12 con thiên nga thả ở hồ Gươm "di cư" sang hồ Thiền Quang

Thành An Thứ ba, ngày 06/02/2018 11:31 AM (GMT+7)
Sau khi được đưa khỏi hồ Gươm ngay trong đêm qua, 12 con thiên nga được "di cư" đến hồ Thiền Quang để nuôi thử nghiệm.
Bình luận 0

Ngày 6.2, rất nhiều người dân "ngỡ ngàng" sau khi nhận được thông tin, đêm hôm trước, 5.2, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Thoát nước Hà Nội) đã cho nhân viên dùng lưới quây bắt 12 con thiên nga vừa được thả xuống hồ Gươm trước đó.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt sáng nay, công nhân của Công ty thoát nước Hà Nội đã thả cả 12 con thiên nga xuống nơi ở mới - hồ Thiên Quang. Cả 12 con thiên nga đều nhìn khá khỏe mạnh và bơi lội bình thường trong hồ.

img

12 con thiên nga vừa được thả xuống hồ Thiền Quang sau khi dư luận phản đối việc thả chúng xuống hồ Gươm. (Ảnh: Thành An)

imgimg

Các chú thiên nga có vẻ thích nghi nhanh với nơi ở mới. (Ảnh: Thành An)

Trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, đêm qua (5.2) nhân viên của công ty đã đưa 12 con thiên nga này rời khỏi hồ Gươm và đưa đến hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng) để nuôi thử nghiệm trong một thời gian.

Vị này cho rằng: Sau khi thả thử nghiệm tại hồ Gươm, các nhà khoa học và người dân có ý kiến Hồ Gươm là địa điểm thiêng liêng của người dân Thủ đô, nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ. Vì vậy, việc thả thiên nga không nhận được nhiều sự đồng tình.

img

12 con thiên nga rời khỏi hồ Gươm trong đêm và được đưa đến hồ Thiền Quang để nuôi thử nghiệm.

PGS.TS Hà Đình Đức - Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, người có nhiều gắn bó, nghiên cứu về Hồ Gươm cho biết, đêm 5.2, ông Võ Tiến Hùng - Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội, có gọi điện cho ông thông báo đã bắt 12 con thiên nga được thả ở Hồ Gươm.

PGS Hà Đình Đức đồng tình với việc chuyển thiên nga ra khỏi hồ Gươm. “Hồ Gươm là địa điểm văn hóa tâm linh, không thể hùa theo ý kiến đám đông được, không phải đám đông thấy hay là làm được. Việc chuyển thiên nga đi khỏi Hồ Gươm là phải. Việc thả thiên nga ở đây là không nên" - PSG.TS Hà Đình Đức bày tỏ.

Bên cạnh đó, PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng, hồ Gươm là nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ. Trước khi can thiệp, tác động điều gì đó với Hồ Gươm phải rất thận trọng, không thể tùy tiện: "Hồ Gươm với màu nước xanh biếc, với các huyền thoại, với các cụm di tích như tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, đài Nghiên, tháp Bút, tháp Hòa Phong... là tấm gương phản chiếu tâm hồn người Hà Nội. Chính vì vậy, khi thả thiên nga xuống hồ sẽ làm mất đi hồn cốt dân tộc".

Trong khi đó, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao Hà Nội cho biết, Sở chưa nhận được bất cứ báo cáo nào về dự án thả thử nghiệm thiên nga xuống hồ Gươm. Theo nguyên tắc, việc thả bất cứ sinh vật nào xuống hồ Gươm đều phải được sự đồng ý của Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Trước đó, sáng ngày 5.2, du khách và người dân Hà Nội bất ngờ khi thấy 12 con thiên nga đen và trắng được quây lưới nhốt phía sau đền Ngọc Sơn (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Việc thả thiên nga ở Hồ Gươm là do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thực hiện thử nghiệm.

Ông Võ Tiến Hùng - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội chia sẻ, sau khi hoàn thành việc nạo vét và bổ sung nước hồ Gươm (Hà Nội), đơn vị thả thí nghiệm thiên nga ở góc hồ và quây lưới để du khách và người dân tham quan, chiêm ngưỡng. Loại thiên nga này được nhập từ Bỉ, thích nghi được với khí hậu của Việt Nam. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem