10 năm sau "ác mộng Chanchu"

Trương Hồng Thứ tư, ngày 18/05/2016 06:20 AM (GMT+7)
Ngày này đúng 10 năm về trước, xã Bình Minh nắng chang chang, biển êm đềm nhưng ở ngoài Hoàng Sa, thảm nạn Chanchu đổ về, hàng trăm dân chài quay cuồng trong cơn bão biển dị thường số 1 lịch sử...
Bình luận 0

Đã qua 10 năm sau trận bão Chanchu, nỗi đau vẫn còn in hằn trên gương mặt, khóe mắt từng người vợ, người mẹ, người cha... nhưng xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) hôm nay đã rạng ngời sau giông bão.

img

Ngư dân Phạm Phú Thành kể lại với P.V Dân Việt về “ác mộng” của bão Chanchu.

Chanchu - cơn bão số 1 năm 2006 đã cướp đi 86 người đàn ông trai tráng của xã và họ mãi mãi nằm lại biển khơi. Nỗi đau chồng nỗi đau, nhưng ngư dân cố quên để tiếp tục sống và vươn khơi bám biển…

Về lại “làng Chanchu” ở xã Bình Minh, đây cũng là dịp nghỉ của người dân vùng biển để trở về ngôi nhà với người thân. Đâu đó, những bà mẹ, ông bố già tất bật chuẩn bị sửa soạn lại bàn thờ của 86 người thân xấu số trong cơn bão Chanchu để sắp đến ngày giỗ chung là ngày 20.4 âm lịch hằng năm.

img

Bà Nguyễn Thị Học khóc nghẹn khi nghe chồng mình, ông Hùng kể lại nỗi đau Chanchu.

Các ngõ đường trong làng Chanchu bây giờ đã khang trang, đời sống người dân cũng dần được ổn định trở lại, họ cũng cố quên đi cái ngày định mệnh cách đây 10 năm để làm lại cuộc sống.

PV có mặt tại nhà ngư dân Lại Xuân Hùng (65 tuổi, thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh), gia đình có 2 đứa con trai là Lại Xuân Dũng và Lại Xuân Tiến chết và mất tích trong cơn bão Chanchu không tìm được thi thể. Hồi nhớ lại ký ức cách đây 10 năm, ông Hùng cho biết: “Tôi còn ngồi đây kể lại cơn bão Chanchu với anh là mừng lắm, vì tôi đã thoát được lưỡi hái tử thần khi đi trên chiếc tàu khác, còn 2 đứa con trai đi tàu khác. Lúc đó, tôi đi chung tàu với 2 con trai thì coi như giờ này cũng như 2 đứa con trai rồi, và cũng sắp đến ngày giỗ thứ 10..”, ông Hùng nói.

Hớp chén nước chè, ông Hùng kể tiếp: "Lúc đó, tàu ông ở tọa độ 16 độ Bắc, còn tàu của Dũng và Tiến ở 19 độ Bắc. Trước một ngày khi bão càn quét, Dũng điện nói rằng, tàu đã vào đảo Đông Sa (Bắc Biển Đông) tránh bão an toàn. Nhưng 20 giờ tối 16.5, nghe nói nhiều tàu cá đầu tiên neo đậu gần đảo Đông Sa bị sóng đánh chìm. Và suốt một đêm quần thảo qua vùng biển này, bão làm gần 20 tàu cá bị chìm, những tàu còn lại bị hư hỏng nặng".

“Đến ngày 17.5, bão tan, tôi vội điện cho cho 2 con trai nhưng không liên lạc được. Biết chuyện chẳng lành, lúc đó trong người tôi nóng râm ran. Đến trưa 17.5, tôi nhận hung tin là tàu số hiệu 53 - tàu có 2 đứa con tôi đi đã bị bão đánh chìm chỉ còn mỗi cái mũi tàu nhô lên, toàn bộ hơn 30 ngư dân mất tích…”, nói đến đây hai vợ chồng ngư dân Hùng rơm rớm nước mắt.

img

Đường vào "làng Chanchu” xã Bình Minh - nơi có 86 ngư dân mãi mãi nằm lại biển khơi do bão Chan Chu

Cũng từ chuyến đi biển định mệnh đó, ông Hùng trở về lại nhà và chỉ làm nghề lưới gần bờ để 2 vợ chồng cùng nhau vượt qua nỗi đau. “Nghề của mình là nghề biển, dù có ám ảnh bởi cơn bão Chan Chu nhưng giờ bỏ biển sao đành, không làm biển thì biết lấy gì nuôi sống bản thân. Cố quên đi nỗi đau 10 năm về trước, để làm lụng nuôi vợ con nữa. Ngó thế mà cũng sắp đến ngày giỗ của con Dũng và Tiến rồi, 10 năm một nỗi đau chung của cả làng Chanchu này anh ơi…”, ông Hùng đau xót.

Thuyền trưởng Phạm Phú Thành (trú xã Bình Mình - chủ tàu cá Qna-95959TS vừa bị tàu lạ đâm chìm ở ngư trường Hoàng Sa), kể lại: Khi ông cùng hơn 30 ngư dân trên con tàu của ông Thức (trú ở Hội An) đã thoát được lưỡi hái tử thần do cơn bão đã chuyển hướng. Từ đó, ông và thuyền viên trên tàu được ví như hóa kiếp “đầu thai” khi trở về từ tâm bão.

Cái tên “Thành Chanchu” gắn liền với ông do chính người dân vùng  biển Bình Minh đặt cho đến bây giờ. Dù nhiều lần suýt chết ở biển, nhưng ngư dân Thành vẫn quyết bám biển cho bằng được, nếu có lâm nợ vẫn đóng tàu vươn khơi: “Nghe tin có bão, chúng tôi cho tàu chạy vào đất liền. Dự báo tốc độ của bão từ 12 đến 17 km/h, trong khi thời điểm đó hầu hết tàu chỉ chạy được khoảng 7 km/h, ai cũng nghĩ sẽ không qua khỏi".

Đến sáng 15.5, biết không kịp vào bờ, cũng không thể quay trở lại để tìm đảo trú ẩn, tàu của anh Thành cùng nhiều tàu cá khác quyết định dừng, thả neo giữa biển. “Chúng tôi đã đổ dầu xung quanh tàu để hòa vào sóng biển làm cho sóng đỡ đập vào tàu, tránh bị chìm. Khi đã chuẩn bị đón cơn bão thì chúng tôi nhận tin nó đã chuyển hướng, thật may mắn. Tôi cũng như nhiều người sống sót trong trận bão đó suốt 10 năm nay chưa một lần trở lại vùng biển gặp nạn vì quá ám ảnh về những cái chết oan của anh em trong địa bàn…”, ngư dân Thành kể lại.

Các ngư dân sống sót sau bão Chanchu ở đảo Đông Sa cho hay có hơn 200 người gặp nạn khi đang trú ẩn tại đây, trong đó rất ít thi thể được tìm thấy. Những người phụ nữ mất chồng, mẹ mất con ở “làng Chanchu”, xã Bình Minh phải lập mộ gió để lo hương khói. Và đây, ngày giỗ thứ 10 cũng cận kề, thế là ba mẹ, những người già lại tiếp tục khóc thương cho những ngư dân xấu số bằng những nén nhang, cái đám giỗ chung…

Theo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, số người chết và mất tích trong bão Chanchu là 266, trong đó vớt được 20 thi thể (Quảng Nam 9 người; Đà Nẵng 5 người; Quảng Ngãi 1 người và 5 người chưa xác định được danh tính). Số mất tích là 246 (Quảng Nam 148; Đà Nẵng 72; Quảng Ngãi 23; Bình Định 4; Thừa Thiên Huế 3; Tiền Giang 1).

Quảng Nam có nhiều ngư dân thiệt mạng nhất với gần 160 người, trong đó nặng nề nhất là xã Bình Minh, huyện Thăng Bình với 86 người. 20 gia đình có từ 2-3 người bị nạn…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem