Học viên cai nghiện trốn trại: Dùng ma túy cỡ nào thì bị đưa đi cai nghiện?

P.V (tổng hợp) Thứ hai, ngày 24/10/2016 11:42 AM (GMT+7)
Nguyên nhân bỏ trốn ban đầu vụ 600 học viên cai nghiện trốn trại ở Đồng Nai được xác định là do các học viên mới nhập trại lần đầu, tư tưởng chưa ổn định đồng thời bị một nhóm người xấu lôi kéo, kích động. Vấn đề đặt ra là người dùng ma túy đến mức nào thì bị đưa đi cai nghiện?
Bình luận 0

img

Từ 30.10.2016 nếu trong hai năm, người sử dụng ma túy không thể cắt cơn nghiện tại địa phương sẽ bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Ngày 30.10.2016, Nghị định 136/2016/NĐ-CP bổ sung quy định về chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, 3 trường hợp bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc gồm:

- Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, trong thời hạn hai năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy hoặc trong thời hạn một năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy mà vẫn còn nghiện.

- Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, bị chấm dứt thi hành quyết định giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy.

- Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, không có nơi cư trú ổn định.

Nghị định bổ sung người có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy là bác sỹ, y sĩ, được cấp chứng nhận hoặc chứng chỉ tập huấn về chẩn đoán, điều trị cắt cơn nghiện ma túy do các cơ quan, tổ chức được Bộ Y tế giao tổ chức tập huấn và cấp chứng chỉ. Người đang làm việc tại các cơ sở y tế quân y, y tế quân dân y, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của ngành công an…

Thời gian lao động trị liệu của học viên không quá 4 giờ/ngày, theo quy định cũ là 3 giờ. Học viên có nhu cầu và tự nguyện lao động để có thu nhập thì cơ sở cai nghiện tổ chức song phải tuân thủ các quy định của pháp luật về lao động.

Định mức tiền ăn hàng tháng của học viên bằng 80% mức lương cơ sở. Ngày lễ, Tết dương lịch học viên được ăn thêm không quá 3 lần tiêu chuẩn ngày thường. Các ngày Tết nguyên đán học viên được ăn thêm không quá 5 lần tiêu chuẩn ngày thường; chế độ ăn đối với học viên bị ốm do giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc quyết định theo chỉ định của cán bộ y tế điều trị, nhưng không thấp hơn 3 lần tiêu chuẩn ngày thường. Định mức tiền chăn, màn, chiếu, gối, quần áo, đồ dùng sinh hoạt cá nhân và băng vệ sinh đối với học viên nữ hàng năm của học viên là 0,9 mức lương cơ sở.

img

img

Như Dân Việt đã thông tin, khoảng 23h ngày 23.10, gần 600 học viên tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) đồng loạt trốn ra ngoài. Họ ùa ra quốc lộ 1 gây náo loạn, chặn xe cộ không cho đi lại. Vụ việc khiến nhiều xe khách và xe tải bị chặn lại, được cho là bị đập phá.

Ngay sau đó, Công an tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị chức năng tỉnh đã triển khai phương án truy bắt, lập các chốt chặn để đảm bảo an toàn. Đến 1h ngày 24.10, an ninh khu vực được lập lại..

Tính đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Đồng Nai, Công an huyện Xuân Lộc cùng các đơn vị liên quan đã bắt trở lại được 304 học viên trên tổng số 562 học viên trốn trại.

Theo Giám đốc Sở Lao động Thương binh-Xã hội, qua xác minh ban đầu, các học viên đã kích động các học viên khác quậy phá rồi dùng bình chữa cháy, gậy gộc phá trại, rời khỏi Trung tâm.

Hiện tại, trên khắp các ngả đường QL1 đi qua địa bàn huyện Xuân Lộc đều có lực lượng công an tuần tra. Hàng trăm học viên lẩn trốn đã bị bắt lại và đưa về trại. 

Đồng thời  lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục truy bắt các học viên còn lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem