7 ngày sau vỡ đập ở Lào: Mong manh số phận trăm người bị cuốn trôi

Phương Đăng (theo New York Times) Chủ nhật, ngày 29/07/2018 15:30 PM (GMT+7)
"Tôi sợ rằng tất cả những người đó đều đã chết", anh Sone Saenkanya, 43 tuổi, một người may mắn sống sót sau vụ vỡ đập thủy điện ở Lào cuốn trôi hàng trăm người chia sẻ về số phận mong manh của những người hàng xóm, người thân vẫn đang mất tích của mình.
Bình luận 0

img

Thảm họa vỡ đập thủy điện ở Nam Lào đã khiến hàng nghìn người rơi vào cảnh mất nhà cửa, trắng tay.

Tại một trại sơ tán tạm thời được dựng lên trong khuôn viên một trường tiểu học, ông Eemchanthavong ngồi nhẩm tính có khoảng 650 người sống tại ngôi làng hẻo lánh phía nam Lào của ông trước khi sự cố vỡ đập Xe-Pian Xe-Namnoy xảy ra vào đêm 23.7 nhấn chìm toàn bộ ngôi làng trong biển nước lũ. 

Hiện chỉ có 65 người đang có mặt tại hai trại sơ tán dành cho những người may mắn sống sót. Hàng trăm người vẫn chưa rõ sống chết ra sao. Tuy nhiên, giới chức địa phương lại nói với ông rằng chỉ có 10 người chính thức mất tích.

Tôi không rõ con số đó có chính xác không. Chúng tôi chỉ biết đợi thêm thông tin", New York Times dẫn lời ông Eemchanthavong tại trại sơ tán vốn cách nhà cũ của ông hàng chục km. 

img

7 ngày sau thảm họa, nhiều người sống sót lo lắng cho số phận của những người hàng xóm, người thân vẫn còn mất tích của họ.

Tại trại sơ tán gần thành phố Paksong, nam Lào, một phụ nữ 30 tuổi thuộc dân tộc thiểu số Talieng đã nhớ lại khoảnh khắc mất đi người mẹ giữa dòng nước xiết.

“Chồng tôi không thể giữ được mẹ, vì thế bà bị nước cuốn đi”, người phụ nữ tên Phorn cho biết.

Trong khi đó, anh Sone Saenkanya, 43 tuổi, cho biết còn 40 - 50 người làng mình mất tích.

"Tôi sợ rằng tất cả họ đã chết", Saenkanya nói khi đứng trên hiên của trường tiểu học cũ kỹ, mắt đỏ hoe.

img

Binh sĩ quân đội kết hợp với nhân viên cứu hộ ứng cứu người dân bị ảnh hưởng trong vụ vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy.

Trong khi cuộc tìm kiếm các nạn nhân đầy thử thách vẫn đang tiếp tục bằng thuyền và trực thăng, những người dân mất nhà cửa ở khắp nam Lào vẫn không rõ liệu những hàng xóm, người thân mất tích của họ đã chết, thoát nạn hay vẫn còn sống nhưng mắc kẹt đâu đó trên những sườn núi, thân cây, mái nhà, chờ cứu hộ tới.

Nỗi hoang mang ngày càng gia tăng trước những phát ngôn trái ngược từ giới chức.

Tờ Vientiane Times ngày 28.7 dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết thêm một thi thể vừa được tìm thấy, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng lên 5 người. Trước đó, hãng thông tấn Lào đưa tin số người chết là 27.

"Thật khó để biết liệu họ có đang nói dối hay họ không đủ khả năng thống kê", Ian Baird, chuyên gia về Lào ở đại học Wisconsin, Mỹ, nhận định. Tuy nhiên, ông cho rằng sự nhập nhằng này là không quá ngạc nhiên với chính quyền ở một quốc gia nghèo, không quen ứng phó với thiên tai lớn như Lào.

img

Một gia đình tại nơi trú ẩn tạm thời.

Tại một số khu vực ngập lụt gần đập, nước đã bắt đầu rút, tuy nhiên người dân vẫn chưa thể trở lại cuộc sống bình thường.

Tại làng Khom Long, Wanphaeng, 36 tuổi, đã quay trở về cửa hàng tạp hóa của cô sau khi lội qua lớp bùn cao tới đầu gối. Xác trâu bò chết nằm rải rác, còn những con chó đi lang thang tìm thức ăn. Wanphaeng tìm thấy những chai lọ đã vỡ, một số phụ tùng xe bị hỏng và một rổ đựng vài chục quả trứng. 

“Đó là tất cả những gì chúng tôi có”, Wanphaeng nói trong khi bắt đầu dọn dẹp bùn đất bằng một miếng giẻ bẩn.

Đập Xe-Pian Xe-Namnoy dự án thủy điện 1,2 tỷ USD đang thi công được cho là do mưa lớn kết hợp với kỹ thuật xây dựng kém. 

Sau khi đập vỡ, ngoài chất lượng công trình, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về tốc độ ứng phó của giới chức Lào, cũng như nỗ lực cảnh báo người dân. Các nhà thầu Hàn Quốc thừa nhận họ phát hiện nguy cơ vỡ đập từ trước đó một ngày. Tuy nhiên, những người sống sót cho biết họ chỉ được lệnh sơ tán trước khi nước tràn đến làng 3-4 giờ, thậm chí có người không hề biết gì. 

Ngay cả quy mô của chiến dịch cứu hộ cũng như tiến trình giải cứu các nạn nhân sau sự cố vỡ đập cũng rất mơ hồ. Truyền thông nhà nước Lào ban đầu thông báo hơn 6.000 người đã “bị mất nhà cửa”. Nhưng chính quyền không cho biết chính xác có bao nhiêu người rơi vào cảnh không nhà, ngoài việc công bố 131 người mất tích.

ĐỌC THÊM: Phát hiện vị trí chính xác của máy bay MH370

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem