Tin tức 24h qua: 4 người bị mời lên phường vì không đeo khẩu trang khi đi tập thể dục

Vũ Trí Quân Thứ bảy, ngày 28/03/2020 20:55 PM (GMT+7)
4 người bị mời lên phường vì không đeo khẩu trang khi đi tập thể dục; Việt Nam ghi nhận 174 ca nhiễm Covid-19... là những tin nóng nhất 24h qua.
Bình luận 0

4 người bị mời lên phường vì không đeo khẩu trang khi đi tập thể dục

Sáng 28/3, Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị phối hợp cùng các phường quanh khu vực Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đi tập thể dục nghiêm túc đeo khẩu trang và không tụ tập đông người nơi công cộng. Người dân nào quên không mang theo khẩu trang đều được phát miễn phí để đeo tại chỗ.

img

 4 người dân đi tập thể dục buổi sáng không đeo khẩu trang bị mời về trụ sở công an phường làm việc.

 Tổ công tác đã phối hợp cùng Trạm y tế phường Lý Thái Tổ mời 4 người dân đi tập thể dục buổi sáng không đeo khẩu trang về trụ sở Công an phường Lý Thái Tổ làm việc. Lý do 4 người dân này đã nhiều lần không chấp hành nhắc nhở quy định đeo khẩu trang của tổ công tác phường Lý Thái Tổ.

Trước đó, ngày 27/3, tại trụ sở Công an phường Hàng Trống, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm đã lập hồ sơ xử phạt chị Đặng Thị T. tại phố Phủ Doãn (phường Hàng Trống) 200 ngàn đồng vì không đeo khẩu trang khi ra ngoài khu vực công cộng nơi có nhiều người dân xung quanh. Hành vi của chị T đã gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong bối cảnh cả nước đang chung tay nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19.

Thông tin "một ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam tử vong" là sai sự thật

Bộ Y tế cho biết, ngày 28/3, trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng đã có 1 trường hợp bệnh nhân Covid-19 tử vong.

img

Một trường hợp khỏi bệnh ngày 28/3 tại BV Trung ương Huế. (Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển)

Về thông tin này, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế khẳng định: “Cho đến 14h30 ngày 28/3/2020, tại 20 cơ sở y tế đang điều trị các ca bệnh Covid-19, không ghi nhận trường hợp nào tử vong”.

Bộ Y tế khuyến cáo mọi người cần tỉnh táo, đây là tin giả, đồn thất thiệt.

“Những ai đăng tin và chia sẻ thông tin này, mọi người chụp lại, chuyển cho cơ quan an ninh để họ xử lý. Đề nghị mọi người cần tỉnh táo khi đọc và chia sẻ thông tin, tránh bị kẻ gian lợi dụng”, ông Nguyễn Đình Anh đề nghị.

Thu hồi văn bản yêu cầu báo cáo tình hình hỏa táng mùa dịch

Chiều 28/3, Đề cập đến công văn 2285 của Sở Tài nguyên – Môi trường ban hành ngày 26/3 về công tác lên phương án hỏa táng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết công văn này có một số nội dung không phù hợp nên sở đã thu hồi văn bản này. 

Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường cũng cho biết thấy trách nhiệm của sở và đang gấp rút xử lý.

Tiếp lời, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Từ Lương cho biết quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo TP là công khai, không giấu dịch. Tất cả các cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch đều thông tin công khai trên website của Trung tâm Báo chí. 

img

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng cho biết đã thu hồi văn bản về hỏa táng

Trước đó, ngày 26-3, Sở Tài nguyên -Môi trường TPHCM có văn bản khẩn 2285 gửi Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP, Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Điền Phúc Thành và Công ty Cổ phần đầu tư Long Cơ về xây dựng báo cáo phương án hoạt động hỏa táng ứng phó với tình hình phòng chống dịch Covid-19. 

Văn bản viết: "Căn cứ vào tình hình hiện nay trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP, để ứng phó với các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra trong tình hình dịch bệnh, đặc biệt với tình huống cần phải hỏa táng các bệnh nhân nặng nhiễm virus Covid-19 có thể tử vong". 

Chính cụm từ "đặc biệt với tình huống cần phải hỏa táng các bệnh nhân nặng nhiễm virus Covid-19 có thể tử vong" đã làm dấy lên dư luận lo lắng cho người dân.

Thiếu nữ 15 tuổi nằm bất động trong nhà với nhiều vết thương

Khoảng 22h30 ngày 25/3, khi bố của P.T.M.M. (SN 2005, trú xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) đi làm về thì phát hiện M. nằm bất tỉnh trong nhà với nhiều vết thương trên cơ thể.

Gia đình nhanh chóng đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện Kiến An. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, M. không qua khỏi và tử vong vào hồi 23h cùng ngày. Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra xác định trên cơ thể nạn nhân có khoảng 70 vết thương.

img

 Thiếu nữ xinh đẹp bị sát hại tại nhà.

Chiều 28/3, Công an Hải phòng đã bắt giữ nghi phạm Nguyễn Sỹ Thắng (SN 1994, trú xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng). 

Nguyễn Sỹ Thắng sau khi sát hại M. đã bỏ trốn khỏi địa phương, sau đó di chuyển ra TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, đối tượng đã đầu thú vào lúc trưa 28/3.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Sỹ Thắng trong cơn “ngáo đá” đã ra tay sát hại P.T.M.M tại nhà riêng của nạn nhân. Được biết, Thắng là người cùng thôn, gần nhà M.

Không phong tỏa Hà Nội, TPHCM

Chiều 28/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Thông tin phong tỏa một số TP lớn như Hà Nội, TP.HCM là không chính xác. Dù dịch diễn biến phức tạp nhưng vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Việc cần thiết bây giờ là phải siết chặt việc quản lý các hoạt động, tất cả dịch vụ không cần thiết phải đóng cửa. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, cơ sở khám chữa bệnh, cung cấp xăng dầu... Chợ dân sinh nếu kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thì không bị tạm dừng hoạt động.

img

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Chủ tịch UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình diễn biến thực tế của dịch bệnh và yêu cầu phòng chống, kiểm soát dịch trên địa bàn để quy định cụ thể.

Thủ tướng cũng yêu cầu áp dụng biện pháp hạn chế việc di chuyển, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác; tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Về chỉ đạo dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện... Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết: Chỉ đạo này áp dụng với các hoạt động không cần thiết như tụ tập đông người để hội họp, giải trí hay như tổ chức sự kiện, đi chơi đông người... Còn đối với các cơ quan đoàn thể, các đơn vị hành chính thì vẫn đi làm.

Các cơ quan, đơn vị nên tích cực chuyển đổi hình thức làm việc sang trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin.

Việt Nam ghi nhận 174 ca nhiễm Covid-19

Chiều 28/3, Bộ Y tế vừa xác nhận Việt Nam có thêm 5 ca nhiễm Covid-19 trong đó có 3 ca liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Hiện, Việt Nam ghi nhận 174 ca nhiễm Covid-19.

Ba trong số đó liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), 1 ca có thời gian sống trong cộng đồng và 1 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. 

Bệnh nhân 170 (BN170): Bệnh nhân nam, 27 tuổi, có địa chỉ tại Định Hoá, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, nghề nghiệp: lao động tự do (làm thạch cao).

Bệnh nhân 171 (BN171): Bệnh nhân nữ, quốc tịch Việt Nam, 19 tuổi, là du học sinh tại Mỹ, có địa chỉ tại phường 11, quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân 172 (BN 172): Bệnh nhân nữ, quốc tịch Việt Nam, là con dâu bệnh nhân số 133, chăm sóc bệnh nhân 23 ngày. 

Bệnh nhân 173 (BN 173): Bệnh nhân nữ, quốc tịch Việt Nam, sống và làm việc Mátxcơva (LB Nga) về nước ngày 25/3/2020

Bệnh nhân 174 (BN 174): Bệnh nhân nữ, quốc tịch Việt Nam. Bệnh nhân làm việc tại nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai, có tiếp xúc với nhiều người.

Trước đó, cũng trong ngày hôm nay, 28/3, Bộ Y tế công bố 6 ca nhiễm Covid-19, 3 ca trong số đó được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng; ca còn lại có mặt tại nhiều địa điểm như Hà Nội, Hà Giang, Huế, Hội An trước khi được phát hiện dương tính với SARS-COV-2. 

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem