Nhà xe “chặn lời” lãnh đạo Sở, đòi quay về bến Mỹ Đình

Nguyễn Đức Thứ tư, ngày 01/03/2017 19:45 PM (GMT+7)
Nhiều doanh nghiệp có xe khách bị điều chuyển mong muốn được quay trở về bến xe Mỹ Đình hoạt động cho đến khi thu hồi lại vốn.
Bình luận 0

img

Chiều 1/3, Bộ GTVT đã tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp có xe bị điều chuyển luồng tuyến

Chiều 1/3, Bộ GTVT đã tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp có xe khách bị điều chuyển luồng tuyến từ bến Mỹ Đình về bến Nước Ngầm.

Nhà xe lo phá sản, bán xe

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến ngày 12/2, đã thực hiện điều chuyển 623 nốt/628 nốt tuyến chiếm trên 99%. Còn 5 nốt còn lại do doanh nghiệp không thực hiện điều chuyển, Sở GTVT đã có văn bản phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Gia Lai xử lý theo quy định.

“Việc điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh đã giảm ùn tắc trên trục đường Vành đai 3, khu vực bến xe Mỹ Đình được cải thiện hơn. Các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm hoạt động ổn định, an ninh trật tự xã hội tại bến đảm bảo”, ông Quang nói.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thạc - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Nam Định cho rằng, việc điều chuyển hành khách từ bến xe Mỹ Đình về Nước Ngầm là không hợp lý. Bởi việc  điều chuyển gây khó khăn cho người dân đi lại, làm cho doanh nghiệp có tuyến điều chuyển bị thua lỗ nặng nề.

“Chúng tôi có 10 đầu xe bị điều chuyển luồng tuyến, qua 2 tháng đã bị lỗ hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, hiện tỉnh Nam Định có số lượng hàng trăm xe hoạt động tuyến Hà Nội – Nam Định, việc điều chuyển này gây ảnh hưởng nghiệm trọng cho các doanh nghiệp, đến công ăn việc làm của người dân”, ông Thạc nói.

img

Ông Nguyễn Văn Thạc - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Nam Định cho rằng, việc điều chuyển khiến nhiều nhà xe lỗ vốn, có nguy cơ phá sản.

Ông Nguyễn Sơn La - Giám đốc Công ty Vận tải Mạnh La (tỉnh Thái Bình) cho hay, trong quá trình việc điều chuyển thời gian qua (gần 60 ngày) doanh nghiệp này gặp vô vàn khó khăn bởi vì bến xe Nước Ngầm không có khách. Ông La cho biết, không chỉ doanh nghiệp của ông mà hàng loạt doanh nghiệp khác đều bị lỗ vốn, dẫn đến nguy cơ phá sản.

 “Các doanh nghiệp vận tải hành khách thuộc diện điều chuyển đang chịu lỗ to vì không có khách, hàng ngày vẫn phải trả lãi ngân hàng, trả tiền cầu đường, trả tiền nhân viên. Tôi đề nghị thành phố đưa ra lộ trình điều chuyển luồng tuyến cho phù hợp hơn với điều kiện thực tế”, ông Nguyễn Sơn La bức xúc.

“Yêu cầu lãnh đạo sở không đọc báo cáo”

Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc điều chuyển tuyến theo đúng quy hoạch của Bộ GTVT. Trước đó, Hà Nội đã cùng Bộ GTVT đã nghiên cứu nhiều biện pháp để tổ chức quản lý giao thông. 

“Tuyến đường vành đai 3 nhiều năm nay thường xuyên xảy ra ùn tắc, việc giải quyết ùn tắc ở tuyến đường quan trọng này hết sức khẩn cấp, cần được ưu tiên. Vì vậy, Bộ GTVT thống nhất với Hà Nội cho rằng cần phải điều chuyển luồng tuyến xe khách”, ông Viện nói.

Quá trình ông Viện nói luôn bị các doanh nghiệp ngắt lời, đề nghị trả lời trực tiếp vào các câu hỏi mà họ nêu ra.

“Nếu ông Viện trả lời lòng vòng, như đọc báo cáo thì chúng tôi sẽ ra về. Nghe báo cáo như vậy không giống như cuộc đối thoại, các bức xúc của chúng tôi sẽ không được giải đáp”, ông Nguyễn Sơn La một doanh nghiệp ở tỉnh Thái Bình nói.

Đáp lại ý kiến của các doanh nghiệp, ông Viện cho biết, mình vẫn đang trả lời trực tiếp vấn đề của các doanh nghiệp.

Để làm dịu tình hình, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị ông Viện nói ngắn gọn hơn. Ông Trường hứa với các doanh nghiệp, các ý kiến sẽ được tiếp thu đầy đủ, những gì giải đáp được thì sẽ giải đáp ngay, còn chưa thể giải đáp thì sẽ báo cáo cấp trên.

Ông Trường thừa nhận tình trạng xe dù, bến cóc ở Hà Nội đang rất lộn xộn. Ông Trường cho rằng, một trong những nguyên nhân là do công tác quản lý quá kém và thiếu các phương tiện kết nối giữa các bến xe.

Nhiều doanh nghiệp mong muốn được quay trở lại hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, ông Trường nói rằng: “Thực hiện điều đó rất khó, bởi đưa một bộ phận nào về Mỹ Đình thì không công bằng. Làm như vậy sẽ tái diễn tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông như trước đây”.

Kết lại vấn đề, ông Trường đánh giá cách điều chuyển như vừa qua của Hà Nội có hơi nóng vội, vấn đề này Bộ GTVT sẽ ngồi với Hà Nội để rút kinh nghiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem