Án mạng ở chung cư: Dễ trả giá đắt khi vội hẹn hò qua mạng xã hội

Tuấn Kiệt Thứ năm, ngày 02/11/2017 13:27 PM (GMT+7)
Án mạng tại chung cư cao cấp ở Hà Nội mà thủ phạm là người tình trẻ quen qua mạng của nạn nhân khiến nhiều người sững sờ. Ông Phạm Vũ Thiên – Phó Giám đốc Trung tâm sáng kiến sức khỏe dân số “không thể tin được” khi nạn nhân khá trẻ trung, có cuộc sống hiện đại nhưng lại mắc lỗi dễ tin người như vậy.
Bình luận 0

Nhận định về câu chuyện, ông Thiên cho biết: “Lúc đầu nghe chuyện, tôi cứ tưởng nạn nhân là phụ nữ đã đứng tuổi, công nghệ lạc hậu, thông tin về mạng xã hội ít. Nhưng hóa ra nạn nhân khá trẻ trung, mới chỉ 36 tuổi, có điều kiện kinh tế, có khả năng tiếp cận với các thông tin trên mạng. Rất đáng tiếc cô ấy lại không tìm hiểu đối tác kỹ, dẫn đến việc quan hệ với người vừa quen biết trên mạng, người này lại nghiện cờ bạc và có tính cách hung bạo, dã man như vậy”.

img

Nghi can Phạm Thanh Tùng tại cơ quan điều tra

Trước đó, theo cơ quan điều tra, ngày 31.10, một phụ nữ tên P.T.H (SN 1981, trú tại một chung cư cao cấp ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã được phát hiện tử vong dưới nền phòng khách, trên người có nhiều thương tích. Điều tra, cơ quan công an đã nhanh chóng phát hiện nghi can là Phạm Thanh Tùng (sinh năm 1996, sinh viên năm thứ 3 một trường thể dục thể thao, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Tùng đã khai là quen biết chị H. qua mạng xã hội Facebook, ngày 31.10 đã được chị H. mời về nhà chơi. Hai người đã có quan hệ tình dục. Vì nợ nần cờ bạc, lại thấy chị H. giàu có nên Tùng đã ra tay giết hại chị H. để cướp tài sản.

Theo ông Thiên, khi quen biết, kết bạn với một người trên mạng cần phải vào trang của họ để tìm hiểu họ là ai, quan tâm đến điều gì, giải trí gì, thể hiện về lối sống, nhu cầu, các nguy cơ tiềm ẩn: hành vi, thái độ với người khác... Ví dụ, những người thích thú với hành vi bạo hành: thích bàn, tán dương những hành động bạo hành với người khác, cổ vũ người đánh người trộm chó, thích tình dục với trẻ em, thích đăng tải các hình ảnh bạo lực... thì khả năng cao là tính cách của họ ưa bạo lực, thích dùng bạo lực để đạt được mục đích.

Nếu họ thích cờ bạc, trang cá nhân của họ cũng sẽ có đăng tải các link, các trang đánh bạc, cá độ, hay bàn bạc với bạn về chuyện cá độ, bóng đá, cờ bạc. Nếu họ là người rượu chè thì có thể sẽ xuất hiện các clip, hình ảnh say sưa, tụ tập nhậu nhẹt với bạn bè. Tìm hiểu bạn bè của họ là ai, bình phẩm, nói gì về họ thì cũng hiểu được một người… Một người thường comment tục tĩu, bậy bạ, coi thường, xúc phạm người khác thì họ cũng khó có thể là người đáng tin cậy.

“Đừng nghĩ mạng xã hội là ảo. Vì cho dù họ có đánh bóng bản thân đến đâu, ăn mặc đẹp đẽ, nói lời có cánh với bạn nhưng nếu lần theo các dấu vết như tôi đã chỉ ra trên trang cá nhân, bạn sẽ hiểu được bản chất thực sự của người đó” – ông Thiên chia sẻ.

Do vậy, nếu bạn chỉ quen “đãi bôi” một người trên mạng qua lời chát chít, tán dương lẫn nhau mà lại đưa họ về nhà, có quan hệ thân mật thì nguy cơ gặp rủi ro rất lớn. Không chỉ là mất an toàn với chính bạn mà còn với các thành viên gia đình mình. “Mình tuyển nhân viên, tuyển osin còn phải biết rõ quê quán, lý lịch, phải qua lời giới thiệu của người đáng tin cậy. Tại sao tuyển “đối tác tình dục”, có các hành vi gần gũi, thân cận với mình mà lại qua quýt, tạm bợ?” – ông Thiên đặt câu hỏi.

img

Không ít phụ nữ chấp nhận các mối quan hệ tạm bợ với đối tác vừa quen mà không biết mình đang gặp nhiều nguy hiểm 

Trước đó, chia sẻ với Dân Việt, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cũng cho rằng, các mối quan hệ quen nhau qua mạng xã hội, qua sàn nhảy, thậm chí tìm ở “chợ người” có nguy cơ mất an toàn rất cao. Nếu đàn ông đáng tin cậy, không có mục đích lừa tiền, gạ tình gì thì sao lại chấp nhận mối quan hệ như vậy.

“Qua nhiều câu chuyện mà tôi được chia sẻ thì các “trai trẻ” này thường vướng vào tệ nạn như cờ bạc, nghiện hút, hoặc nợ nần do ăn chơi hoặc làm ăn thua lỗ… Và khi trai trẻ thiếu tiền mà các chị lại có tiền thì anh ta sẽ tìm cách để moi tiền, lừa tiền, cướp tiền của quý bà. Cũng có chị bị trai trẻ quay clip sex tống tiền, có bà bị dụ dỗ làm ăn cùng rồi bị phi công trẻ lừa tiền, có người lại bị trộm cắp. Còn như người phụ nữ bị người tình trẻ giết ở chung cư vừa xảy ra thì cũng hiếm hoi lắm. Tuy nhiên, không cái gì là không thể, nhất là khi các đối tượng mà các quý bà cặp thường là có tiền sử bất hảo” – ông Hòa nhận định.

Về nguyên nhân tại sao các quý bà có tiền thường chấp nhận mối quan hệ rủi ro như vậy, ông Hòa cho rằng, họ là những phụ nữ cô đơn cần tình, kể cả tình dục lẫn tình cảm. Cũng giống như đàn ông, các quý bà này ham thích sự trẻ trung, thanh xuân, vạm vỡ ở các trai trẻ - điều mà các chị không tìm được ở đàn ông ngang tuổi mình. Các giai trẻ cũng thường “hót” hay, tán tỉnh giỏi khiến các chị cảm thấy mình trẻ trung trở lại, tự tin, vui vẻ hơn. Thậm chí, có chị thực sự tin rằng giai trẻ yêu thương, săn đón mình thực lòng. Tình yêu thường không có mắt và làm người ta đánh mất đi lý trí. Đàn bà hay đàn ông đều vậy.

“Các quý bà có tiền nên họ cũng thấy mình có năng lực, có sức mạnh hơn nếu như “chăn dắt” được một giai trẻ. Cũng tương tự như nhiều đàn ông thành đạt muốn các thiếu nữ chân dài vây quanh vậy” – ông Hòa phân tích.

Ông Hòa khuyến cáo, để tìm một tình yêu chân thành thì chị em nên tìm tới các đối tác có hoàn cảnh, tuổi tác, hình thức tương đồng. Đồng thời trước khi mối quan hệ thân thiết đến mức “lên giường” thì cũng phải có sự đối chứng với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp của anh ta. Đừng chỉ tin lời đường mật, mê mải vì quà tặng hay si mê thân thể của họ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem