Vì sao hai bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Quảng Ninh có kết quả xét nghiệm thay đổi liên tục?

Diệu Thu Thứ sáu, ngày 10/04/2020 10:47 AM (GMT+7)
Chuyên gia y tế đã lý giải việc hai bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Quảng Ninh có kết quả xét nghiệm thay đổi liên tục.
Bình luận 0

Theo thông tin từ Bệnh viện số 2, Quảng Ninh, tại bệnh viện này, đang điều trị cho 2 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. (Bệnh nhân nữ, 24 tuổi, địa chỉ tại TP Hạ Long, Quảng Ninh và bệnh nhân nam, 40 tuổi, Hà Nội).

BV số 2 Quảng Ninh cho biết, sau thời gian cách ly, theo dõi điều trị, hiện sức khoẻ của cả hai bệnh nhân đều ổn định. Tuy nhiên, thực tế kết quả xét nghiệm của hai bệnh nhân cho thấy diễn biến phức tạp.

img

Bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh. (Ảnh: Người lao động) 

Cụ thể: Nữ bệnh nhân 24 tuổi sau khi nhập cảnh được đưa về BV số 2 Quảng Ninh cách ly theo dõi, sau đó bệnh nhân được phát hiện dương tính ngày 13/3.

Sau đó nữ bệnh nhân này được điều trị. Đến ngày 18/3 và 23/3 kết quả xét nghiệm vẫn dương tính. Đến ngày 26/3 và 28/3 kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 30/3, 2/4 và 5/4 kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của nữ bệnh nhân lại dương tính. Tuy nhiên, gần đây nhất, ngày 8/4 kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân nam, 40 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Long Biên, Hà Nội. Ngày 23/3/2020, bệnh nhân đến Sân bay Vân Đồn. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính với SARS-CoV-2 bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện số 2 Quảng Ninh cách ly và điều trị. Sau 13 ngày cách ly và điều trị, chiều ngày 5/4, bệnh nhân này đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, đến ngày 8/4, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Theo BV số 2 Quảng Ninh, đây là hai trường hợp bệnh nhân có kết quả xét nghiệm diễn biến phức tạp, tuy nhiên mọi công tác điều trị với hai bệnh nhân này vẫn được thực hiện theo đúng quy định phòng dịch. Hai bệnh nhân vẫn đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Bệnh viện số 2 với sức khoẻ ổn định.

Trước câu hỏi với kết quả xét nghiệm thay đổi nhiều lần như vậy liệu có phải là do quy trình xét nghiệm “có vấn đề”, trả lời báo chí, Sở Y tế Quảng Ninh khẳng định, đối với xét nghiệm gen như thế này tỷ lệ chính xác rất cao, gần như 100%. Chính vì vậy Bộ Y tế khuyến cáo, kể cả âm tính 2 lần vẫn phải cách ly 14 ngày để an toàn tuyệt đối.

Lý giải về những trường hợp nhiễm Covid-19 có kết quả xét nghiệm thay đổi, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, việc bệnh nhân nhiễm Covid-19 âm tính rồi tái dương tính trong điều trị là chuyện bình thường.

Theo TS. Nguyễn Huy Nga, ở các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đã gặp không ít trường hợp như vậy.

“Đối với trường hợp ở Quảng Ninh. Đây là một ca bệnh chưa điều trị xong, cơ thể bệnh nhân chưa đào thải hết virus. Vì không có thuốc đặc hiệu nên cũng không làm sạch được hết virus trong cơ thể bệnh nhân bị nhiễm. Khi điều trị là để cơ thể chống lại virus, có thể có những con virus nằm ẩn nấp ở đâu đấy trong cơ thể, khi đó xét nghiệm thì cho kết quả âm tính nhưng lần khác xét nghiệm thì lại xuất hiện và cho kết quả dương tính. Vì vậy, bệnh nhân đã xét nghiệm âm tính 2 lần, và đến lần thứ 3 thì dương tính thì cũng không có gì là bất thường”, PGS.TS Nguyễn Huy Nga nói.

Cũng theo nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, sau điều trị, virus đã bị suy yếu nên khả năng lây bệnh cho người khác sau giai đoạn tiếp tục cách ly 14 ngày là rất thấp.

Về tiêu chuẩn và đủ điều kiện ra viện đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19, PGS.TS Nguyễn Huy Nga cho biết, bệnh nhân nhiễm Covid-19 là phải 3 lần xét nghiệm âm tính. Khi bệnh nhân xuất viện thì được yêu cầu duy trì cách ly tại nhà 14 ngày theo yêu cầu của Bộ Y tế.  

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem