10 lĩnh vực chịu nhiều cạnh tranh không lành mạnh

Thứ sáu, ngày 15/10/2010 10:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua 14-10, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tổ chức hội thảo "Công bố báo cáo đánh giá cạnh tranh trong 10 lĩnh vực của nền kinh tế", bao gồm 5 lĩnh vực dịch vụ và 5 lĩnh vực sản xuất.
Bình luận 0

Cụ thể là: Sữa, thép, xi măng, thức ăn chăn nuôi, phân bón, ngân hàng, bảo hiểm, phân phối xăng dầu, viễn thông và hàng không. Đối với 5 lĩnh vực sản xuất, rào cản gia nhập thị trường thấp và có nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các ngành này cũng đang chịu áp lực cạnh tranh quyết liệt từ hàng nhập khẩu, điển hình là thép, sữa bột và phân urê. Bên cạnh đó, 5 lĩnh vực sản xuất còn tiềm ẩn các nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh khác như: Quảng cáo sai sự thật, gièm pha doanh nghiệp khác, hạ thấp sản phẩm của đối thủ… Đối với 5 lĩnh vực dịch vụ, có sự tồn tại của những doanh nghiệp thống lĩnh thị trường.

Ví dụ như đối với ngành viễn thông, sự thống lĩnh thuộc về Viettel và Vinaphone. 5 lĩnh vực này cũng xuất hiện một số hành vi cạnh tranh không lành mạnh như: "Nhầm lẫn" khuyến mại; gièm pha đối thủ; lạm dụng vị thế độc quyền hoặc thống lĩnh thị trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem