15 năm thưởng một lần là vô lý

Thứ tư, ngày 17/08/2011 14:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - TS Đặng Quang Điều- Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn cho biết, theo quy định, thưởng năm nào phải thực hiện năm đó, việc cộng dồn 15 năm để thưởng một lần là hết sức vô lý.
Bình luận 0
img
TS Đặng Quang Điều

TS Đặng Quang Điều khẳng định: Nghị định 09/2009, hàng năm doanh nghiệp được trích 5% vào quỹ khen thưởng cho cán bộ quản lý sau khi đã trừ các khoản cần thiết. Mức trích tối đa không vượt quá 500 triệu đồng cho doanh nghiệp có HĐQT và không quá 200 triệu cho doanh nghiệp không có hội đồng quản trị.

Về nguyên tắc là thưởng năm nào phải thực hiện dứt điểm năm đó, không có chuyện 3 năm hay tới 15 năm mới trích một lần. Khen thưởng là phải kịp thời, đúng công trạng, đúng với mức đóng góp của từng người. Với mức trích 5% lợi nhuận sau thuế, thì quỹ khen thưởng cho lãnh đạo Công ty TMĐTKH theo tôi không thể cao như thế được. Cơ quan quản lý Nhà nước cần làm rõ việc thực hiện của công ty này có đúng hay không.

“Tôi nghĩ, đã là doanh nghiệp Nhà nước càng phải thực hiện nghiêm chỉnh quy định của Nhà nước. Khi xây dựng quy chế khen thưởng, doanh nghiệp phải quy định rõ thành tích của ai, đến mức độ nào thì thưởng bao nhiêu… Trong đó cũng quy định rõ lãnh đạo được thưởng bao nhiêu, công nhân trực tiếp là bao nhiêu.

Quy chế khen thưởng phải được thông qua đại diện công nhân viên chức và công đoàn công ty phải nằm trong hội đồng thi đua - khen thưởng, đồng thời mức thưởng cho từng người phải thông qua hội đồng thi đua - khen thưởng chứ không được tùy tiện.

Theo tôi, trường hợp ở Công ty TMĐTKH còn tuỳ tiện, cán bộ công đoàn có thể không được tham gia hoặc không làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình về việc kiểm tra, giám sát vấn đề phân phối quỹ khen thưởng như thế nào” - ông Đặng Quang Điều nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem