9 dự án có sai phạm về đấu thầu

Hoàng Hạnh Thứ hai, ngày 20/04/2015 06:50 AM (GMT+7)
Ngày 18.4, nguồn tin của NTNN cho biết, Đoàn kiểm tra thuộc Sở KHĐT tỉnh Cà Mau vừa có kết luận về việc chấp hành pháp luật đấu thầu của 9 dự án đã được triển khai do UBND huyện Thới Bình và các đơn vị thuộc huyện làm chủ đầu tư đều có sai phạm.
Bình luận 0

Sờ đến đâu sai đến đó

Cuối tháng 3.2014, NTNN có bài “Cà Mau: Khuất tất tại dự án xây dựng trụ sở hành chính xã”, phản ánh việc dư luận tại huyện Thới Bình bức xúc khi có quá nhiều khuất tất tại gói thầu số 3 thuộc Dự án xây dựng công trình trụ sở hành chính xã Biển Bạch Đông được Ban quản lý các dự án xây dựng cơ bản huyện Thới Bình cho thi công trước rồi tổ chức đấu thầu sau. Sau khi báo đăng, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau vào cuộc và xác định: Ban quản lý các Dự án xây dựng cơ bản huyện Thới Bình đã vi phạm pháp luật đấu thầu. Theo đó, gói thầu số 3 bị hủy.

img
Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa huyện Thới Bình- 1 trong 9 dự án bị sờ gáy. Ảnh: Hoàng Hạnh
Ngoài gói thầu số 3 bị “sờ gáy”, ngày 29.8.2014, Sở KHĐT tỉnh Cà Mau thành lập Đoàn kiểm tra về việc chấp hành pháp luật đấu thầu của 9 dự án đã được triển khai do UBND huyện và các đơn vị thuộc huyện Thới Bình làm chủ đầu tư. Theo kết luận, khi tiến hành kiểm tra 9 dự án thì cả 9 gói thầu đều có vi phạm pháp luật về đấu thầu đã được quy định.

Cụ thể: Tại gói thầu số 7, xây dựng đường liên huyện Kinh 12, nguồn vốn đầu tư xây lắp trên 10,7 tỷ đồng nhưng kế hoạch đấu thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu không được ngành chức năng huyện Thới Bình thông báo công khai theo quy định. Hay tại gói thầu số 33, thi công xây dựng công trình khoa Nội tổng quát – khoa Nhi thuộc Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa huyện Thới Bình, ngân sách đầu tư xây dựng trên 8 tỷ đồng nhưng kết quả lựa chọn nhà thầu cũng không được thông tin.

Tương tự, gói thầu số 5, thi công xây dựng công trình trụ sở hành chính xã Trí Lực, tất cả kế hoạch đấu thầu cũng như kết quả lựa chọn nhà thầu đều được “ém” thông tin.


Có dấu hiệu tiêu cực

Càng lạ hơn khi có gói thầu giá trị được phê duyệt trên 10 tỷ đồng nhưng giá trúng thầu chỉ thấp hơn chưa đến 100.000 đồng.

Cụ thể là gói thầu thi công xây lắp công trình tuyến đường Kinh 12 liên huyện Thới Bình. Gói thầu này do Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Thới Bình trúng thầu xây dựng. Tuy nhiên, hồ sơ dự thầu của công ty không có bản vẽ mặt bằng thi công, tổ chức thi công theo quy định hồ sơ mời thầu, nhưng vẫn được đơn vị quản lý “ưu ái” cho qua.

Nhiều nhà thầu tại địa phương không được tham gia, bức xúc cho rằng: Ngành chức năng huyện Thới Bình âm thầm tổ chức trong vòng khép kín như thế, các nhà thầu có đủ năng lực không có thông tin để có cơ hội cạnh tranh công bằng. Còn những nhà thầu được lựa chọn lại không đủ năng lực, khiến công trình không đảm bảo về chất lượng.

Theo tìm hiểu của PV NTNN, hầu như các nhà thầu xây dựng các dự án nói trên đều được chỉ định thầu. Trong khi họ không đủ năng lực về tài chính, tất cả hồ sơ chỉ định thầu được kiểm tra đều không thể hiện việc chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu bảo lãnh thực hiện hợp đồng theo quy định.

Kết luận kiểm tra chỉ rõ: Có nhiều dự án, trong cùng một gói thầu, chủ đầu tư vi phạm đến 5 quy định về hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định, thương thảo hợp đồng, bảo lãnh thầu…

Trao đổi với PV, ông Mai Hữu Chinh – Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Cà Mau cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu huyện Thới Bình rà soát, và phải báo cáo về Sở việc thực hiện sửa chữa. Đồng thời, đề nghị kiểm điểm những đơn vị, cá nhân có liên quan nhưng chủ yếu là phạt hành chính”.

Ông Đỗ Hữu Lực - Chánh văn phòng UBND huyện Thới Bình thông tin: “UBND huyện đã phê bình, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các đơn vị sai phạm”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem