“Mây mưa” ở quán trà sữa, rạp phim có phạm luật?

Xuân Lực Thứ bảy, ngày 04/08/2018 18:55 PM (GMT+7)
Nhiều bạn đọc thắc mắc, hành động quan hệ tình dục ở quán trà sữa hay rạp chiếu phim có phạm luật? Các luật sư đã giải đáp câu hỏi này.
Bình luận 0

img

Pháp luật không cấm các cặp đôi “quan hệ” ở nơi công cộng.

Quan hệ ở nơi công cộng không bị phạt?

Sáng 3/8, hàng loạt Facebook chia sẻ 2 đoạn video ghi lại cảnh cặp đôi ngang nhiên cởi đồ, rồi “mây mưa” trong một quán trà sữa vắng khách. Trước đó vài ngày, cộng đồng mạng cũng “dậy sóng” khi hình ảnh một đôi nam nữ đang thực hiện động tác “mây mưa” ngay trên ghế ngồi của rạp chiếu phim.

Hình ảnh hai cặp đôi ân ái ở quán trà sữa và rạp chiếu phim thu hút nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Nhiều người dùng mạng xã hội dùng lời lẽ gay gắt để chỉ trích hành vi thiếu ý thức của các cặp đôi ở nơi công cộng.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc phát tán hình ảnh đôi nam nữ đang ân ái lên mạng gây ảnh hưởng tới cuộc sống riêng của cặp đôi này và người phát tán có thể bị xử lý trước pháp luật vì xâm phạm hình ảnh cá nhân.

Liên quan tới vụ việc trên, luật sư Hà Huy Phong (Giám đốc Công ty luật Inteco) và luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho rằng, các quy định hiện hành không cấm các cặp đôi ân ái ở nơi công cộng. Vì vậy, hành vi “mây mưa” ở quán trà sữa hay rạp chiếu phim của hai cặp đôi sẽ không bị xử lý.

Theo các luật sư, trước đây Nghị định 73/2010 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội có đề cập xử phạt 60.000-100.000 đối với các hành vi vi phạm nếp sống văn minh như không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan Nhà nước.

Tuy nhiên, từ 2013, khi Chính phủ ban hành Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống, chống bạo lực gia đình (Nghị định 167/2013) thì hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn minh nói trên đã bị loại ra ngoài.

“Pháp luật không cấm nhưng ở Việt Nam, quan hệ tình dục nơi công cộng là hành vi không phù hợp văn hóa và thuần phong mỹ tục. Vì vậy, việc các cặp đôi quan hệ ở rạp chiếu phim hay quán trà sữa sẽ bị cộng đồng lên án”, luật sư Phong nói.

Tự ý phát tán hình ảnh cặp đôi “mây mưa” sẽ bị phạt

Trả lời thắc mắc của bạn đọc về việc, người phát tán hình ảnh các cặp đôi “mây mưa” lên mạng có bị xử phạt hay không? luật sư Trần Tuấn Anh cho rằng, ở Việt Nam không cấm việc lắp đặt camera giám sát ở nơi công cộng. Vì vậy, quán trà sữa hay rạp chiếu phim được lắp đặt camera để giám sát.

Tuy nhiên, việc lấy hình ảnh của khách hàng được camera giám sát ghi lại rồi phát tán lên mạng xã hội khi chưa được sự đồng ý của khách hàng là trái pháp luật.

“Trường hợp quản lý hoặc nhân viên quán trà sữa phát hiện khách có những hành vi không đúng mực như quan hệ tình dục tại quán thì chủ quán, nhân viên của quán có quyền đề nghị chấm dứt hành vi, thậm chí là có thể mời khách ra khỏi quán.

Tuy nhiên, nếu video ghi lại cảnh quan hệ của đôi nam nữ bị phát tán trên mạng xã hội khi chưa được sự đồng ý của người trong ảnh và clip thì người phát tán video đã vi phạm quyền hình ảnh của người khác”, luật sư Tuấn Anh nói.

Theo các luật sư, với hành vi phát tán hình ảnh làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân, người vi phát tán có thể bị xử phạt 2-3 triệu đồng theo điều 5, Nghị định 167/2013. Ngoài ra, người phát tán sẽ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và gỡ bỏ toàn bộ hình ảnh vi phạm nạn nhân khởi kiện yêu cầu.

Các luật sư cũng cho rằng, trường hợp hình ảnh và clip đôi nam nữ mây mưa được cơ quan chức năng xác định là văn hóa phẩm đồi trụy thì người phát tán hình ảnh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” với hình phạt cao nhất tới 15 năm tù.

Công an vào cuộc xác minh clip cặp đôi “mây mưa” trong quán trà sữa

Công an và lực lượng chức năng đã vào cuộc xác minh clip cặp đôi “mây mưa” trong quán trà sữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem