1,75 triệu người bị mất kế sinh nhai vì hạn hán

Trần Quang Thứ ba, ngày 26/04/2016 21:26 PM (GMT+7)
Ngày 26.4, tại Hà Nội, Bộ NNPTNT phối hợp với Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị kêu gọi hỗ trợ thực hiện kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với hạn hán và xâm nhập mặn tại Việt Nam.
Bình luận 0

1,75 triệu người bị mất sinh kế vì hạn hán

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, trong tháng 3 vừa qua, Chính phủ, Liên Hợp Quốc và các tổ chức phi chính phủ (NGO) đã tiến hành một đánh giá nhanh, ước tính trong 18 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất có khoảng 2 triệu người không được sử dụng nước sạch cho sinh hoạt và 1,1 triệu người cần hỗ trợ về lương thực.

Hơn 60.000 phụ nữ và trẻ em đang lâm vào tình trạng suy dinh dưỡng, và sinh kế của khoảng 1,75 triệu người đã bị thiệt hại nặng nề do hạn hán ngày càng gia tăng.

img

 Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát phát biểu tại Hội nghị, bên cạnh là bà Pratibha Mehta - Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

Cũng theo báo cáo, mặc dù 1/3 tổng số tỉnh đang ảnh hưởng nặng nề do hạn hán kéo dài, 8 tỉnh khác cũng đang trong nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán trong các tuần tới đây, do tình trạng thiếu nước và phơi nhiễm với các yếu tố nguy cơ vì sử dụng nước không hợp vệ sinh, dự báo khả năng bùng phát của các dịch bệnh do thiếu nước. Thêm vào đó, an ninh lương thực bị đe dọa nghiêm trọng do mất mùa vì hạn hán sẽ là nguy cơ dẫn đến tăng tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng.

Đáng chú ý, tại đồng bằng sông Cửu Long, tình trạng hạn hán và suy giảm mực nước ngầm đã làm gia tăng tình trạng xâm nhập mặn nghiêm trọng nhất trong lịch sử kể từ 90 năm qua.

Mặc dù xâm nhập mặn là một hiện tượng xảy ra thường niên, song năm nay xâm nhập mặn đã bắt đầu sớm hơn bình thường 2 tháng, với mức độ xâm nhập sâu hơn vào nội địa trung bình từ 20 – 30km. Hậu quả của hạn hán và xâm nhập mặn là hơn 40.000ha cây trồng bị ảnh hưởng ở mức độ khác nhau, mất năng suất, và khoảng 25.900ha đất trồng hiện nay đang phải bỏ trống không thể sử dụng.

Ngay từ cuối năm 20015, Chính phủ đã cung cấp 5.223 tấn lương thực cứu trợ cho ba khu vực bị hạn hán và đã phân bổ 1.008 tỷ đồng thực hiện các nỗ lực cứu trợ hạn hán ở cấp quốc gia.

Tính đến thời điểm hiện nay, 2 triệu mét khổi nước đã được cung cấp bằng xe tải cho các vùng hạn mặn, và 630.000 liều Chloramine B và 400 viên Aquatsbs cũng đã được cung cấp cho các hộ gia đình đang không có nước sạch để sinh hoạt.

Việt Nam kêu gọi hỗ trợ 48,5 triệu USD

Với tình hình hạn hán ngày càng nghiêm trọng hơn, ngày 15.3 vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã kêu gọi cộng đồng quốc hế hỗ trợ cứu trợ khẩn cấp, ưu tiên các hỗ trợ đảm bảo cung cấp nước, lưu trữ nước và xử lý nước tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán, cũng như đảm bảo an ninh lương thực, hỗ trợ dinh dưỡng và tăng cường giám sát bùng phát dịch bệnh.

img

Toàn cảnh Hội nghị diễn ra vào ngày 26.4.

Đặc biệt, hôm nay, tại Hội nghị, Chính phủ Việt Nam, Liên Hợp Quốc và các đối tác kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp 48,5 triệu USD để ứng phó với tình hình hạn hán ngày càng nghiêm trọng bởi El Nino hiện đã và đang ảnh hưởng đến khoảng 2 triệu người tại khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Bộ Trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết, với tổng kinh phí kêu gọi khẩn cấp của Chính phủ Việt Nam là 48,5 triệu USD thì đến thời điểm hiện tại, Chính phủ đã nhận được gần 7,8 triệu USD từ sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó các cơ quan Liên Hợp Quốc hỗ trợ 4 triệu USD, còn lại các các tổ chức và các Chính phủ khác trên thế giới.

Cũng tại Hội nghị, bà Pratibha Mehta - Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết: "Đây là lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế để ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn. Chúng tôi biết chính phủ đã nỗ lực to lớn thực hiện các cứu trợ khẩn cấp song đây là một sự kiện đặc biệt kêu gọi hỗ trợ đặc biệt của cộng đồng quốc tế.

Theo Bộ trưởng Phát, mọi thông tin tại Hội nghị nay sẽ được chuyển đến Geneva vào cuộc họp đêm nay (26.4 theo giờ Việt Nam).

Bộ trưởng Phát cho biết: Với 48,5 triệu USD mà Chính phủ Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ sẽ phục vụ mục tiêu ngắn hạn ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn đang ngày càng nghiêm trọng. Còn mục tiêu dài hạn Chính phủ Việt Nam rất mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế để ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem