7 người chết sau bão số 3, nông nghiệp thiệt hại nặng

Đình Thắng Chủ nhật, ngày 21/08/2016 13:02 PM (GMT+7)
Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến thời điểm này đã có 7 người chết (Yên Bái 2 người, Sơn La 1 người, Lào Cai 1 người, Hòa Bình 1 người, Bắc Giang 1 người, Nghệ An 1 người); 2 người mất tích (Bắc Giang 1 người, Lào Cai 1 người) do ảnh hưởng mưa lũ sau bão số 3.
Bình luận 0

Về nông nghiệp có khoảng 8.843ha lúa và 1.189ha hoa màu bị ngập úng; 595ha cây trồng lâu năm bị thiệt hại; 252 cây bóng mát, cây xanh đô thị bị gãy đổ; 61 con gia súc, 1.895 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

img

img

Nước lũ rút, người dân các địa phương Yên Bái, Lào Cai đang tập trung sửa sang lại nhà cửa và gia cố các tuyến giao thông bị sạt lở.

Trưa 21.8, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Chính Cương – Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai tỉnh Lào Cai cho biết: “Đến thời điểm này, nước đã rút hết, trời không mưa nữa, hơn 300 hộ di dời đến nơi trú ẩn an toàn đã bắt đầu trở về nhà để sửa lại nhà cửa. Ở các huyện Sapa, Bát Xát có một số cầu treo, cầu dân sinh bị lũ cuốn trôi, một số tuyến đường quốc lộ 4B, tỉnh lộ huyện lộ bị sụt lún, toàn bộ các điểm đó đang có lực lượng giao thông xử lý”.

Ông Cương cho biết thêm, ở thành phố Lào Cai các điểm ngập do bão số 2, nay tiếp tục ngập lại, trong đó có nhà máy nước thành phố Lào Cai, vì vậy hiện nay người dân thành phố đang không có nước ngọt để dùng, khả năng hết ngày hôm nay nhà máy nước mới có thể hoạt động trở lại.

Các hộ dân bị thiệt hại về nhà, sẽ có phương án sắp xếp lại chỗ ở ổn định, có khoảng 510 hộ thiệt hại do cơn bão số 1,2,3 sẽ sắp xếp lại. Tỉnh đã bố trí 2 địa điểm ở khu xã Phìn Ngang (Bát Xát) và xã Chung Chải (Sapa), cả 2 điểm có tổng 70 hộ sẽ đến ở khi làm xong. Hơn 400 hộ còn lại đang được tỉnh triển khai, tuy nhiên vấn đề kinh phí đang gặp khó khăn.Chúng tôi kiến nghị Trung ương hỗ trợ để cho dân làm nhà, đồng thời chính sách cho vay ưu đãi để dân làm nhà ổn định cuộc sống”.

Cũng trưa nay, trao đổi với Dân Việt, ông Phan Quốc Hưng – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Yên Bái cho biết: “Những điểm ngập lụt trên địa bàn của tỉnh nước đã rút xuống đc 70mm, hiện nay bà con đang dọn dẹp môi trường, người dân đang chuyển dần về nhà để sửa sang nhà cửa. Các lực lượng của tỉnh đang tập trung khôi hậu quả sau lũ, giao thông đến thời điểm này đã thông suốt, còn những công trình cơ sở hạ tầng, kè bị hỏng thì đang đợi kinh phí của tỉnh để sửa tạm thời nhằm đảm bảo an toàn dân sinh.

Ông Nguyễn Đức Quang – Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết: “Các địa phương tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, khắc phục hậu quả mưa bão, lũ lụt huy động nhân dân sửa chữa nhà cửa bị thiệt hại, khẩn trương triển khai công tác về sinh môi trường, bảo đảm giao thông và sinh hoạt của người dân.

Tiếp tục tăng cường công tác thông tin truyền thông, cảnh báo thiên tai ở Trung ương và địa phương. Đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm công tác ứng phó, khắc phục hậu quả các trận thiên tai vừa qua để bổ sung, hoàn thiện phương án ứng phó đảm bảo sát với thực tế”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem