Ngô Quyền lên ngôi nhầm năm trên biển tên phố ở Hà Nội

Triệu Quang Thứ sáu, ngày 14/04/2017 15:55 PM (GMT+7)
Thông tin về năm sinh và năm lên ngôi của Vua Ngô Quyền được cho là đã in sai trên biển tên phố ở Hà Nội.
Bình luận 0

img

Năm sinh và năm lên ngôi của Vua Ngô Quyền in sai trên biển tên phố ở Hà Nội

Mới đây, nhiều người yêu thích bộ môn Lịch Sử không khỏi giật khi đi trên tuyến phố Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), bởi trên biển tên của tuyến phố in sai năm sinh và năm lên ngôi của vua Ngô Quyền.

Theo thông tin trên tấm biển ghi: "Ngô Quyền (899-944): Anh hùng dân tộc, đánh đuổi quân Nam Hán, lên ngôi vua năm 938, lập ra nước phong kiến tập quyền đầu tiên ở Việt Nam".

Ngày 14/4, trao đổi với PV, Giáo sư Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đã thốt lên: “Trời ơi, chỉ có chuyện nhỏ như vậy mà sai 2 lỗi nguy hiểm quá”.

Theo GS Lê, 2 lỗi sai ở đây là về năm sinh và năm lên ngôi của Vua Ngô Quyền.

Ông giải thích: “Trong sử vẫn ghi chép là Ngô Quyền thọ 47 tuổi. Lấy năm mất 944 trừ đi 47 tuổi thì ra năm 897. Mà theo cách tính tuổi của người Việt thường tính thêm một tuổi mụ, do đó phải trừ đi một năm tuổi mụ thì ra năm sinh chính xác phải là năm 898”.

Về năm lên ngôi, GS Lê cũng cho biết không chính xác và nói: “Ngô Quyền đánh thắng trận Bạch Đằng vào tháng Chạp năm 938, sau đó sang đầu năm 939 ông mới lên ngôi Vua”.

Cũng liên quan đến nội dung trên, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, sẽ cho kiểm tra thông tin phản ánh.

Ngô Quyền còn được biết đến với tên gọi Tiền Ngô Vương. Ông là vị vua đầu tiên của nhà Ngô trong lịch sử Việt Nam.

Năm 938, ông là người lãnh đạo nhân dân đánh bại quân Nam Hán trong trận Bạch Đằng nổi tiếng, chính thức kết thúc hơn 1.000 Bắc thuộc, mở ra một thời kì độc lập lâu dài của Việt Nam. Sau chiến thắng này, ông lên ngôi vua, trị vì từ năm 939 đến năm 944.

Hà Nội yêu cầu báo cáo việc đặt tên đường phố Ướp Lạnh

Sở VHTT-DL Hà Nội đã yêu cầu quận Nam Từ Liêm báo cáo về việc đặt tên Ướp Lạnh cho con đường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem