ẢNH-CLIP: Ngày Xuân theo chân những cô gái Mông xuống chợ

Lam Chi Thứ năm, ngày 23/01/2020 10:30 AM (GMT+7)
Rộn ràng váy hoa, môi cười chúm chím, vào các phiên chợ cuối của năm tại Bắc Kạn, khắp các non cao, khe sâu, dường như những cô gái Mông đều thức. Họ thức chỉ cốt đợi tiếng tặc tè của đám gà rừng là lần sương xuống chợ.
Bình luận 0

Clip: Những cô gái Mông Bắc Kạn xuống chợ ngày Xuân.

Với đồng bào Mông ở Pác Nặm, Bắc Kạn, chợ Tết không chỉ để bán, mua. Chợ Tết như một phiên “trù bị” cho những cuộc gặp gỡ mùa Xuân. Bởi đó mà ai cũng váy hoa xúng xính, cũng xà cạp rực màu, vòng tay, vòng cổ lanh canh. Họ đến để góp cho phiên chợ ngày Xuân thêm thắm sắc.

img

Khi trời vẫn mịt mùng sương, người Mông từ các khe sâu, núi cao đã lần hồi xuống chợ.

img

img

img

Những sạp thổ cẩm luôn có sức hút lạ kì, thể như những cô gái Mông đã bị bỏ bùa vậy.

Chợ phiên của người Mông nơi đây khá nhiều, từ chợ Cổ Linh, Công Bằng cho đến Cao Tân… phiên cuối liền kề, đều nhằm ngày giáp Tết. Từ ngày 25 đến 29 tháng Chạp, chợ vẫn vào phiên.

Có mặt tại chợ Cổ Linh từ khá sớm, Lý Dương Duyên (xã Cao Tân, Pác Nặm, Bắc Kạn) bộc bạch: "7h sáng, em đã ở chợ rồi. Chợ Tết đông vui, váy áo cũng nhiều nữa. Em cũng chọn cho mình một bộ váy áo chuẩn bị cho những hội Gầu Tào".

img

Vào phiên Tết, người người háo hức mua sắm váy hoa chuẩn bị cho các hội Gầu Tào.

img

img

Lý Dương Duyên lựa chọn cho mình một bộ váy áo đủ để những chàng trai đứng lại không muốn rời bước chân. 

Lý Dương Duyên e thẹn trong bộ váy Mông sắc sỡ, má ửng hồng như những cánh đào phai giữa chốn chợ phiên. Chợ đông, chen chúc nhau lần đi từng bước mà bao người phải khựng lại ngắm nhìn. Giàng Seo Sùng, người đi cùng chúng tôi bảo: "Nhìn đi, những đứa gái vào phiên chợ cuối luôn là những bông hoa đẹp nhất rừng đấy". Sau đó, Sùng nháy mắt cười tinh quái.

Giống như Duyên, Thào Thị Minh cũng đã xuống chợ từ khi gà mới cất tiếng lần một. Nhà Minh không xa, chỉ chừng 5 cây số, nhưng đã thành quen, ngủ cũng không được. “Xuống là để gặp người, gặp bạn, xuống chọn váy áo cho ngày hội xuân, phải đi sớm mới xem kỹ, chọn kỹ được”, Minh nói.

Vào phiên chợ Tết, hàng thổ cẩm nhiều, váy xòe hoa cũng lắm, vòng bạc lanh canh, vui tai, hút mắt đến lạ lùng. “Những đứa gái Mông có vòng đi đâu cùng lắm cũng chỉ dăm ba phút rồi đôi chân nó khác tự về lại các sạp hàng thổ cẩm thôi, như bị bỏ bùa ấy", Vàng Thị Lù bảo với chúng tôi vậy.

img

Giàng Thị Dầư tươi cười bên vị khách nhỏ trong phiên chợ ngày Xuân.

Giàng Thị Dầư, người có nghề làm khăn váy, đã chạy theo khắp các nèo chợ phiên ở vùng Mông Pác Nặm này cho biết, vào phiên chợ Tết, mình phải dậy từ 3h sáng để chuẩn bị rồi, 4h là đi. Dầư bảo, váy áo mình giá không cao, chỉ khoảng 2.500.000 – 4.000.000 đồng/bộ, đẹp nên nhiều người thích. “Biết nói thế nào mới được, làm váy khổ lắm, mình mua vải về tự làm lấy mà”, Dầư khoe.

Cách 10 cây số về hướng trung tâm huyện lỵ Pác Nặm là phiên chợ người Mông xã Công Bằng, áp Tết, chợ đã vào phiên cuối. Tờ mờ sáng, trên đỉnh đèo Lặp Lỷ, nơi ngã ba giao nhau giữa các ngả đường từ Mù Là đi xuống, Cổ Linh qua và Công Bằng đi lại, trong màn sương mịt mờ, những người làm khách đường xa của phiên chợ Mông này đã tụ lại thành nhóm ngơi nghỉ, chuyện trò sau mấy giờ leo đèo, vượt núi.

Cũng giống như phiên chợ Cổ Linh, các sơn nữ Mông xuống chợ Công Bằng cũng đều tụm cả lại bên các sạp bày thổ cẩm. Những đôi tay xinh mềm như lửa nâng váy, nâng khăn mà ướm mà xuýt xoa, selfie, mặt ai cũng rạng rỡ như đang hò hẹn một thằng trai nào đó.

img

img

img

img

img

Những cô gái Mông trong phiên chợ Tết đẹp như thể những con thiên nga của Tchaikovsky.

Phiên nay, chúng tôi gặp lại Lý Thị Sĩ. Bông hoa đẹp của vùng non cao mù sương này. Sĩ có dáng người nhỏ nhắn, da trắng mịn như văn công. Bộ trang phục trên người Sĩ càng tôn thêm vẻ đẹp tự nhiên vốn có của sơn nữ này. Sĩ bảo, năm nay em không mua váy nữa, chắc để năm sau, hoặc tháng khác mua thôi.

Sĩ đến chợ là để chọn cho mình những vòng trang sức. Vòng trang sức được bày bán tại phiên chợ Tết Công Bằng là những vòng tay, vòng cổ bằng bạc rất bắt mắt. Sau một hồi loay hoay, Sĩ cũng đã chọn cho mình được một bộ vòng tay ưng ý.

Sương mịt mùng, chợ lay phay mưa bụi, những cô gái Mông vẫn rực rỡ như những con thiên nga của Tchaikovsky. Điều thú vị, chợ Tết người Mông, chỉ đàn ông là mua sắm đồ gia dụng, bánh kẹo, phụ nữ chỉ có việc duy nhất là sắm váy khăn làm đẹp cho ngày hội Xuân, cho những lễ hội Gầu Tào từ Bắc Kạn, Tuyên Quang đến Hà Giang… sau các lễ hội đã là mùa phơi váy tháng 3 rồi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem