"Chiến dịch quân sự ở Đông Ukraine bước vào giai đoạn cuối cùng"

Chủ nhật, ngày 11/05/2014 19:20 PM (GMT+7)
Đó là tuyên bố của Chánh văn phòng tổng thống tạm quyền Ukraine Sergey Pashinski ngày hôm nay (11.5).
Bình luận 0
Hãng tin Interfax dẫn tuyên bố của ông Sergey Pashinski trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 11.5 cho hay các hoạt động quân sự nhằm trấn áp người biểu tình ủng hộ liên bang hóa tại các khu vực ở miền Đông Ukraine như Slavyansk, Kramatorsk, Donetsk, Lugansk… đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

Chính quyền Kiev ngày 11.5 tuyên bố các hoạt động quân sự nhằm trấn áp người biểu tình ủng hộ liên bang hóa tại miền Đông Ukraine đã bước vào giai đoạn cuối cùng.
Chính quyền Kiev ngày 11.5 tuyên bố các hoạt động quân sự nhằm trấn áp người biểu tình ủng hộ liên bang hóa tại miền Đông Ukraine đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

Tuyên bố của ông Sergey Pashinski được đưa ra trong bối cảnh người dân 2 tỉnh miền Đông Donetsk, Lugansk đang tổ chức trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Ukraine, thành lập nước Cộng hòa Nhân dân.

người dân Đông Ukraine lũ lượt đi bỏ phiếu trưng cầu dân ý
Người dân Mariupol, Đông Ukraine lũ lượt đi bỏ phiếu trưng cầu dân ý. Ảnh: Reuters.

Interfax dẫn lời một nguồn tin từ ủy ban bầu cử ở Lugansk cho biết, chính quyền Kiev đang sử dụng 2 trực thăng, 10 xe bọc thép APC và hàng trăm Vệ binh quốc gia để ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý trong khu vực.

“Tình hình đáng báo động ở các huyện Melovoye, Belokurakino, Troitsk và Novoaydar, phía Bắc Lugansk. 2 trực thăng quân đội, 10 xe bọc thép và hơn 100 Vệ binh Quốc gia đang được triển khai tại đây để ngăn chặn trưng cầu dân ý”, bà Yelena Khryapina, người đứng đầu ủy ban bầu cử ở Lugansk cho biết.

Tuy nhiên, bà Khryapina cũng nhấn mạnh, bất chấp những nỗ lực ngăn chặn của quân đội trung thành với chính quyền Kiev, số lượng cử tri đi bầu khá cao.

“Mọi người chọn đi đường vòng, tránh quân đội để tới các địa điểm bỏ phiếu”, bà Khryapina cho hay.
Bất chấp nỗ lực ngăn chặn trưng cầu dân ý của quân đội chính phủ, rất đông cử tri
Bất chấp nỗ lực ngăn chặn trưng cầu dân ý của quân đội trung thành với chính phủ Kiev, rất đông cử tri Mariupol, Đông Ukraine đi bỏ phiếu.

Lực lượng Dân quân Lugansk cũng đã xác nhận, quân đội Ukraine đang nỗ lực phá vỡ trưng cầu dân ý tại Svatov - một huyện khác thuộc Lugansk.

“Huyện Svatov khá xa trung tâm Lugansk và giáp với Kharkov. Các thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia, di chuyển trên các xe bọc thép đang đe dọa người dân địa phương, yêu cầu họ không bỏ phiếu trưng cầu”, Interfax dẫn lời ông Alexei Chmilenko, một trong những chỉ huy của lực lượng Dân quân Lugansk cho biết.

Tuy nhiên, ông Chmilenko cũng nhấn mạnh, lực lượng Dân quân đang hộ tống người dân đi bỏ phiếu trưng cầu dân ý.

Trước đó, vào đêm trước ngày người dân Đông Ukraine tổ chức trưng cầu dân ý (10.5, quân đội Ukraine đã nã súng cối vào rào chắn của người ủng hộ liên bang hóa tại Slavyansk, gấp rút chuyển trang thiết bị quân sự tới Lugansk để bao vây khu vực này.

Hãng tin RIA Novosti đưa tin, quân đội đã nã súng cối liên tục trong 10 phút. Súng máy và các vũ khí tự động khác cũng được quân đội sử dụng để chống lại người biểu tình.

Tuy nhiên, bất chấp những hoạt động quân sự của quân đội Ukraine, ngày 11.5, người biểu tình ủng hộ liên bang hóa tại khu vực Donetsk và Lugansk vẫn tổ chức trưng cầu dân ý để quyết định việc tách khỏi Ukraine, thành lập nước Cộng hòa Nhân dân theo kế hoạch trước đó.
Phương Đăng (theo Interfax, VOR) (Phương Đăng (theo Interfax, VOR))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem