Vụ xe máy chở xác người: “Bệnh nhân không chết ở bệnh viện”

Diệu Thu Thứ năm, ngày 15/09/2016 11:20 AM (GMT+7)
Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở Y tế Sơn La trước thông tin có một người đàn ông đi xe máy di chuyển qua TP.Sơn La chở thi thể người bằng xe máy.
Bình luận 0

img

Do không có tiền thuê xe ô tô nên gia đình chị P đã nhờ người quen sử dụng xe máy chở thi thể về mai táng (Ảnh: Tùng Hải)

Ngày 14.9, một cán bộ Công an tỉnh Sơn La cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin người đàn ông đi xe máy di chuyển qua TP.Sơn La (tỉnh Sơn La) chở một vật thể giống như thi thể người phía sau, công an tỉnh đã vào cuộc xác minh.

Theo điều tra, danh tính người chết là chị P, trú ở xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.

Chị P mắc chứng bệnh lao phổi được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La  (tỉnh Sơn La). Do bị bệnh nặng, chị P đã tử vong.

Do không có tiền thuê xe ô tô nên gia đình chị P đã nhờ người quen sử dụng xe máy chở thi thể từ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La về nhà để mai táng.

Trao đổi với phóng viên, ông Lầu Sáy Chứ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La cho biết, ông đang đi công tác ở Hải Phòng. Vụ việc ông nắm được tất cả mới chỉ là báo cáo qua điện thoại.

Theo ông Chứ, trước khi tử vong và được chở về bằng xe máy như trong hình ảnh, chị P. nằm điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La với tình trạng nghi ngờ bị HIV cùng bệnh phổi, suy kiệt nặng. Ngoài ra, chồng chị trước đó cũng đã chết vì HIV.

“Đấy là tôi nghe anh em báo cáo qua điện thoại là như thế, còn cụ thể thế nào thì phải xác minh”, ông Chứ nói.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La thông tin, sau khi chị P. được điều trị tích cực, do bệnh nặng, gia đình đã xin được về nhà.  Trong lúc gia đình bệnh nhân đề nghị ra viện thì các y bác sỹ của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Sơn La cũng giải thích trường hợp này cần điều trị nhưng gia đình không đồng ý. Sau khi làm đầy đủ các thủ tục theo quy định, bệnh nhân được xuất viện. Khi xuất viện, bệnh nhân vẫn còn sống.

“Có thể trên đường gia đình đưa về sau đó thì bệnh nhân tử vong. ”, ông Chứ nói.

Ông Chứ cũng cho biết, ông đã yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La báo cáo rõ sự việc. Sau khi có thông tin, Sở Y tế sẽ cung cấp đầy đủ cho báo chí.

Ông Lương Văn Tuận – Giám đốc Bệnh viện lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La thông tin, thời điểm người nhà xin cho chị P. về nhà, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân này ổn định, không đe dọa đến tính mạng và có thể ngồi được xe máy.

Cũng theo ông Tuận, trước đó, bệnh nhân Lò Thị P. nhập viện trong tình trạng sức khỏe bị suy kiệt do bệnh phổi và bị nhiễm HIV/AIDS, cân nặng chỉ có 32kg. Sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân P. đã phục hồi. Khi bệnh nhân nhập viện, chỉ có bố đẻ 80 tuổi ở lại chăm sóc, nhà rất neo người, chồng chị này đã mất cách đây vài năm do nhiễm HIV/AIDS.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Sơn la chỉ đạo Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi tỉnh xác định rõ trách nhiệm của bệnh viện trong việc "Tổ chức hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh" để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội. Bộ Y tế cũng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo quy định nếu có sai phạm trong sự việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem