Ngư dân miền Trung được hỗ trợ việc làm sau vụ cá chết

Tất Định Thứ ba, ngày 05/07/2016 19:13 PM (GMT+7)
“Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội không kỳ vọng đào tạo, chuyển đổi sang nghề khác cho ngư dân. Lẽ đơn giản, họ là người dân vùng biển. Họ phải sống được bằng sinh kế nghề biển”.
Bình luận 0

img

Ngư dân 4 tỉnh miền Trung ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển sẽ được hỗ trợ việc làm, xuất khẩu lao động (Ảnh: Việt Linh) 

Đó là quan điểm của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, được Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định khi trao đổi với báo chí chiều 5.7. Thứ trưởng Diệp cho hay, Bộ đã lên kế hoạch hỗ trợ ngư dân 4 tỉnh miền Trung ảnh hưởng do tác động môi trường từ công ty Formosa.

Theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, ước tính có 263.000 lao động bị ảnh hưởng từ sự kiện cá chết do công ty Formosa gây ra, trong đó có 100.000 lao động trực tiếp.

Ông Diệp cho biết, trước khi có thông tin Formosa nhận trách nhiệm, đền bù thiệt hại, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã làm việc với UBND cá tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị để nắm tình hình khó khăn của ngư dân bị ảnh hưởng do sự kiện cá chết bất thường. Bộ sẽ tiếp tục làm việc với 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình để lắng nghe nguyện vọng của ngư dân.

“Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã thống nhất với các tỉnh về việc cần phải có một đề án tổng thể về dạy nghề, tạo việc làm và xuất khẩu lao động. Trên nguyên tắc, những vấn đề thuộc thẩm quyền, Bộ sẽ triển khai ngay. Còn vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ quyết định, Bộ sẽ xin khẩn trương xin ý kiến.

Có thể trong vài năm tới đây, họ phải sang khu vực khác để kiếm sống. Sau đó, họ sẽ phải quay về vùng biển quê nhà để làm việc và sinh sống" - Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nói.

Theo Thứ trưởng Diệp, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất áp dụng 4 chương trình do Bộ và các doanh nghiệp đang thực hiện. Những chương trình do Bộ triển khai với chi phí thấp sẽ được ưu tiên hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.

img

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp trả lời báo chí về giải pháp hỗ trợ việc làm cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung vào chiều 5.7 (Ảnh: Tất Định) 

Cụ thể, chương trình EPS, đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc, với 3.500 chỉ tiêu sẽ ưu tiên cho các huyện ven biển của 4 tỉnh miền Trung. Những huyện trong diện hạn chế do lao động bỏ trốn nhiều cũng sẽ được ưu tiên tham gia.

Bên cạnh đó, lao động vùng bị ảnh hưởng có thể tham gia chương trình IM Japan đang được xúc tiến. Nếu lao động có đủ sức khỏe và đáp ứng ngoại ngữ sẽ được phía Nhật Bản tạo điều kiện học miễn phí. Lương khởi điểm từ 800-1.000 USD/tháng.

Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH đang triển khai 2 chương trình điều dưỡng viên sang làm việc tại Nhật Bản và CHLB Đức. Người lao động là con em của ngư dân của khu vực này nếu đủ điều kiện sẽ được Bộ tạo điều kiện tham gia ngay.

Thứ trưởng Diệp cho biết thêm, Bộ sẽ trình Chính phủ cho phép những lao động thuộc hộ nghèo ở các huyện bị ảnh hưởng được miễn phí đào tạo ngoại ngữ, tiền ăn ở trong thời gian học định hướng và các chính sách khác có thể áp dụng được.

Trường hợp người lao động không thuộc hộ nghèo, Bộ sẽ trình Chính phủ áp dụng theo diện Nghị quyết 61 về hỗ trợ đối tượng thu hồi đất.

Đầu tháng 4.2016, bắt đầu xảy ra hiện tượng cá chết dạt vào bờ biển Hà Tĩnh, đặc biệt là khu vực Vũng Áng, gần nhà máy của Formosa, sau đó lan ra các tỉnh thành khác như Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế

Ngày 30.6, Chính phủ tổ chức họp báo công bố nguyên nhân cá chết là do nước thải từ Formosa. Công ty Formosa đã thừa nhận, xin lỗi người dân Việt Nam và cam kết bồi thường 500 triệu USD để khắc phục hậu quả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem