng có sẵn công cụ để khoét vách bỏ trốn. Dù vậy trước mặt cơ quan điều tra, Sweat nói rằng hắn và Matt chỉ sử dụng cưa tay, cắt xuyên qua tường phòng giam và một đường ống thông hơi trong nhà tù, CNN dẫn lời.

img

David Sweat bị bắt sau thời gian lẩn trốn năm 2015

Sau khi phỏng vấn Sweat trong nhiều tiếng đồng hồ, cảnh sát liên bang nói họ không có ý định thẩm vấn thêm, người phát ngôn Beau Duffy nói.

Michell Joyce, một giám thị nhà tù, thú nhận đã đưa những lưỡi cưa sắt cho hai tù nhân bằng cách giấu trong những miếng thịt hamburger đông lạnh. Thông tin được một nhân viên hành pháp cung cấp.

Nhân viên này giúp chuyển chiếc cưa sắt và Matt, Sweat đã đục đường ống và chui ra ngoài. Tuy nhiên, bên ngoài có quá nhiều miệng cống nên mỗi đêm chúng phải thử một nắp cống khác nhau. Câu hỏi là tại sao những người lính gác không nhận ra dấu hiệu khác biệt khi những tên tù nhân này bò ra khỏi miệng cống?

Các chuyên gia cho rằng có lẽ các giám thị đã quá mệt mỏi và ngủ quên, CNN khẳng định. Giám thị Mitchell bị buộc tội “hỗ trợ tù nhân, tuồn đồ trái phép vào trong ngục”.

img

Giám thị Mitchell bị bắt vì giúp đỡ 2 tù nhân bỏ trốn

Một nhân viên khác là Gene Palmer cũng bị buộc tội đưa miếng thịt có lưỡi cưa sắt cho phạm nhân. Gene bị kết án tuồn hàng cấm vào nhà tù, xóa dấu vết cấp độ 2 và hành vi không phù hợp cấp độ 1.

Theo Sweat, kế hoạch chắc chắn sẽ thành công. Khi thoát ra ngoài và gặp Mitchell, chúng sẽ trốn đi luôn. Cả hai tính giết chồng của Mitchell là Lyle trước khi bỏ trốn tới Mexico.

Sweat cho biết kế hoạch của Mitchell là muốn giết chồng của cô ta, thông tin được các điều tra viên cung cấp. Tuy nhiên luật sư của Mitchell phủ nhận cáo buộc này. Bà khẳng định với cơ quan điều tra rằng Matt và Sweat đã lên kế hoạch giết chồng bà ta từ trước.

Trong cuộc phỏng vấn, Sweat phủ nhận có quan hệ tình cảm với Joyce Mitchell và nói rằng chính Matt là người tình của bà. Chính quyền sở tại cho biết Matt từng quan hệ với Mitchell và giám thị này đã bị điều tra vì hành vi không phù hợp với phạm nhân. Điều này dẫn tới hành vi đưa cưa sắt để phạm nhân bỏ trốn ra ngoài.

Khi tù nhân bỏ trốn trong đêm định mệnh, Mitchell không xuất hiện khiến chúng phải tự lần mò trong hơn 3 tuần trước khi bị bắt.

----------------------------------------

Nhờ trí thông minh siêu việt của mình, tên tội phạm nổi tiếng toàn nước Anh dễ dàng vượt ngục 3 lần và thậm chí khởi kiện nhà tù vì bắt người trái phép.

Hành trình của tù nhân này diễn ra như thế nào? Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo của Những phi vụ vượt ngục khó tin: Phạm nhân 3 lần vượt ngục dễ dàng như ảo thuật gia vào 4h ngày 4/12/2016.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem