6 bài học về tiền từ các tỷ phú trên thế giới

Nguyễn Bình (Theo entrepreneur) Thứ hai, ngày 05/12/2016 14:55 PM (GMT+7)
Các tỷ phú tự thân luôn là những người có suy nghĩ và hành động “khác người”. Nhờ lối suy nghĩ đặc biệt, họ không chỉ kiếm bộn tiền mà còn tìm được cách giữ tiền và duy trì nó. Nếu muốn biết cách quản lý tài chính để làm giàu, đừng bỏ qua 6 bài học về tiền mà các tỷ phú đã rút ra dưới đây.
Bình luận 0

1. Tiền bằng sự tự do

Kevin O’Leavy, nhà sáng lập tập đoàn tài chính O’Leavy, được biết đến với vai trò là thành viên giám khảo của show truyền hình khởi nghiệp nổi tiếng “Shark Tank” từng nói: “Tiền bằng sự tự do”. Đây là một lối suy nghĩ thực sự thú vị. Tiền bạc không thể mua được tự do nhưng nó có thể đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của bạn, ví dụ như ăn ngon, mặc đẹp, nó mang lại cho bạn quyền tự do làm những điều bạn muốn, mua những thứ bạn thích. Chính suy nghĩ này sẽ thúc đẩy bạn kiếm nhiều tiền hơn nữa.

img

"Tiền bằng sự tự do"

2. Hãy tìm cách đầu tư mỗi ngày

Những người giàu sẽ thường nghĩ xa, nghĩ cho tương lai, và đó là lí do tại sao họ luôn tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới mỗi ngày. Tìm hiểu về xu hướng mạng xã hội mới nhất để hướng tới kinh doanh online, thử một món ăn mới để làm phong phú thêm thực đơn nhà hàng, bỏ tiền để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh…họ luôn muốn thử mọi cách để có thể kiếm thêm tiền. Họ là những người chịu lắng nghe, học hỏi, kể cả với những thứ họ không thích.

3. Tránh xa những phi vụ đầu tư phức tạp

Người làm ăn khôn ngoan là biết đầu tư vào những thứ thuộc sở trường hoặc ít nhất họ có thể tìm để hiểu. Với những kiểu đầu tư quá phức tạp ví dụ như các quỹ đầu cơ và các chứng khoán thế chấp, ẩn chứa nhiều rủi ro, họ thường sẽ tránh xa. Điều đó không có nghĩa là họ sợ khó khăn mà họ muốn có thêm thời gian học hỏi, khi đủ kiến thức, kinh nghiệm, có thể làm chủ để vượt qua thử thách họ mới “nhúng tay” vào. Nếu không hiểu về cái họ sẽ đầu tư, người giàu sẽ không mạo hiểm để thử.

img

Những người giàu sẽ luôn tìm hiểu rất kĩ, nếu không hiểu, họ sẽ không đầu tư

4. Đừng đặt tất cả trứng vào một giỏ

Người giàu không bao giờ mạo hiểm đặt tất cả tiền bạc của họ vào một hoặc hai loại cổ phiếu, bởi họ hiểu rằng, thật dại dột khi dồn hết của cải vào một loại đầu tư. Đó là lí do quan trọng giải thích cho việc tại sao bạn cần có một danh mục đầu tư đa dạng, bao gồm cả cổ phiếu, trái phiếu, các phương án kinh doanh hay các quỹ tương trợ.

Nên nhớ rằng, đa dạng hóa không có nghĩa là chỉ đầu tư vào nhiều công ty khác nhau mà có thể là đầu tư vào nhiều ngành trong cùng một công ty. Ví dụ, bạn không nên đầu tư tiền vào 4 công ty cùng kinh doanh về sản phẩm thức ăn nhanh mà hãy lấn sang các mặt hàng bán lẻ, công nghệ hay công nghiệp dầu… Nếu chẳng may một trong số đó thất bại, bạn vẫn còn được lợi từ các khoản đầu tư khác.

img

Tiền có thể "đẻ ra tiền"

5. Chi những khoản cần thiết và tập trung đầu tư tăng giá tài sản

Việc kiếm tiền và chi tiêu nó không nên được đánh đồng. Ví dụ, nếu bạn kiếm được 10 đồng, hãy chỉ tiêu 3 đồng, còn lại để đầu tư sinh lời, đừng quá lãng phí chúng vào những vật ngoài thân như quần áo, xe cộ… Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn chỉ giữ khư khư tiền bạc và trở thành một người giàu keo kiệt. Những người giàu nhận thức được rằng đầu tư đúng chỗ thì tiền sẽ “đẻ ra tiền”.

6. Tiền bạc không phải là giá trị của bản thân

Những người giàu hiểu rằng, tiền bạc không thể mua được tình yêu, bạn bè, sự tôn trọng hay hạnh phúc. Họ nhận ra giá trị của bản thân họ không thể đo bằng sự thành công về tài chính. Tạo dựng các mối quan hệ bằng năng lực bản thân sẽ giúp tình cảm trở nên bền vững hơn, là chỗ dựa tinh thần để họ cố gắng kiếm tiền

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem