3 triệu người lao động sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Thứ năm, ngày 16/05/2013 15:08 PM (GMT+7)
Dân Việt - Kể từ 1.7.2013, người có thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới nộp thuế; người phụ thuộc giảm trừ 3,6 triệu đồng/tháng trước khi tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
Bình luận 0

Sẽ có 3 triệu người lao động sẽ ra khỏi diện nộp thuế. Đây là những thông tin được Bộ tài chính cho biết tại buổi hội thảo diễn ra sáng nay 16.5.

Thuế TNCN đã khuyến khích người lao động

Theo Bộ Tài chính, với mức giảm trừ gia cảnh này thì người độc thân có thu nhập 9 triệu đồng/tháng chưa phải nộp thuế, người có 2 người phụ thuộc có thu nhập từ 16,2 triệu đồng/tháng trở xuống chưa phải nộp thuế.

Người có thu nhập 20 triệu đồng/tháng nếu có 1 người phụ thuộc chỉ nộp thuế 490.000đồng/tháng (bằng 2,45% thu nhập chịu thuế), phần thu nhập của cá nhân sau khi nộp thuế là 19,51 triệu đồng; tương tự, nếu có 2 người phụ thuộc thì số thuế nộp chỉ 190.000đồng/tháng (bằng 0,95% thu nhập chịu thuế) và phần thu nhập sau khi nộp thuế là 19,81 triệu đồng.

Ngoài ra, luật cũng quy định trường hợp CPI biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp.

Tại buổi hội thảo, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Đinh Văn Nhã cho biết nếu áp dụng sẽ có 3 triệu người được ra khỏi diện phải nộp thuế.

Ông Nhã cho rằng: “Những quy định trong luật thuế TNCN mới được sửa đổi tạo ra một môi trường khuyến khích, đòn bẩy tài chính khuyến khích người lao động”.

Cần hướng dẫn tỉ mỉ hơn

Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến tại hội thảo còn băn khoăn trong quá trình triển khai. Bà Nguyễn Thị Cúc , Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế cho rằng, cần phải xác định các khoản thu nhập chịu thuế, không chịu thuế, miễn thuế một cách rõ ràng, minh bạch. Thông tư phải hướng dẫn thật cụ thể cách xác định thế nào để người nộp thuế, cơ quan thuế cùng hiểu thống nhất khoản nào chịu thuế, không chịu thuế như khoản tiền ăn giữa ca, công tác phí, tiền điện thoại, văn phòng phẩm, trang phục….

Nếu hướng dẫn “Các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả - mà người nộp thuế được thụ hưởng dưới mọi hình thức” sẽ khó rõ ràng, thống nhất trong thực thi.

Bởi trong thực tế, các khoản lợi ích mà người nộp thuế nhận được từ cơ quan chi trả thu nhập rất đa dạng. Ví dụ như tiền thuê nhà, tiền học cho con, cung cấp báo chí, nghỉ mát, xe đưa đón… nếu đưa tất cả các khoản lợi ích vật chất thì khó có thể quản lý thu đầy đủ. Nếu không thu được thì hậu quả là cơ quan thuế không hoàn thành nhiệm vụ, người nộp thuế không thực hiện đúng nghĩa vụ.

Cụ thể, một trong những nội dung liên quan đến quản lý thu thuế thu nhập là xác định đối tượng được giảm trừ gia cảnh và xác định đối tượng đó có thu nhập để trở thành người phụ thuộc hay không? Luật chúng ta không hạn chế lượng người phụ thuộc và hiện chỉ mới cấp mã số thuế cho người nộp thuế (thực tế chưa cấp hết) nên việc đối soát xác định đối tượng giảm trừ gia cảnh còn phụ thuộc vào ý thức tự giác của người nộp thuế, dẫn tới có thể kê khai trùng đối tượng người phụ thuộc.

Một trong những vấn đề gây bức xúc cho người nộp thuế là những quy định về nộp thuế, quyết toán thuế còn phức tạp, khi thu trước thì dễ nhưng việc hoàn thuế lại rất chậm.

Ông Nguyễn Văn Phụng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho rằng: “Khoản thuế được hoàn có thể không đáng là bao, nhưng nếu không thực hiện quyết toán thuế thì vi phạm pháp luật về thuế. Những bất cập về quyết toán thuế, hoàn thuế cũng cần phải giải quyết tránh bức xúc cho người nộp thuế”.

Bà Cúc cũng cho rằng: “Trường hợp cá nhân tự nộp thuế, quyết toán thuế cần đơn giản hóa thủ tục nộp, quyết toán, hoàn thuế. Ví dụ nộp thuế qua thẻ ATM, cơ quan thuế hoàn thuế vào tài khoản cá nhân”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem