Sư thầy cùng sinh viên ra tay “giải cứu” vải Bắc Giang

Hồng Phú Thứ tư, ngày 08/06/2016 15:56 PM (GMT+7)
Người trồng vải ở xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên (Bắc Giang) bị thương lái ép giá, sư thầy Thích Pháp Minh đã thu mua vải với giá cao mang ra Hà Nội bán giúp bà con.
Bình luận 0

img

Vải ở xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên (Bắc Giang) được bày bán tại cổng các trường đại học ở Hà Nội. Trong ảnh, các bạn sinh viên bán vải tại cổng trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội

Phúc Hòa là xã có vải chín sớm và lớn nhất huyện Tân Yên (Bắc Giang). Mới đầu mùa vải nhưng bà con đã bị thương lái ép giá xuống mức thấp. Giá vải bị ép xuống kịch trần, khoảng 5 nghìn đến 8 nghìn đồng/kg, không bán được, người dân phải chở vải đi bán lẻ.

Thầy Thích Pháp Minh, chủ trì chùa Ích Minh (Việt Yên) cùng với Hội sinh viên Bắc Giang ở Hà Nội mở chiến dịch mua vải giúp bà con mang xuống Hà Nội bán.

"Thương lái đẩy giá vải lên cao trong 3 ngày, rồi ngừng thu mua, vải rớt giá, người trồng lao đao. Năm nay mưa ít nên vải bị sâu đầu nhiều, người thu mua bung tiền đặt hàng vải đẹp, giờ kém chất lượng họ không mua nữa", sư thầy Thích Pháp Minh cho biết.

"Chiến dịch cứu vải tầm một tuần, nếu thấy ổn định giá thì chiến dịch dừng lại. Để bà con bán cho thương lái", thầy Minh cho hay.

Anh Nguyễn Ngọc Chính (Chủ tịch hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội) cũng chia sẻ, những ngày nắng vừa qua, bà con nông dân ở xã Phúc Hòa bị thương lái ép giá xuống kịch trần. Chúng em xin hội Trung ương Đoàn giấy phép để triển khai, thầy Minh hỗ trợ tiền thu mua, chúng em hỗ trợ công sức, địa điểm bán.

Hôm qua (7/6) là ngày đầu tiên bán tại các địa điểm ở Hà Nội, tiêu thụ hết hơn 1 tấn nhưng do chưa có kinh nghiệm bán nên bị lỗ hy vọng hôm nay bán hòa vốn. Các bạn sinh viên phải dạy từ 2, 3h sáng, chuẩn bị đến địa điểm, cân, túi ni long, sọt… Kết quả khả quan, sau khi thu mua, thương lái bắt đầu mua giá cao lên cao, không còn bị ép giá như trước.

Bạn Hoàng Thị Lan quê Yên Thế, Bắc Giang hiện đang học trường  Đại Học Lao động Xã hội chia sẻ: "Chúng em là những người con của quê hương Bắc Giang hiện học tập tại Hà Nội rất vui mừng vì đã đóng góp một phần công sức giúp bà con nông dân quê hương mình".

img

Do bị thương lái ép giá, thầy hích Pháp Minh chủ trì chùa Ích Minh (Việt Yên) đã bàn với Hội sinh viên Bắc Giang ở Hà Nội thu mua vải của bà con nông dân với giá cao mang xuống Hà Nội bán nhằm không cho thương lái ép giá

img

Các bạn phải dạy từ 2,3h sáng, chuẩn bị mọi thứ như sọt, túi ni long. Mỗi điểm có khoảng gần 10 bạn sinh viên chào bán vải, mỗi người một công việc

img

Vải thiều đầu mùa được vận chuyển trong đêm từ Bắc Giang xuống Hà Nội nên rất tươi. .

img

Chiến dịch thu mua giúp bà con nông dân trồng vải trong 4 ngày đầu tháng 6 do Hội sinh viên Bắc Giang ở Hà Nội thực hiện, nhằm giúp đỡ bà con và quảng bá thương hiệu đặc sản vải Bắc Giang tới mọi người

img

Những người đến mua đều ăn thử, thấy rất ngon. Người mua 2kg, người mua nhiều hơn làm quà cho mọi người

img

Sinh viên Hoàng Thị Lan cho biết, ngày đầu bán với giá 25.000 đồng/kg nên lỗ mất mấy triệu, hôm nay bán với giá 30.000 đồng/kg may ra mới hòa vốn

img

1,5 tấn vải được chia ra 7 địa điểm, bán khoảng 2 - 3h là hết

img

img

Tuy chưa có kinh nghiệm bán vải nhưng với lòng nhiệt tình, các bạn sinh viên bán rất chạy, người mua cũng cảm thấy vui vì giúp được phần nào bà con nông dân

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem