17 thói quen tệ hại gây béo phì, ung thư và hàng tá bệnh nguy hiểm

Linh Trang (Theo Eatthis) Thứ ba, ngày 09/05/2017 18:55 PM (GMT+7)
Bạn đang lo lắng về vấn đề cân nặng và sức khỏe của mình? Hãy kiểm tra xem mình có mắc 1 hoặc nhiều những thói quen vô cùng tệ hại sau hay không để tìm cách cải thiện tình hình hiện tại.
Bình luận 0

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 1

1. Uống nước đựng trong chai nhựa. Uống nhiều nước rất có lợi cho sức khỏe, nhưng nên hạn chế tối đa việc sử dụng nước trong các chai nhựa. Vì trong vỏ chai có chứa chất Bisphenol A (viết tắt là BPA) có ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản, liên quan đến chứng béo phì ở cả nam và nữ giới. Đây là kết quả nghiên cứu của Đại học Harvard năm 2011.

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 2

2. Thức khuya. Theo khảo sát, đa số người trưởng thành không ngủ đủ giấc mỗi ngày. Điều này là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng béo phì, căng thẳng, trầm cảm, kháng insulin,… tăng tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp và bệnh tim mạch. 

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 3

3. Không kiểm soát được chế độ ăn uống. Ăn kiêng đúng cách cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ khoa học đã được chuẩn bị sẵn. Tuy nhiên, nhiều người ăn kiêng 1 cách tùy ý hoặc không kiểm soát được khẩu phần ăn mỗi ngày khiến tình trạng thiếu hụt hoặc quá độ chất dinh dưỡng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 4

4. Không kiểm tra sức khỏe định kỳ. Việc kiểm tra sức khỏe tổng quát, đặc biệt là kiểm soát cholesterol và tiểu đường giúp bạn kiểm tra được tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người không thực hiện việc này đều đặn, khiến tình trạng thiếu hụt vitamin D, nguy cơ loãng xương, bệnh tim và 1 số bệnh ung thư được phát hiện quá muộn.

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 5

5. Bỏ tất cả các chất béo lành mạnh. Ai cũng biết rằng ăn quá nhiều chất béo dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim, tăng cân, đột quỵ… tăng cao. Nhưng không phải tất cả các chất béo đều nằm trong “danh sách đen”. Tiêu thụ chất béo lành mạnh từ các loại hạt giúp bạn dễ dàng hấp thụ vitamin, tăng cường sức khỏe.

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 6

6. Không kiểm soát được lượng muối tiêu thụ mỗi ngày. Rất ít người tiêu dùng quan tâm chi tiết các thành phần dinh dưỡng của thực phẩm mình sử dụng. Các loại thực phẩm như thức ăn đóng hộp, bánh mì kẹp,… rất dễ chứa hàm lượng muối ăn vượt ngưỡng cho phép. Thừa muối ăn trong khẩu phần mỗi ngày làm tăng nguy cơ huyết áp cao, béo bụng và hàng loạt vấn đề sức khỏe khác.

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 7

7. Ăn quá nhanh. Công việc bận rộn hoặc có thể do thói quen, nhiều người thường vừa ăn vừa di chuyển và ăn rất nhanh. Điều này khiến dạ dày của bạn gặp vấn đề, cân nặng khó kiểm soát. 

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 8

8. Không chuẩn bị sẵn 1 vài loại đồ ăn vặt lành mạnh. Việc chuẩn bị sẵn 1 vài món đồ ăn vặt thân thiện với sức khỏe như hạt hạnh nhân, vài loại quả,…thói quen này sẽ là “cứu cánh” cho bạn những lúc nhỡ bữa, bù đắp năng lượng thiếu hụt hiệu quả thay vì ăn các đồ ăn nhanh không mấy thân thiện cho sức khỏe. 

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 9

9. Ngồi quá nhiều. Sau 1 ngày làm việc, rất nhiều người có thói quen thư giãn bằng việc xem tivi, nằm dài trên ghế cho đến khi đi ngủ. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh, thói quen này khiến cơ thể tiêu hao ít năng lượng, dư thừa đường trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh liên quan đến cân nặng khác.

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 10

10. Chế độ ăn uống thiếu đạm. 1 chế độ ăn uống nhiều thịt nạc, cá và sữa chua giúp đốt cháy nhiều năng lượng, thậm chí ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi.

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 11

11. Không tập thể dục. Tập luyện đều đặn giúp bạn đốt cháy được nhiều calo trong cơ thể, rất tốt cho sức khỏe tim mạch và làm chậm quá trình lão hóa.

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 12

12. Ăn quá no. 1 trong những bí quyết giúp người Nhật luôn khỏe mạnh là không bao giờ ăn quá no, phương pháp này được tóm lược là chỉ nên ăn 80% so với khả năng.

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 13

13. Ăn cá hồi nuôi. Cá hồi tự nhiên chứa hàm lượng lớn acid béo omega-3, omega-6, có khả năng chống viêm hiệu quả. Tuy nhiên, cá hồi nuôi chứa hàm lượng chất này thấp hơn hẳn, thậm chí màu cam của cá bị nhuộm bằng phẩm màu hóa học, rất độc hại cho sức khỏe.

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 14

14. Thường xuyên ăn uống trong tình trạng căng thẳng, buồn bã. Khi tâm trạng không tốt, 1 món đồ ăn vặt ngọt ngào như bánh kem hay socola là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn cảm thấy dễ chịu và bình ổn hơn. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều khiến bạn khó kiểm soát được cân nặng và có nguy cơ gặp nhiều vấn đề sức khỏe.

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 15

15. Ăn thức ăn chế biến sẵn. Những loại thực phẩm như thịt xông khói, xúc xích, thức ăn đóng hộp… thường chứa hàm lượng đường và muối rất cao, làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, cao huyết áp, ung thư, bệnh tim mạch. Nếu có sở thích ăn các món trên, hãy tìm kiếm công thức và tự chế biến ở nhà thay vì mua đồ đóng hộp.

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 16

16. Bật đèn khi ngủ. Bật đèn ban đêm không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ mà còn khiến bạn tăng cân, theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dịch tễ Hoa Kỳ.

17 thoi quen te hai gay beo phi, ung thu va hang ta benh nguy hiem hinh anh 17

17. Sử dụng điện thoại, Ipad trước khi đi ngủ. 1 nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng các thiết bị công nghệ, điện tử trước khi đi ngủ sẽ khiến chúng ta ăn nhiều hơn, đặc biệt là trẻ em. Vì vậy, trẻ em thường xuyên em ti vi, sử dụng điện thoại, Ipad có tỉ lệ béo phì cao gấp 3 lần so với trẻ ít sử dụng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem