TP.HCM phủ Wi-Fi miễn phí: Có khả thi?

Ngọc Phạm Thứ sáu, ngày 03/06/2016 23:58 PM (GMT+7)
Điều kiện kỹ thuật và cơ sở hạ tầng hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng việc phủ sóng Wi-Fi trên toàn thành phố.
Bình luận 0

img

Hệ thống Wi-Fi miễn phí phủ khắp TP.HCM sẽ giúp người dân và du khách truy cập internet tiện lợi hơn. (Ảnh: Dương Thanh)

Sự ủng hộ từ các chuyên gia

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã cho biết trong một cuộc họp với Sở Du lịch TP.HCM rằng, có một doanh nghiệp Singapore đề nghị trang bị Wi-Fi miễn phí cho thành phố. Dịch vụ này giúp người dân và du khách dễ dàng tra cứu thông tin, đồng thời cũng giúp ích trong việc xây dựng chính quyền điện tử mà thành phố đang tập trung triển khai.

Thực tế, TP.HCM đang triển khai nhiều điểm phát Wi-Fi miễn phí ở nơi công cộng, trong đó phải kể đến khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1), hồ Bán Nguyệt (Q.7),... Riêng vấn đề phủ sóng Wi-Fi trên toàn địa bàn TP.HCM đã nhận được nhiều sự quan tâm của giới công nghệ, các chuyên gia mạng viễn thông và người dân TP.HCM.

Đánh giá về giá trị của kế hoạch này đối với ngành du lịch thành phố, bà Văn Thị Bạch Tuyết - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng: “Hệ thống Wi-Fi miễn phí sẽ phục vụ người dân và du khách tốt hơn trong nhu cầu tra cứu, cập nhật thông tin, góp phần tạo lực đẩy cho ngành du lịch”.

Bà Tuyết cho biết, bà rất ủng hộ việc TP.HCM thiết lập hệ thống Wi-Fi miễn phí, đặc biệt cần thiết ở các bến xe, nhà ga, khu mua sắm, công viên và các tuyến đường trung tâm thành phố. Tất nhiên, theo bà Tuyết, nếu triển khai, hệ thống cần đảm bảo sự ổn định và tốc độ truy cập cho người dân và du khách.

Đồng quan điểm, các chuyên gia đánh giá, với khoảng 10 triệu dân đang sinh sống và khách vãng lai trên địa bàn thành phố, việc phủ sóng Wi-Fi miễn phí là rất tốt, giúp người dân và du khách dễ dàng tra cứu thông tin bản đồ, giao thông, ăn uống, mua sắm,... cũng như mang tới nhiều mặt tích cực khác. Tuy nhiên, kinh doanh thế nào để duy trì hoạt động và hoàn vốn là điều không đơn giản.

Về tính bảo mật đối với một hệ thống Wi-Fi miễn phí này, ông Nguyễn Minh Đại - Giám đốc Viện Máy tính Việt Nam, người có hơn 13 năm nghiên cứu trong lĩnh vực bảo mật và an toàn dữ liệu cho rằng, các nhà cung cấp dịch vụ khi triển khai hệ thống chắc chắn đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, thiết bị và đảm bảo mã hóa, an toàn dữ liệu. Do đó, bảo mật là vấn đề không cần phải quá lo lắng.

“Tôi hết sức ủng hộ việc này. Wi-Fi miễn phí không chỉ đơn thuần là để tra cứu thông, mà nó kết hợp cùng hệ thống camera sẽ tạo nên một bộ mặt mới cho TP.HCM. Đồng thời, đây cũng là nền tảng quan trọng để phát triển hóa đơn điện tử, kinh doanh trực tuyến”, ông Đại nói.

img

 Độ phủ của S-wifi, một trong những mô hình Wi-Fi công cộng đang triển khai thực tế tại Việt Nam. (Ảnh: SPT)

Vấn đề chi phí duy trì và hoàn vốn

Trao đổi với PV xung quanh vấn đề này, anh Nguyễn Bảo Toàn - Trưởng ban phát triển dự án S-wifi (do SPT quản lý) khẳng định: Hiện nay, việc triển khai và quản lý quy mô Wi-Fi trên toàn thành phố không vướn về kỹ thuật và cũng không vướn các khó khăn về bảo mật.

“Vấn đề là cần hài hòa hiệu quả giữa phục vụ internet nơi công cộng và có nguồn thu để duy trì hoạt động. Nếu Wi-Fi phủ khắp thành phố, nó sẽ phục vụ cho du kháchvà người dân tốt hơn, tạo tiền đề nâng cao ứng dụng chính phủ điện tử”, anh Toàn chia sẻ.

Về hệ thống S-wifi miễn phí tại TP.HCM hiện nay, anh Toàn cho biết, mỗi ngày hệ thống phục vụ trung bình 140.000 người. Hệ thống này cho phép mỗi thiết bị sử dụng 60 phút/lần truy cập và không giới hạn số lần truy cập trong ngày - tức hết 60 phút thì người dùng chỉ việc đăng nhập lại để tiếp tục sử dụng.

Do nhu cầu của người dùng liên tục tăng lên nên đơn vị cung cấp đã 3 lần nâng cấp tốc độ kể từ ngày bắt đầu triển khai là năm 2014. Theo đó, khởi điểm hệ thống có tốc độ 16Mbps, sau nâng lên 32Mbps và hiện nay tối thiểu đã đạt 50Mbps.

S-wifi hiện có mặt ở 13 tỉnh thành, gồm Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang, Đồng Nai, TP.HCM, Vũng Tàu, Vĩnh Long, Kiên Giang và Cần Thơ. Nơi lắp đặt nhiều trạm phát nhất là TP.HCM với khoảng 700 trạm, còn nơi có độ phủ mật độ dày nhất là TP.Đà Nẵng.

Anh Toàn chia sẻ, toàn bộ TP.Đà Nẵng hiện đang được phủ sóng Wi-Fi với 400 trạm phát. Chi phí triển khai hoàn chỉnh hệ thống này vào khoảng 2 triệu USD (tương đương gần 45 tỉ đồng) và phí duy trì là 2 triệu đồng/điểm/tháng.

Theo ước tính của anh Toàn, nếu TP.HCM muốn phủ Wi-Fitoàn diện thì số trạm phát ít nhất phải gấp 10 lần TP.Đà Nẵng. Do đó, chi phí triển khai hệ thống Wi-Fi toàn TP.HCM có thể vào khoảng 450 tỉ đồng và tổng phí duy trì các điểm phát là 8 tỉ đồng/tháng.

“Do đó, chuyện kinh doanh thế nào để duy trì và hoàn vốn là rất quan trọng. Theo tôi biết, hiện nay, thế giới chỉ mới có hình thức kinh doanh bằng quảng cáo trên hệ thống Wi-Fi công cộng”, anh Toàn thông tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem